Morgunblaðið - 13.12.2018, Síða 47

Morgunblaðið - 13.12.2018, Síða 47
UMRÆÐAN 47 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 13. DESEMBER 2018 Landsvirkjun hélt fyrir nokkru morgun- verðarfund um orku- markað í mótun. Það var ánægjulegt að sjá í erindi Sveinbjörns Finnssonar á fund- inum betur útfærða hugmynd um aðra leið að frjálsum markaði en þá sem undirritaður varpaði fram innan Lands- virkjunar fyrir hálfum öðrum ára- tug. Hugmyndin gengur út á að verðleggja orku Landsvirkjunar þannig að nokkuð fáist fyrir þann sveigjanleika sem vatnsorka fyrir- tækisins hefur umfram jarð- varmaorku. Form þess markaðar sem Landsvirkjun er þarna að lýsa er byggt upp á grundvelli þeirrar auðlindastýringar sem fyrirtækið ástundar í orkukerfi sínu og getur því hentað betur hér en form orkumarkaða í ESB. Það verður hins vegar að segja þá sögu eins og er, að þessi markaður er hvorki vel virkur í skilningi tilskipunar ESB nr. 72/2009 né þjónar hann langtímamarkmiðum ESB, svo landsreglarinn sem fylgir með í þriðja orkupakkanum getur illa samþykkt þetta markaðsform. Því svipar meira til markaða Evrópu eins og þeir voru 2003, þegar fyrsti orkupakkinn var sam- þykktur. Heitið landsreglari á við Orku- stofnun þegar hún vinnur að lög- bundnum verkefnum samkvæmt tilskipun ESB, en þau skal vinna með því markmiði að koma fram stefnumálum sam- bandsins svo sem markaðsvæðingu eftir reglum ESB og sæ- streng hver sem stefna ríkisstjórnar Íslands er. Það hefur verið gagnrýnt að setja þetta hlutverk Orkustofnunar í lög frá Alþingi og gera landsreglarann að óháðu stjórnvaldi hlið- stætt ráðherra. Þess- ari gagnrýni svarar ráðuneyti atvinnuvega og nýsköp- unar því einu, að ekki verði stofn- að sérstakt embætti landsreglara. Ráðuneytið virðist ekki skilja hlut- verk landsreglarans til fulls. Í fyrstu voru raforkumarkaðir svipaðir almennum uppboðum, þannig að viðskipti komust á við handsal. Eftir 2009 breyttist form- ið í það sem kalla má óbein tilboð þar sem viðskipti fara fram á því verði þar sem jafnvægi ríkir milli framboðs og eftirspurnar. Mark- aðsverð ákvarðast nú með skýrari hætti og verðjöfnun er markviss- ari, sem hvort tveggja er í sam- ræmi við langtímastefnu ESB. Á þessu formi fellur raforkumark- aðurinn vel að því hlutverki sínu að taka við orkunni af eldsneyt- ismörkuðum og flytja áfram í formi rafmagns til orkunotenda. Hlutverkaskipting verður þarna alveg skýr, eldsneytismarkaðir tryggja orkuframboð og raf- orkumarkaðir tryggja öryggi flutnings og vélaraflið sem þarf til að breyta eldsneyti í raforku. Það hefur ætíð verið og verður að vera áfram hlutverk raforku- fyrirtækjanna hér að tryggja orkuna og það gerir Landsvirkjun fyrir sitt leyti með auðlindastýr- ingu. Hlutverk landsreglara er skilgreint af hálfu ESB þannig, að hann getur lítið annað en þvælst fyrir eða skaðað þegar reynt er að feta sig áfram að nothæfu mark- aðsformi sem tekur mið af auð- lindastýringu eins og Lands- virkjun er að gera. Lands- reglarinn er því óþarfur til allra annarra verka en þeirra sem kerf- isstjórinn Landsnet getur ágæt- lega unnið án hans. Þó Landsvirkjun sé komin vel af stað, þá er eftir sá hjallinn sem erfiðastur verður, sem er að gera sölufyrirtækin óháð móðurfyrir- tækjunum. Þar með missa jarð- varmafyrirtækin markaðs- tryggingu sem er þeim mikilvæg, meðal annars vegna markaðs- ráðandi stöðu Landsvirkjunar. Á þessu sviði skaðar þriðji orku- pakkinn. Með sveigjanleika sínum veita vatnsorkuverin verðmætari þjón- ustu en jarðvarminn. Finna verður leið til að bæði þessi orkuform fái notið sín á markaðnum á hag- kvæman hátt á heildina litið. Einnig þarf að taka tillit til þess að markaðsverðmæti orkunnar á hverjum virkjunarstað er afar misjafnt vegna mismunandi kostn- aðar við orkuöflun. Nauðsynlegt er að koma á auð- lindastýringu yfir allt landið með þeim hætti sem Landsvirkjun hef- ur og taka jarðvarmann þar með. Ef við síðan ætlum að koma hér á frjálsum markaði er álitlegast að þróa áfram þann vísi sem Lands- virkjun kynnti á morgunverð- arfundi sínum og hafa náið samráð við fyrirtækin á markaðnum. Sam- þykkt þriðja orkupakkans mun gera þetta ferli ómögulegt. Þegar orkulögin voru sett 2003 og við samþykktum að vera í innri orkumarkaði ESB grunaði engan að ESB mundi taka þá stefnu að gera allt svæði innri raforkumark- aðarins að einu verðsvæði og breyta mörkuðunum svo þeir virki betur í þá átt. Til að koma þeirri stefnu örugglega fram lætur ESB þjóðþing landanna setja sérstakan yfirmann, landsreglarann, yfir raf- orkugeirann utan valdsviðs hverr- ar ríkisstjórnar en í reynd með ráðherravald og náin tengsl við ACER. ESB tryggir síðan með reglugerðum að landsreglarinn sé fulltrúi þjóðar sinnar í viðræðum, sem jafnvel geta valdið henni verulegum fjárskuldbindingum. Hráorkan hér, vatn og jarðgufa getur ekki farið gegnum orku- markað eins og eldsneyti aflstöðva Evrópu gerir og því nær vald landsreglarans einnig yfir vinnslu úr auðlindunum. Þannig virkar þriðji orkupakkanum hér á landi. Þetta fyrirkomulag vegur of mikið að fullveldi okkar og það er Al- þingis að kveða fyrst upp þann dóm. Þingið á að hafna þriðja orkupakkanum. Raforkumarkaður Landsvirkjunar Eftir Elías Elíasson » Þetta fyrirkomulag vegur of mikið að fullveldi okkar og það er Alþingis að kveða fyrst upp þann dóm. Elías Elíasson Höfundur er sérfræðingur í orkumálum. eliasbe@simnet.is Íslensku þjónustufyrirtækin eru á finna.is ÞÚ FINNUR ALLT Á FINNA.IS VEISTU UM GÓÐAN RAFVIRKJA?
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.