Jökull


Jökull - 01.01.2016, Síða 111

Jökull - 01.01.2016, Síða 111
Flugvélaleit á Grænlandsjökli burt, og þær hurfu út í buskann. Svo tókst mönnum að góma nokkrar þeirra, kasta sér á þær og fletja þær út, áður en vindur næði þeim á flug aftur. Bandaríski flugherinn átti þá enga tiltæka skíða- vél, sem hafði flugþol til þess að ná til flugmannanna og koma þeim til byggða. Katalínubátur sveimaði yf- ir og leiðbeindi björgunarsveit frá veðurstöð í Ang- magssalik, sem fór á 10 m löngum trébáti suður með ströndinni og tók land, þegar 15 km bein leið var að flugvélunum. Gengu björgunarsveitarmenn upp jök- ulinn á skíðum og með fimm hunda fyrir einum sleða, sem ætlað var að flytja flugmanninn, sem hafði slasast. En krækja þurfti framhjá mörgum sprungum, svo að leiðin varð nær 30 km. Björgunarleiðangurinn kom til flugvélanna á 10. degi, frá því að nauðlent var á jöklin- um. Ein frásögn greinir frá því, að þá hafi flugmenn- irnir frétt, að veður hefði verið ágætt í Narsarssuaq (BW-1), daginn sem þeir lentu á jöklinum. Ef þeir hefðu flogið beint þangað undan óveðrinu vestur af Íslandi, hefðu þeir ekki þurft að nauðlenda. Þetta er þvert á orð Norman Vaughan, sem áður voru nefnd. Svo lögðu þeir allir af stað gangandi niður að strönd- inni og sukku upp á miðja ökkla í mjúkum snjónum. Nokkrir voru á skíðum, og þeir höfðu einn sleða, voru reyndar með lítinn farangur. Best gekk þeim ferðin á kvöldin, þegar snjórinn var frosinn og skari var á, sem hélt mönnum uppi. Þegar hópurinn náði strönd- inni, örmagna, var hann ferjaður yfir í strandgæslu- skip, kútterinn Nordland, sem flutti mennina til Ang- massalik (BE-2). Katalínubátur flaug með þá þaðan til BW-1, og síðan fóru þeir heim til Bandaríkjanna. Nokkru síðar kom í ljós við yfirheyrslur, að láðst hefði að eyðileggja miðunartæki í sprengivörpu annarrar B-17 vélarinnar, svo að senda varð tafarlaust leiðangur á jökulinn, áður en Þjóðverjar næðu tæk- inu. Reyndur jöklafari, Norman D. Vaughan (1905– 2005), major í flugbjörgunarsveit bandaríkjahers, sem þá var staddur í Quebec, var kvaddur til. Hann lagði af stað upp Grænlandsjökul á skíðum með sex hunda fyr- ir sleða og við annan mann, lieutenant Max Demarest. Þeir hrepptu illviðri, og svo fór, að Demarest sneri við, en Vaughan hélt einn áfram ferðinni upp að vélunum. Þess skal getið, að Vaughan hafði einnig verið í leið- angri Byrds, aðmíráls, til Suðurskautslandsins 1928– 1930. Síðar greindi Vaughan frá því, að þegar honum hafði tekist að ná miðunartækinu úr vélinni, hafi hann talið sig sjá hóp hermanna stefna á skíðum upp jök- ulinn frá ströndinni. Sagðist hann hafa grunað, að þar færu Þjóðverjar af kafbáti eða þýskri veðurathugun- arstöð, sem vissu af nauðlendingunni. Tók hann það ráð að flýja norður jökulinn, og þar komst hann nið- ur til byggða heill á húfi. Tækið þurfti hann að hafa með sér til þess að sanna, að hann hefði náð því úr flugvélinni; hann var einn á ferð. Vaughan átti síðan eftir að koma mikið við sögu leitar að flugvélunum, (Mbl. 14. ág. 1983). Það er af Max Demarest að segja, að hann gerði aðra tilraun til þess að komast upp að flugvélunum í lok júlí sama ár ásamt liðþjálfanum Don T. Tetley. Fóru þeir á vélsleða, en féllu af snjóbrú niður í sprungu og fórust báðir. Sást mölbrotinn sleðinn í sprungunni, en lík mannanna fundust ekki. Demarest var kunnur fyrir kenningar um hreyfingu og rof jökla. Upphaf leitarinnar, 1977–1982 Á árunum 1977 til 1990 leitaði á annan tug hópa að hervélunum (sjá ítarlega frásögn Hayes, 1994, sem mjög er stuðst við í þessari samantekt). Í fyrstu var spurt, hvar flugvélarnar gætu leynst á Grænlandsjökli. Sagt var, að sést hefði til þeirra 1961, um 20 árum eftir að þær nauðlentu, og altalað var, að þær væru aðeins undir nokkurra feta þykkum snjó, svo að 6 m hátt stél B-17 vélar gæti enn náð upp úr snjóbreiðunni. Lýsing á björgun flugliðanna fannst í logbók frá kútternum Nordland, einnig sextantmæling af staðsetningu einn- ar B-17 vélarinnar. Þá voru til ljósmyndir af flugvél- unum frá 1942. Þar sést innbyrðis afstaða þeirra og í fjarska fjöll á austurströnd Grænlands. Laust fyrir 1980 stofnuðu fjórir flugmenn með sér félag um að leita að vélunum og ná þeim upp úr jökl- inum. Flugstjórinn Russel Rajani var í fyrstu fyrir hópnum. Carl Rudder, ofursti, einn af flugmönnum P- 38 vélar, vakti athygli flugstjórans Roy Degan á vél- unum. Degan ræddi við Patrick Epps, eiganda flug- vélaþjónustu í Atlanta; í flugskýli hans mætti flytja vélarnar, eftir að þær næðust upp. Arkitektinn Rich- ard Taylor, vinur Epps, var einnig í hópnum. Árið 1981 veittu dönsk stjórnvöld félögunum (Pursuit Un- limited) rétt í tvö ár til þess að leita að flugvélunum og grafa þær upp. JÖKULL No. 66, 2016 111
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Jökull

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.