Morgunblaðið - 13.12.2018, Síða 20

Morgunblaðið - 13.12.2018, Síða 20
20 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 13. DESEMBER 2018 Guðni Einarsson gudni@mbl.is Banaslys verða í umferðinni einhvers staðar í heiminum á 24 sekúndna fresti að því er kemur fram í nýrri skýrslu frá Alþjóðaheilbrigðismála- stofnuninni (WHO). Fjöldi þeirra sem farast í bílslysum á ári var 1,35 milljónir árið 2016. Dauðaslysum í umferðinni hafði þá fjölgað um 100.000 á ári á aðeins þremur árum og eru helsta dánarorsök barna og ungmenna á aldrinum 5-29 ára. WHO krefst þess að brugðist verði við þessari öfugþróun um allan heim, að því er segir í frétt AFP-fréttastof- unnar. Lausnin á vandanum er þekkt Tedros Adhanom Ghebreyesus, yfirmaður WHO, segir að þessi dauðsföll séu gjald fyrir það að geta farið um sem ekki sé hægt að sætta sig við. Hann segir að það sé engin af- sökun fyrir því að bregðast ekki við. Lausnin á vandamálinu sé þekkt. Í skýrslu um sama efni sem kom út árið 2013 var áætlað að um 1,25 millj- ónir manna hefðu þá farist í bana- slysum á vegum á ári. Þrátt fyrir að fleiri hafi dáið í banaslysum á vegum 2016 þá er hlutfall þeirra sem farast í slíkum slysum óbreytt miðað við mannfjölda undanfarin ár. Aðgerðir sem auka öryggið WHO telur að aðgerðir til að auka umferðaröryggi í löndum með meðal- eða háar þjóðartekjur hafi aðeins bætt ástandið. Það er einkum þakkað betri lög- gjöf um áhættuþætti eins og hrað- akstur, akstur undir áhrifum og það að nota ekki öryggisbelti, barnabíl- stóla eða hjálma. Endurbætur á innviðum eins og gerð gangstétta og reiðhjólareina og betri ökutæki hafa einnig skilað sér í meira öryggi. Því miður vantar mikið upp á að mörg fátækari lönd hafi bætt úr vanköntum varðandi umferð- ina á meðan betur stæð lönd hafa aukið við til að bæta öryggi vegfar- enda. Samkvæmt skýrslu WHO hefur ekkert land með lágar þjóðartekjur sýnt fram á fækkun dauðsfalla vegna slysa auk þess sem þrefalt meiri hætta er á að deyja í umferðarslysi í fátækum löndum en ríkum. Tíðni banaslysa er sérstaklega há í Afríku þar sem urðu 26,6 banaslys í umferðinni á hverja 100.000 íbúa á árinu 2016 samanborið við 9,3 bana- slys í Evrópu þar sem tíðnin var lægst. Skýrsla WHO segir einnig að meira en helmingur þeirra sem far- ast í slysum á vegunum sé ýmist gangandi eða á farartækjum með tveimur hjólum. Gangandi vegfar- endur og reiðhjólafólk eru 26% þeirra sem farast í slysum á vegun- um en hlutfall þessara er allt að 43% í Suðaustur-Asíu, samkvæmt skýrsl- unni. Ísland stóð sig best 2014 Gunnar Geir Gunnarsson, deildar- stjóri öryggis- og fræðsludeildar Samgöngustofu, sagði í skriflegu svari að Ísland hefði verið í hópi þeirra landa í Evrópu, og þar með í heiminum, sem standa sig hvað best í þessum efnum. „Árið 2014 höfðum við t.a.m. 1,2 dauðsföll á hverja 100.000 íbúa (4 látnir alls) og erum við nokkuð viss um að engin þjóð hafi staðið sig betur í heiminum það árið. Síðustu þrjú ár höfum við svo verið á bilinu 4,7-5,4. Ef við tökum fimm ára meðaltal, 2013-2017, til að jafna út sveiflur þá vorum við með 4,2 á þeim fimm árum að jafnaði og vorum við, eftir því sem ég kemst næst, í 10. sæti yfir Evrópuþjóðir á því tímabili,“ skrifaði Gunnar. Hann segir að Sam- göngustofa skoði þróun slysa mjög gaumgæfilega og beri stöðuna hér saman við önnur norræn lönd í ár- legri skýrslu um umferðarslys á Ís- landi samkvæmt lögregluskýrslum. Við þurfum að gera betur Síðasta áratug höfum við verið á pari við önnur norræn lönd og sum árin komið best út. „Síðustu þrjú ár hafa verið tiltölulega slæm miðað við árin þar á undan og miðað við hin norrænu löndin. Árið í ár stefnir í svipað ár og síðustu þrjú og ljóst að við verðum að gera betur til að ná töl- unum niður,“ skrifaði Gunnar. Að meðaltali hafa 12,7 látist hér í umferðarslysum á hverju ári síðustu tíu ár. Áratuginn þar á undan, þ.e. 1998-2007, létust að jafnaði 24,4 á ári í umferðarslysum. Gunnar bendir á að þeim sem látist hafa í umferðar- slysum hér á landi hafi fækkað að jafnaði um tæplega tólf á hverju ári. Því megi segja að á síðustu tíu árum hafi okkur tekist að bjarga einu mannslífi í mánuði með betri forvörn- um og fræðslu, betri vegum, betri bíl- um, bættri hegðun, betra eftirliti, betra ökunámi, aukinni öryggismeð- vitund og fleiru. Umferðin krefst of margra fórna  WHO segir 1,35 milljónir hafa farist í umferðinni 2016  Ástandið verst í fátækum löndum  Einu mannslífi forðað frá banaslysi í mánuði hér síðustu tíu ár miðað við áratuginn á undan Ár hvert deyja 1,35milljónir manna í slysum á vegum í heiminum Heimild: WHO (2018) *Í samræmi við ráðleggingu WHO Þróuð ríki LÖG Þróunar- lönd 71% 40 36 31 5,3 milljarðar manna + 3 lönd frá árinu 2014 2,7 milljarðar manna + 5 lönd frá árinu 2014 2,3 milljarðar manna + 10 lönd frá árinu 2014 3 milljarðar manna Takmörk við alkóhólmagni í blóði ökumanna* Skylda að nota hjálma á bifhjólum* Skylda að nota sætisbelti* Hraða- takmörk* 40% 7% 1 dauðsfall í heiminum á hverjar 24 sek. 1% af farartækjum 13% af dauðsföllum Morgunblaðið/Árni Sæberg Umferðarslys Tíðni umferðarslysa hér hefur verið svipuð og annars staðar á Norðurlöndum. Síðustu þrjú ár hafa þó verið tiltölulega slæm miðað við árin þar á undan. Ljóst er að gera verður betur til að ná slysatíðninni niður. Þyrlur og flugvél Landhelgisgæsl- unnar hafa það sem af er ári farið í 265 útköll og hafa þau aldrei verið fleiri. Fram kemur á heimasíðu Land- helgisgæslunnar, að loftför Land- helgisgæslunnar hafi á síðasta ári farið í 257 útköll en undanfarin ár hefur útköllunum fjölgað frá ári til árs. Til samanburðar voru þau 160 árið 2011. Útköll fyrstu ellefu mán- uði ársins 2018 séu því 65% fleiri en allt árið 2011. Þá hafi útköll í hæsta forgangi verið rúmur þriðjungur allra útkalla ársins en tölurnar bendi til þess að sjúkraflugferðum á landi hafi fjölgað töluvert milli ára. Á heimasíðunni segir, að fjölgun útkalla loftfara Landhelgisgæsl- unnar hafi það í för með sér að lög- gæslu- og eftirlitsferðir eru færri en oft áður. Fram kemur, að flugvélin TF-SIF hafi sinnt nokkrum útköll- um, þar á meðal sjúkraflugi til Árósa í Danmörku. Landhelgisgæslan hefur yfir að ráða þremur þyrlum af gerðinni Su- per Puma og Dash 8 Q 300 flugvél, sem er sérhönnuð til eftirlits-, leit- ar-, björgunar- og sjúkraflugs á Norður-Atlantshafi. Morgunblaðið/RAX Þyrla Ein af þyrlum Landhelgisgæslunnar á æfingu við Bláfjöll. Metfjöldi útkalla  Þyrlur og flugvél Landhelgisgæsl- unnar hafa á árinu farið í 265 útköll Skeifunni 8 | Sími 588 0640 | casa.is MARTINELLI LUCE Pipistrello Borðlampi Verð frá 199.000,- Jólagjöfin fæst hjá okkur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.