Morgunblaðið - 23.11.2018, Qupperneq 52

Morgunblaðið - 23.11.2018, Qupperneq 52
52 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 23. NÓVEMBER 2018 Norræna húsið Sæmundargötu 11 Aðgangur ókeypis Sýnd til 30. apríl 2019 Ferðalag um furðuheim barnabókmenntanna Ævintýraleiðangur fyrir allskonar krakka Barnabókaflóðið Bláu húsin Faxafeni ◊ S. 588 4499 ◊ Opið mán.-fös. 11-18, lau. 11-16 Svartur östudagur 30% afsláttur af öllum vörum f Ponjo Kr. 6.293 Kr. 8.990 Lög eru sett fyrir framtíðina, ekki bara núið. Þessu gleymir ráð- herra í Morgunblaðs- grein sinni 18/11-2018 og því, að markaðs- væðing að forskrift ESB er ekki skyn- samleg hér. Með landsregl- aranum, sem kemur með innleiðingu 3. orku- pakkans er stigið stórt skref í átt til þess að framselja fram- kvæmdarvald yfir auðlindum okkar til framkvæmdastjórnar ESB. Með þeim viðbótum sem liggja fyrir og koma síð- ar er gengið enn lengra og aðeins skil- ið eftir táknræn valdheimild í höndum ráðherra til að veita vinnsluheimildir. Þetta er valdaframsal eftir krókaleið- um. Með nýjum orkulögum, sem sam- ræmast skulu tilskipun ESB nr. 72/ 2009 verður Orkustofnun falið það hlutverk að setja sjálf eða hafa eftirlit með þeim reglum sem settar eru um framleiðslu, flutning og viðskipti með rafmagn á Íslandi. Hingað til hefur Orkustofnun verið ráðgjafi og sett ýmsar reglur í umboði ráðherra og heldur þeim hlutverkum, en fær nú nýtt andlit til viðbótar hinu gamla, sem er andlit landsbundins eftirlits- yfirvalds, eða landsreglara. Þessum andlitum snýr hún að opinberum að- ilum eftir því hvort hún er að sinna þeim störfum sem skilgreind eru í til- skipuninni eða öðrum. Í störfum sínum sem honum eru fal- in samkvæmt tilskipuninni eða skyld- um lögum skal embætti landsreglara vera, eins og þar segir: „lagalega að- greint og óháð öllum öðrum opinber- um aðilum eða einkaaðilum að því er varðar starfsemi“. Einnig skal vera tryggt, að starfsfólk landsreglarans „leiti ekki eftir eða taki við beinum fyrirmælum frá neinni ríkisstofnun eða öðrum opinberum aðila eða einka- aðila við framkvæmd eftirlitsverkefn- anna“. Auðvitað ber landsreglaranum að hafa samráð við aðrar stofnanir eins og ráðherra eftir atvikum, en undir því fororði að hann eigi sjálfur síðasta orðið. Í tilskipuninni eru landsreglaranum sett al- menn markmið í mörg- um liðum. þar má lesa: „Við framkvæmd eft- irlitsverkefna sem til- greind eru í þessari til- skipun skal eftirlits- yfirvald gera allar viðeigandi ráðstafanir til að ná eftirfarandi mark- miðum [fyrirvörum sleppt] a) að efla, í nánu samstarfi við stofnunina [ACER], eftirlits- yfirvöld annarra aðildarríkja og fram- kvæmdastjórnina, samkeppnishæfan, öruggan og umhverfislega sjálfbæran innri markað fyrir raforku í Bandalag- inu, og skilvirkan markaðsaðgang fyr- ir alla viðskiptavini og birgja í Banda- laginu og tryggja viðeigandi skilyrði fyrir skilvirka og áreiðanlegra starf- rækslu raforkuneta, að teknu tilliti til langtímamarkmiða.“ Það fer ekki milli mála, að hér er verið að tala um að tengja landið við markaðssvæði ESB með sæstreng. Það sama kemur oftar fram í ákvæðum um markmið lands- reglara og einnig það, að landsregl- aranum er ætlað að fylgja stefnu ESB í hvívetna. Mörgum þykir að óhæði landsregl- arans og hið nána samráð sem hann skal hafa við ACER og aðra landsregl- ara um samræmingu reglugerða milli landa, þar sem hann verður þó aðeins áheyrnaraðili ásamt framan greindum skyldum gagnvart málefnum innri markaðarins vera þess eðlis, að hér sé ekki um íslenska stofnun að ræða, þótt stofnað sé til og fjármögnuð af Al- þingi. Hvernig sem það er formlega séð, þá er hér um greiða ótruflaða leið að ræða fyrir framkvæmdarvald ESB inn í orkuvinnslu úr auðlindum okkar og eftir samþykkt 3. orkupakkans verða ekki settar neinar reglur um vinnslu úr orkuauðlindinni sem hafa áhrif á framboð og flutning rafmagns nema þær séu í samræmi við reglur landsreglarans, ákvæði orkupakkans eða stefnu ESB. Það merkir til dæmis, að sjálfstæðri auðlindastýringu verður ekki komið á eftir samþykkt þriðja orkupakkans. Þarna er um að ræða verulegt framsal á valdi yfir auðlind- inni sem gerist strax við samþykkt orkupakkans og telja margir lands- menn að það sé brot á stjórnarskrá Ís- lands hvað sem sumir lögfræðingar segja um hina formlegu hlið. Það er einnig ljóst, að með viðbótar- reglugerð ESB nr. 347/2013 verður allt vald um það hvort hér kemur sæ- strengur eða ekki tekið úr höndum ís- lenskra stjórnvalda og fært í hendur framkvæmdastjórnarinnar. Í samn- ingaviðræðum um skiptingu kostn- aðar milli landa verður landsreglarinn síðan fulltrúi Íslands, en má þó ekki taka við fyrirmælum íslenskra stjórn- valda, heldur verður að fylgja reikni- reglum og viðmiðum sem ESB setur einhliða. Eftir sæstreng stýrir ACER útflutningi orku frá Íslandi. Sæstrengur á forsendum þriðja orkupakkans með viðbótum er glap- ræði fyrir Ísland. Sú tenging við orku- kerfi Evrópu er meginmarkmið lands- reglarans og til þess eru refirnir skornir. Annaðhvort stjórnar rafmagnið auðlindinni eða auðlindavinnslan stjórnar rafmagninu. Af eðlis- fræðilegum ástæðum er ekki um ann- að að ræða. Auðlindir Íslands eru und- anskildar EES-samningunum og ekki var litið svo á, að fyrsti orkupakkinn eða sá annar breyttu því. Uppskipting fyrirtækja og ákvæði um jafna stöðu þegna ESB-ríkja til stofnunar og reksturs fyrirtækja hér var ekki held- ur talið koma auðlindinni við. En þeg- ar orka auðlindarinnar er sett undir stjórn landsreglara sem er háður framkvæmdavaldi ESB, en óháður ís- lenskum stjórnvöldum þannig að þau hafa ekki lengur aðkomu að auðlinda- vinnslunni, þá er of langt gengið. Eftir Elías Elíasson »En þegar orka auð- lindarinnar er sett undir stjórn landsregl- ara sem er háður fram- kvæmdavaldi ESB en óháður íslenskum stjórnvöldum ... þá er of langt gengið. Elías Elíasson Höfundur er sérfræðingur í orkumálum. eliasbe@simnet.is Þórdís Kolbrún, mundu landsreglarann Lengi hefur glíman við náttúruöflin verið helsta vá þjóðar. Nú er hins vegar náttúran vöktuð af vísinda- mönnum og mælitækj- um hvern einasta dag. Hættulegasta vá íbúa og gesta landsins er umferðin á hverjum tíma, og spurningin „kem ég heill heim“ verður sífellt ágengari. Kallað hefur verið eftir átaki í upp- byggingu umferðarmannvirkja. Allt- of mörg óhöpp og slys eru undirrótin og hvatinn. Verkefnið er umfangs- mikið og mun taka tíma, ár eða ára- tugi og lýkur sennilega seint ef nokk- urn tímann. Ábyrgð og áhrif vegfarenda er mikil, þar liggja þættir sem auðvelt er að breyta á skömmum tíma ef vilj- inn er til staðar. Heyra má raddir þess efnis að flest slys í umferðinni séu vegna erlendra gesta á bíla- leigubílum sem upplifa sumir hverjir í fyrsta sinn einbreiðar brýr, rollur á veginum, skafrenning eða ægifagra náttúru og jafnvel allt í senn. Vissu- lega eru erlendir gestir rúmlega helmingur þeirra sem létust í um- ferðinni á síðasta ári. En af hinum 6.800 umferðaróhöppum á síðasta ári voru Íslendingar í yfirgnæfandi meirihluta eða rúmlega 70% tilfella. Akureyringar hafa löngum státað af hæfni umfram aðra í vetrarakstri. Það vekur athygli að hæsta tíðni um- ferðaróhappa á hverja 1.000 íbúa er á Akureyri, Selfoss og Reykjanesbær fylgja fast á eftir. Erfitt er að reikna út afleiddan kostnað umferðarslysa, talið að heild- arkostnaðurinn liggi á milli 50 og 60 milljarða króna á ári. Er þá ótalinn óáþreifanlegi hlutinn sem felst í töp- uðum lífsgæðum og þjáningum aðila máls. Hvað er til ráða? Orsök langflestra umferðarslysa liggur hjá ökumönnum eða vegfar- endum sjálfum. Akstur undir áhrifum áfengis og fíkniefna á þar stóran þátt og 238 vímaðir ökumenn komu við sögu í umferðarslysum á síðasta ári. Flestir þeirra, karl- menn, á aldrinum 17-36 ára. Bílbelti koma ekki í veg fyrir óhöpp og slys en geta lágmarkað skað- ann, þrátt fyrir það voru 38% þeirra sem létust í umferðinni ekki með beltin spennt. Yfirborð vega, veður og skyggni tengjast mörgum umferðaslys- um og þá má velta fyrir sér hvort ekið er eftir aðstæðum. Hjólreiðafólk kemur við sögu í 92 umferðarslysum, í 60 tilfella var of stutt bil á milli bíla orsök óhappsins. Í 28 skipti var ekið á gang- andi vegfaranda. Flest umferðarslys á höfuðborgarsvæðinu eru á virkum dögum milli kl 16 og 18. Í lífinu sjálfu eru margar leik- reglur, ýmist skráðar eða óskráðar. Í umferðinni eru allar leikreglur skráð- ar og ljósar. Hámarkshraði, bílbelti, umferðarljós og umferðarmerki segja allt um sína merkingu. Þrátt fyrir það er biðskylda við gatnamót eða rauð ljós umferðarljósa ekki allt- af virt og koma æ oftar við sögu slysa. Hugsum málið upp á nýtt Umferðin er dauðans alvara. Ríkjandi ástand er óásættanlegt og við sem þjóð verðum að bregðast við og breyta gildandi viðhorfi. Svörum spurningunni – hvað get ég gert til að breyta umferðarmenningunni? Tök- um staðreyndir alvarlega. Það hafa orðið jákvæðar breyt- ingar á meðvitaðri hegðun öku- manna. Nærtækast er að nefna þegar ökuljós voru kveikt og beltin spennt. Það er hægt að breyta Eftir Smára Sigurðsson Smári Sigurðsson » Akstur undir áhrif- um áfengis og fíkni- efna á þar stóran þátt og 238 vímaðir ökumenn komu við sögu umferð- arslysa á árinu. Flestir karlmenn, 17-36 ára. Höfundur er formaður Slysavarna- félagsins Landsbjargar. formadur@landsbjorg.is
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.