Jökull

Ataaseq assigiiaat ilaat

Jökull - 01.01.2016, Qupperneq 111

Jökull - 01.01.2016, Qupperneq 111
Flugvélaleit á Grænlandsjökli burt, og þær hurfu út í buskann. Svo tókst mönnum að góma nokkrar þeirra, kasta sér á þær og fletja þær út, áður en vindur næði þeim á flug aftur. Bandaríski flugherinn átti þá enga tiltæka skíða- vél, sem hafði flugþol til þess að ná til flugmannanna og koma þeim til byggða. Katalínubátur sveimaði yf- ir og leiðbeindi björgunarsveit frá veðurstöð í Ang- magssalik, sem fór á 10 m löngum trébáti suður með ströndinni og tók land, þegar 15 km bein leið var að flugvélunum. Gengu björgunarsveitarmenn upp jök- ulinn á skíðum og með fimm hunda fyrir einum sleða, sem ætlað var að flytja flugmanninn, sem hafði slasast. En krækja þurfti framhjá mörgum sprungum, svo að leiðin varð nær 30 km. Björgunarleiðangurinn kom til flugvélanna á 10. degi, frá því að nauðlent var á jöklin- um. Ein frásögn greinir frá því, að þá hafi flugmenn- irnir frétt, að veður hefði verið ágætt í Narsarssuaq (BW-1), daginn sem þeir lentu á jöklinum. Ef þeir hefðu flogið beint þangað undan óveðrinu vestur af Íslandi, hefðu þeir ekki þurft að nauðlenda. Þetta er þvert á orð Norman Vaughan, sem áður voru nefnd. Svo lögðu þeir allir af stað gangandi niður að strönd- inni og sukku upp á miðja ökkla í mjúkum snjónum. Nokkrir voru á skíðum, og þeir höfðu einn sleða, voru reyndar með lítinn farangur. Best gekk þeim ferðin á kvöldin, þegar snjórinn var frosinn og skari var á, sem hélt mönnum uppi. Þegar hópurinn náði strönd- inni, örmagna, var hann ferjaður yfir í strandgæslu- skip, kútterinn Nordland, sem flutti mennina til Ang- massalik (BE-2). Katalínubátur flaug með þá þaðan til BW-1, og síðan fóru þeir heim til Bandaríkjanna. Nokkru síðar kom í ljós við yfirheyrslur, að láðst hefði að eyðileggja miðunartæki í sprengivörpu annarrar B-17 vélarinnar, svo að senda varð tafarlaust leiðangur á jökulinn, áður en Þjóðverjar næðu tæk- inu. Reyndur jöklafari, Norman D. Vaughan (1905– 2005), major í flugbjörgunarsveit bandaríkjahers, sem þá var staddur í Quebec, var kvaddur til. Hann lagði af stað upp Grænlandsjökul á skíðum með sex hunda fyr- ir sleða og við annan mann, lieutenant Max Demarest. Þeir hrepptu illviðri, og svo fór, að Demarest sneri við, en Vaughan hélt einn áfram ferðinni upp að vélunum. Þess skal getið, að Vaughan hafði einnig verið í leið- angri Byrds, aðmíráls, til Suðurskautslandsins 1928– 1930. Síðar greindi Vaughan frá því, að þegar honum hafði tekist að ná miðunartækinu úr vélinni, hafi hann talið sig sjá hóp hermanna stefna á skíðum upp jök- ulinn frá ströndinni. Sagðist hann hafa grunað, að þar færu Þjóðverjar af kafbáti eða þýskri veðurathugun- arstöð, sem vissu af nauðlendingunni. Tók hann það ráð að flýja norður jökulinn, og þar komst hann nið- ur til byggða heill á húfi. Tækið þurfti hann að hafa með sér til þess að sanna, að hann hefði náð því úr flugvélinni; hann var einn á ferð. Vaughan átti síðan eftir að koma mikið við sögu leitar að flugvélunum, (Mbl. 14. ág. 1983). Það er af Max Demarest að segja, að hann gerði aðra tilraun til þess að komast upp að flugvélunum í lok júlí sama ár ásamt liðþjálfanum Don T. Tetley. Fóru þeir á vélsleða, en féllu af snjóbrú niður í sprungu og fórust báðir. Sást mölbrotinn sleðinn í sprungunni, en lík mannanna fundust ekki. Demarest var kunnur fyrir kenningar um hreyfingu og rof jökla. Upphaf leitarinnar, 1977–1982 Á árunum 1977 til 1990 leitaði á annan tug hópa að hervélunum (sjá ítarlega frásögn Hayes, 1994, sem mjög er stuðst við í þessari samantekt). Í fyrstu var spurt, hvar flugvélarnar gætu leynst á Grænlandsjökli. Sagt var, að sést hefði til þeirra 1961, um 20 árum eftir að þær nauðlentu, og altalað var, að þær væru aðeins undir nokkurra feta þykkum snjó, svo að 6 m hátt stél B-17 vélar gæti enn náð upp úr snjóbreiðunni. Lýsing á björgun flugliðanna fannst í logbók frá kútternum Nordland, einnig sextantmæling af staðsetningu einn- ar B-17 vélarinnar. Þá voru til ljósmyndir af flugvél- unum frá 1942. Þar sést innbyrðis afstaða þeirra og í fjarska fjöll á austurströnd Grænlands. Laust fyrir 1980 stofnuðu fjórir flugmenn með sér félag um að leita að vélunum og ná þeim upp úr jökl- inum. Flugstjórinn Russel Rajani var í fyrstu fyrir hópnum. Carl Rudder, ofursti, einn af flugmönnum P- 38 vélar, vakti athygli flugstjórans Roy Degan á vél- unum. Degan ræddi við Patrick Epps, eiganda flug- vélaþjónustu í Atlanta; í flugskýli hans mætti flytja vélarnar, eftir að þær næðust upp. Arkitektinn Rich- ard Taylor, vinur Epps, var einnig í hópnum. Árið 1981 veittu dönsk stjórnvöld félögunum (Pursuit Un- limited) rétt í tvö ár til þess að leita að flugvélunum og grafa þær upp. JÖKULL No. 66, 2016 111
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Jökull

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.