Jökull


Jökull - 01.01.2016, Side 107

Jökull - 01.01.2016, Side 107
Society report Flugvélaleit á Grænlandsjökli: Hliðarspor jöklarannsókna Helgi Björnsson Raunvísindastofnun Háskólans, Jarðvísindastofnun, Öskju, Sturlugötu 7, 101 Reykjavík; hb@hi.is Abstract — Áratugum saman hafa flugáhugamenn víða um heim leitað að herflugvélum úr síðari heimsstyrj- öldinni. Örfáar flugvélar eru enn til, og nær engar þeirra eru í flughæfu ástandi. Vélunum var fljótlega eytt að stríðinu loknu. Þær urðu brotajárn, sem brætt var upp, og sums staðar var ekið með þær á flugbrautarenda, þeim dembt þar niður og valtað yfir þær. Brakið varð að undirstöðu, þegar flugbrautir voru lengdar. Hér verður sögð saga leitar að bandarískum herflugvélum á Grænlandsjökli. Leit, sem stóð yfir í 16 ár og lauk um hálfri öld eftir að flugvélarnar höfnuðu á jöklinum og komu við sögu í heimsstyrjöldinni. Bandaríki Norður-Ameríku í seinni heimsstyrjöld Bandaríkjamenn drógust inn í seinni heimsstyrjöld- ina, þegar Japanir réðust á Pearl Harbor sunnudag- inn 7. desember 1941. Auk Japana lýstu Þjóðverjar strax stríði á hendur Bandaríkjunum. Þegar í maí árið 1942 var tekið að efla bandarískt herlið á Bretlandi, sem beina skyldi gegn þýskum herjum á meginlandi Evrópu; bæði til innrásar landgönguliða yfir Ermar- sund (1943) og loftárása með sprengi- og orustuflug- vélum. Fljótlegast þótti þá að koma flugvélum frá Norður-Ameríku til Bretlands með því að fljúga þeim í áföngum, svo að vélarnar gætu tekið eldsneyti á leið- inni. Flogið var frá flugvelli á Presque Isle í Maine til Goose Bay á Labrador á Nýfundnalandi. Síðan var flogið með viðkomu í Syðri-Straumsfirði (Kang- erlussuaq) á vestanverðu Grænlandi yfir Grænlands- jökul til Reykjavíkur og loks þaðan til Ayr í Skotlandi. Flugáfangarnir voru hver um sig frá 1.350 til 1.600 km langir (1. mynd). Þetta var erfitt flug. Flugvélarnar voru ekki bún- ar jafnþrýstibúnaði og urðu því að fljúga lágt. Veður gátu verið válynd á leiðinni, veðurspár ónákvæmar, fjarskipti óörugg, áttavitar hvikulir, enda farið nærri segulpólnum, og oft var tvísýnt, hvort vélarnar næðu á áfangastað, áður en eldsneyti þryti. Flugbrautir voru stuttar á Grænlandi og aðflug erfitt. Um margt minnir þetta á jöklaferðir á snjóbílum á Íslandi um og eftir miðja 20. öld. En þessar flugferðir þóttu öruggari en flutningur vélanna sjóleiðis. Þýskir kafbátar grönduðu birgðaskipum á Norður-Atlantshafi. Flug hervélanna um þessa loftbrú var kallað operation Bolero (https://- en.wikipedia.org/wiki/operation_Bolero). Flugferðirnar frá Bandaríkjunum hófust 1. júní 1942, og þegar í lok ágúst þetta ár höfðu 386 vélar náð á leiðarenda. Um 20 flugvélum hlekktist á (5%); nær helmingi þeirra í einni ferð, þann 15. júlí, þegar átta flugvélar nauðlentu á Grænlandsjökli. Vélarnar grófust í jökulinn og komu því ekki frekar við sögu í styrjöldinni. En af þessari ferð er lengri saga, sem hér verður rakin, einkum vegna þátttöku nokkurra Ís- lendinga í leit að flugvélunum á jöklinum, fjórum ára- tugum eftir að þær höfnuðu þar. Öll er sagan reyfara- kennd. Hún er saga kappsfullra manna og starfs þeirra við erfiðar aðstæður á jökli. Sagan snertir einnig jöklarannsóknir á Íslandi. Örlagarík flugferð Þriðjudaginn 7. júlí 1942 lögðu átta herflugvélar upp frá Goose Bay á Labrador á Nýfundnalandi. Tvær þeirra voru fjögurra hreyfla sprengiflugvélar, sem kölluðust Fljúgandi virki (Flugvirki, Flying Fortress, Boeing B-17, 2. mynd). Í áhöfn hverrar af þessum vél- JÖKULL No. 66, 2016 107
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Jökull

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.