Jökull

Ataaseq assigiiaat ilaat

Jökull - 01.01.2016, Qupperneq 107

Jökull - 01.01.2016, Qupperneq 107
Society report Flugvélaleit á Grænlandsjökli: Hliðarspor jöklarannsókna Helgi Björnsson Raunvísindastofnun Háskólans, Jarðvísindastofnun, Öskju, Sturlugötu 7, 101 Reykjavík; hb@hi.is Abstract — Áratugum saman hafa flugáhugamenn víða um heim leitað að herflugvélum úr síðari heimsstyrj- öldinni. Örfáar flugvélar eru enn til, og nær engar þeirra eru í flughæfu ástandi. Vélunum var fljótlega eytt að stríðinu loknu. Þær urðu brotajárn, sem brætt var upp, og sums staðar var ekið með þær á flugbrautarenda, þeim dembt þar niður og valtað yfir þær. Brakið varð að undirstöðu, þegar flugbrautir voru lengdar. Hér verður sögð saga leitar að bandarískum herflugvélum á Grænlandsjökli. Leit, sem stóð yfir í 16 ár og lauk um hálfri öld eftir að flugvélarnar höfnuðu á jöklinum og komu við sögu í heimsstyrjöldinni. Bandaríki Norður-Ameríku í seinni heimsstyrjöld Bandaríkjamenn drógust inn í seinni heimsstyrjöld- ina, þegar Japanir réðust á Pearl Harbor sunnudag- inn 7. desember 1941. Auk Japana lýstu Þjóðverjar strax stríði á hendur Bandaríkjunum. Þegar í maí árið 1942 var tekið að efla bandarískt herlið á Bretlandi, sem beina skyldi gegn þýskum herjum á meginlandi Evrópu; bæði til innrásar landgönguliða yfir Ermar- sund (1943) og loftárása með sprengi- og orustuflug- vélum. Fljótlegast þótti þá að koma flugvélum frá Norður-Ameríku til Bretlands með því að fljúga þeim í áföngum, svo að vélarnar gætu tekið eldsneyti á leið- inni. Flogið var frá flugvelli á Presque Isle í Maine til Goose Bay á Labrador á Nýfundnalandi. Síðan var flogið með viðkomu í Syðri-Straumsfirði (Kang- erlussuaq) á vestanverðu Grænlandi yfir Grænlands- jökul til Reykjavíkur og loks þaðan til Ayr í Skotlandi. Flugáfangarnir voru hver um sig frá 1.350 til 1.600 km langir (1. mynd). Þetta var erfitt flug. Flugvélarnar voru ekki bún- ar jafnþrýstibúnaði og urðu því að fljúga lágt. Veður gátu verið válynd á leiðinni, veðurspár ónákvæmar, fjarskipti óörugg, áttavitar hvikulir, enda farið nærri segulpólnum, og oft var tvísýnt, hvort vélarnar næðu á áfangastað, áður en eldsneyti þryti. Flugbrautir voru stuttar á Grænlandi og aðflug erfitt. Um margt minnir þetta á jöklaferðir á snjóbílum á Íslandi um og eftir miðja 20. öld. En þessar flugferðir þóttu öruggari en flutningur vélanna sjóleiðis. Þýskir kafbátar grönduðu birgðaskipum á Norður-Atlantshafi. Flug hervélanna um þessa loftbrú var kallað operation Bolero (https://- en.wikipedia.org/wiki/operation_Bolero). Flugferðirnar frá Bandaríkjunum hófust 1. júní 1942, og þegar í lok ágúst þetta ár höfðu 386 vélar náð á leiðarenda. Um 20 flugvélum hlekktist á (5%); nær helmingi þeirra í einni ferð, þann 15. júlí, þegar átta flugvélar nauðlentu á Grænlandsjökli. Vélarnar grófust í jökulinn og komu því ekki frekar við sögu í styrjöldinni. En af þessari ferð er lengri saga, sem hér verður rakin, einkum vegna þátttöku nokkurra Ís- lendinga í leit að flugvélunum á jöklinum, fjórum ára- tugum eftir að þær höfnuðu þar. Öll er sagan reyfara- kennd. Hún er saga kappsfullra manna og starfs þeirra við erfiðar aðstæður á jökli. Sagan snertir einnig jöklarannsóknir á Íslandi. Örlagarík flugferð Þriðjudaginn 7. júlí 1942 lögðu átta herflugvélar upp frá Goose Bay á Labrador á Nýfundnalandi. Tvær þeirra voru fjögurra hreyfla sprengiflugvélar, sem kölluðust Fljúgandi virki (Flugvirki, Flying Fortress, Boeing B-17, 2. mynd). Í áhöfn hverrar af þessum vél- JÖKULL No. 66, 2016 107
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Jökull

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.