Morgunblaðið - 13.12.2018, Side 47

Morgunblaðið - 13.12.2018, Side 47
UMRÆÐAN 47 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 13. DESEMBER 2018 Landsvirkjun hélt fyrir nokkru morgun- verðarfund um orku- markað í mótun. Það var ánægjulegt að sjá í erindi Sveinbjörns Finnssonar á fund- inum betur útfærða hugmynd um aðra leið að frjálsum markaði en þá sem undirritaður varpaði fram innan Lands- virkjunar fyrir hálfum öðrum ára- tug. Hugmyndin gengur út á að verðleggja orku Landsvirkjunar þannig að nokkuð fáist fyrir þann sveigjanleika sem vatnsorka fyrir- tækisins hefur umfram jarð- varmaorku. Form þess markaðar sem Landsvirkjun er þarna að lýsa er byggt upp á grundvelli þeirrar auðlindastýringar sem fyrirtækið ástundar í orkukerfi sínu og getur því hentað betur hér en form orkumarkaða í ESB. Það verður hins vegar að segja þá sögu eins og er, að þessi markaður er hvorki vel virkur í skilningi tilskipunar ESB nr. 72/2009 né þjónar hann langtímamarkmiðum ESB, svo landsreglarinn sem fylgir með í þriðja orkupakkanum getur illa samþykkt þetta markaðsform. Því svipar meira til markaða Evrópu eins og þeir voru 2003, þegar fyrsti orkupakkinn var sam- þykktur. Heitið landsreglari á við Orku- stofnun þegar hún vinnur að lög- bundnum verkefnum samkvæmt tilskipun ESB, en þau skal vinna með því markmiði að koma fram stefnumálum sam- bandsins svo sem markaðsvæðingu eftir reglum ESB og sæ- streng hver sem stefna ríkisstjórnar Íslands er. Það hefur verið gagnrýnt að setja þetta hlutverk Orkustofnunar í lög frá Alþingi og gera landsreglarann að óháðu stjórnvaldi hlið- stætt ráðherra. Þess- ari gagnrýni svarar ráðuneyti atvinnuvega og nýsköp- unar því einu, að ekki verði stofn- að sérstakt embætti landsreglara. Ráðuneytið virðist ekki skilja hlut- verk landsreglarans til fulls. Í fyrstu voru raforkumarkaðir svipaðir almennum uppboðum, þannig að viðskipti komust á við handsal. Eftir 2009 breyttist form- ið í það sem kalla má óbein tilboð þar sem viðskipti fara fram á því verði þar sem jafnvægi ríkir milli framboðs og eftirspurnar. Mark- aðsverð ákvarðast nú með skýrari hætti og verðjöfnun er markviss- ari, sem hvort tveggja er í sam- ræmi við langtímastefnu ESB. Á þessu formi fellur raforkumark- aðurinn vel að því hlutverki sínu að taka við orkunni af eldsneyt- ismörkuðum og flytja áfram í formi rafmagns til orkunotenda. Hlutverkaskipting verður þarna alveg skýr, eldsneytismarkaðir tryggja orkuframboð og raf- orkumarkaðir tryggja öryggi flutnings og vélaraflið sem þarf til að breyta eldsneyti í raforku. Það hefur ætíð verið og verður að vera áfram hlutverk raforku- fyrirtækjanna hér að tryggja orkuna og það gerir Landsvirkjun fyrir sitt leyti með auðlindastýr- ingu. Hlutverk landsreglara er skilgreint af hálfu ESB þannig, að hann getur lítið annað en þvælst fyrir eða skaðað þegar reynt er að feta sig áfram að nothæfu mark- aðsformi sem tekur mið af auð- lindastýringu eins og Lands- virkjun er að gera. Lands- reglarinn er því óþarfur til allra annarra verka en þeirra sem kerf- isstjórinn Landsnet getur ágæt- lega unnið án hans. Þó Landsvirkjun sé komin vel af stað, þá er eftir sá hjallinn sem erfiðastur verður, sem er að gera sölufyrirtækin óháð móðurfyrir- tækjunum. Þar með missa jarð- varmafyrirtækin markaðs- tryggingu sem er þeim mikilvæg, meðal annars vegna markaðs- ráðandi stöðu Landsvirkjunar. Á þessu sviði skaðar þriðji orku- pakkinn. Með sveigjanleika sínum veita vatnsorkuverin verðmætari þjón- ustu en jarðvarminn. Finna verður leið til að bæði þessi orkuform fái notið sín á markaðnum á hag- kvæman hátt á heildina litið. Einnig þarf að taka tillit til þess að markaðsverðmæti orkunnar á hverjum virkjunarstað er afar misjafnt vegna mismunandi kostn- aðar við orkuöflun. Nauðsynlegt er að koma á auð- lindastýringu yfir allt landið með þeim hætti sem Landsvirkjun hef- ur og taka jarðvarmann þar með. Ef við síðan ætlum að koma hér á frjálsum markaði er álitlegast að þróa áfram þann vísi sem Lands- virkjun kynnti á morgunverð- arfundi sínum og hafa náið samráð við fyrirtækin á markaðnum. Sam- þykkt þriðja orkupakkans mun gera þetta ferli ómögulegt. Þegar orkulögin voru sett 2003 og við samþykktum að vera í innri orkumarkaði ESB grunaði engan að ESB mundi taka þá stefnu að gera allt svæði innri raforkumark- aðarins að einu verðsvæði og breyta mörkuðunum svo þeir virki betur í þá átt. Til að koma þeirri stefnu örugglega fram lætur ESB þjóðþing landanna setja sérstakan yfirmann, landsreglarann, yfir raf- orkugeirann utan valdsviðs hverr- ar ríkisstjórnar en í reynd með ráðherravald og náin tengsl við ACER. ESB tryggir síðan með reglugerðum að landsreglarinn sé fulltrúi þjóðar sinnar í viðræðum, sem jafnvel geta valdið henni verulegum fjárskuldbindingum. Hráorkan hér, vatn og jarðgufa getur ekki farið gegnum orku- markað eins og eldsneyti aflstöðva Evrópu gerir og því nær vald landsreglarans einnig yfir vinnslu úr auðlindunum. Þannig virkar þriðji orkupakkanum hér á landi. Þetta fyrirkomulag vegur of mikið að fullveldi okkar og það er Al- þingis að kveða fyrst upp þann dóm. Þingið á að hafna þriðja orkupakkanum. Raforkumarkaður Landsvirkjunar Eftir Elías Elíasson » Þetta fyrirkomulag vegur of mikið að fullveldi okkar og það er Alþingis að kveða fyrst upp þann dóm. Elías Elíasson Höfundur er sérfræðingur í orkumálum. eliasbe@simnet.is Íslensku þjónustufyrirtækin eru á finna.is ÞÚ FINNUR ALLT Á FINNA.IS VEISTU UM GÓÐAN RAFVIRKJA?

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.