Jökull


Jökull - 01.01.2016, Page 115

Jökull - 01.01.2016, Page 115
Flugvélaleit á Grænlandsjökli 5. mynd. Íssjá við mælingar á Grænlandsjökli. – Searching for aeroplanes by radio echo sounding on the Greenland Ice Cap. Ljósm./Photo, Richard Taylor. In Hayes, p. 99, 1994. Af korti okkar af legu vélanna og samanburði við ljósmyndir frá 1942 var enginn vafi á, að við hefð- um fundið flugvélarnar (6. mynd). En hve djúpt gætu þær legið? Okkar mat var, að þær lægju á 70–75 m dýpi, þó alls ekki dýpra en 80 m. Við reiknuðum með sama hraða rafsegulbylgju (169 m/µs) og við gerðum í okkar mælingum á Íslandi (hraða í ís, svo að um van- mat gæti verið að ræða, því að hraðinn væri nokkru hærri í snjó efst í jöklinum). Þessari niðurstöðu vildu bandarísku félagarnir ekki trúa. Þeir sögðu vélarnar í mesta lagi á 60–80 feta dýpi (18–24 m). Þeir leyndu því ekki, að þeim gramdist við okkur, svo að ég vildi komast sem allra fyrst burtu; alls ekki deila við þá og sagðist myndi skrifa ítarlega skýrslu og fjalla um alla hugsanlega vankanta á okkar mælingum. Ýmiss konar ruglingur hefur hins vegar birst um mat okkar á dýpi vélanna, m.a. að við hefðum ekki séð dýpra en 100 fet (Hayes, 1994, bls. 80), og veit ég lítið, hvaðan það rugl er komið. Komið var haust og of seint að hefjast handa við að grafa eftir vélunum. Þeir merktu staðina með tómum bensíntunnum og settu turn úr málmi yf- ir aðra B-17 vélina. Við mældum staðsetningu einnar P-38 vélar með gervitunglatæki (GPS), sem smíðað hafði verið á Raunvísindastofnun Háskólans. Stað- setningin var 65◦18’ 51.12” N og 40◦04’ 17.33” W. Hæð yfir sjó 750 m. Yfirborði jökulsins hallar suð- austur til strandarinnar, um 0,5 m á hverjum 100 m. Aðeins um 3 km eru að sprungusvæði, þar sem hallinn eykst, og jökulbotninn gæti stefnt bratt niður að sjáv- armáli. Jökullinn skríður 40–50 m á ári, svo að eft- ir aldarfjórðung ná vélarnar að sprungunum og tætast þar í sundur. Heimkomnir tókum við saman skýrslu um niðurstöður leitarinnar og birtum kort, sem sýndi staðsetningu flugvélanna, sem var í samræmi við ljós- myndir af vélunum, sem teknar voru úr lofti 1942. Enginn efaðist um, að við hefðum fundið flugvélarnar, en ræða mætti frekar, á hvaða dýpi þær lægju. Til þess að geta metið hraða rafsegulbylgjunnar nánar, þyrfti hins vegar að kanna eðlismassa snævar með kjarna- borun í jökulinn. Tóbaksfyrirtækinu þótti árangurinn ágætur. Vel- heppnuð auglýsing. Í lok september taldist þeim til, að fréttir af leit WRT hefðu birst í 369 fréttablöðum, á 31 sjónvarpsstöð, 27 útvarpsstöðvum, 11 tímarit hefðu birt greinar um leitina, og 3 milljónir útvarpshlust- enda og 4,6 milljónir sjónvarpsáheyrenda hefðu heyrt af leitinni. Fyrirtækinu fannst einni milljón dala hafa verið vel varið. JÖKULL No. 66, 2016 115
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Jökull

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.