Morgunblaðið - 16.05.2019, Blaðsíða 44

Morgunblaðið - 16.05.2019, Blaðsíða 44
44 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 16. MAÍ 2019 Frumkvæðið Belti og braut (The Belt og Road Initiative (BRI)), er samheiti yf- ir þróunarsamvinnu- verkefnin „Efnahags Silkileiðin“ og „Sjávar Silkileið 21. aldar“. Þessi þróunarsam- vinnuverkefni voru fyrst kynnt til sög- unnar af forseta Kína, Xi Jinping, í sept- ember og október 2013, meðan á heimsóknum hans stóð til Kasakstan og Indónesíu. BRI er byggt á víð- tæku samráði og sameiginlegu framlagi og ávinningi. Samstarfið leggur áherslu á samræmingu stefnumótunar, tengsl innviða, óhindruð viðskipti, aðlögun fjár- málakerfa og persónuleg tengsl. Samstarfið leggur áherslu á að skapa opna, hreina og græna framþróun. BRI miðar að því að auka tengsl og hagnýtingu sam- starfs, með því markmiði að takast sameiginlega á við hinar ýmsu áskoranir sem mannkynið stendur frammi fyrir og skapa ávinning fyrir alla og sameiginlega framþróun. Allt frá upphafi, á þessu fimm ára tímabili, hefur BRI notið sterks og hlýlegs stuðnings frá alþjóða- samfélaginu. Nú um stundir hefur Kína undirritað BRI-samninga við 127 lönd og 29 alþjóðastofnanir. Við- skiptalegur ávinningur Kína og landanna sem taka þátt í BRI hefur farið yfir 6 trilljónir Bandaríkjadala með fjárfestingu sem nemur meira en 80 milljörðum Bandaríkjadala. Yfir 300.000 störf hafa skapast og aðildarríkin hafa feng- ið rúmlega 2 milljarða Bandaríkjadala með auknum skatttekjum. Önnur ráðstefna al- þjóðasamsamstarfs Beltis og brautar- frumkvæðisins (BRF) var haldin í Beijing þann 25.-27. apríl á þessu ári. Ráðstefnuna sóttu um 38 þjóðar- leiðtogar eða forsætis- ráðherrar, aðalritari Sameinuðu þjóðanna og framkvæmdastjóri Alþjóðagjald- eyrissjóðsins, ásamt yfir 6.000 fulltrúum frá fleiri en 150 löndum og frá yfir 90 alþjóðlegum sam- tökum. Hagstæð niðurstaða náðist í 283 málefnum og samstarfssamn- ingar að virði meira en 64 milljarða Bandaríkjadala voru undirritaðir á ráðstefnunni og þykir þetta vera mjög góður árangur. Beltis og brautar-frumkvæðið (BRI) kemur frá Kína en árangur frumkvæðisins er ávinningur heimsins alls. Fjöldi staðreynda sýnir að BRI er ekki „skulda- gildra“ en er frekar sameiginleg „þjóðarkaka“ aðildarríkjanna. Frumkvæðið er ekki „pólitískt tæki“ en það má lýsa því sem frá- bæru tækifæri til sameiginlegrar framþróunar. Æ fleiri Evrópulönd hafa ákveðið að taka þátt í BRI, og hefur Kína nú þegar undirritað samninga við 17 ESB-lönd þar á meðal Ítalíu, Lúxemborg, Grikk- land, Ungverjaland og Portúgal. Samstarfið milli Kína og Evrópu undir ramma BRI er sífellt að styrkjast og bera ávöxt. Það gleður mig að sjá að BRI hefur öðlast sífellt meiri viðurkenn- ingu frá fjölbreyttum hópum á Ís- landi. Ísland er einn af stofnendum Innviða- og fjárfestingabanka Asíu (Infrastructure Investment Bank (AIIB)). Íslenska ríkisstjórnin er opin fyrir að undirrita samkomulag við Kína um BRI-samstarf. Einnig hafa ýmsir aðilar úr viðskiptalífinu og frá öðrum sviðum sýnt mikinn áhuga á að taka þátt í BRI. Ég trúi einlæglega að BRI gæti þjónað sem nýr vettvangur og gæti opnað ný tækifæri til samstarfs milli Kína og Íslands í tengslum við eftirfar- andi meginþætti: Í fyrsta lagi að auka tengsl milli Kína og Íslands. Með stuðningi regluverks BRI og stuðningi fjár- málastofnana eins og AIIB og Silkileiðarsjóðsins (Silk Road Fund), geta Kína og Ísland unnið saman að því að byggja upp tengsl- anet á landi, sjó, lofti og á alnetinu. Einnig geta þjóðirnar unnið saman að styrkingu ferðaþjónustu, Norð- urskauts Silkileiðarinnar (Polar Silk Road), beinu flugi milli land- anna og þróunar á 5G samskipta- kerfum, sem myndi stuðla að tví- hliða samvinnu á öllum sviðum. Í öðru lagi að styrkja hagnýtt samstarf í viðskiptum milli Kína og Íslands. Framlag Kína hefur verið 30% af hagvexti heimsins í mörg ár og hefur markaðurinn komið auga á aukna þörf fyrir vöruinnflutning og þar með talið vörur frá Íslandi. Með batnandi lífskjörum almenn- ings kjósa fleiri og fleiri Kínverjar að ferðast til útlanda. Íslendingar hafa orðið varir við töluverða aukn- ingu á komu kínverskra ferða- manna á ári hverju og hefur ís- lenskt viðskiptalíf notið góðs af því. Samhliða gæti BRI stutt betur við fríverslunarsamninginn sem er í gildi milli landanna, örvað vöxt tví- hliða viðskipta með vöru og þjón- ustu og stuðlað að auknum sam- skiptum á sviði netverslana og aukinni sameiginlegri fjárfestingu. Í þriðja lagi getur samkomulagið stutt við græna framþróun. Kína stendur þétt við skuldbindingu sína um græna framþróun samkvæmt Parísarsáttmálanum. Að þróa græna Silkileið hefur orðið mikil- væg leið til að hrinda í framkvæmd 2030 áætlun Sameinuðu þjóðanna um sjálfbæra þróun. Kína og Ís- land gætu unnið saman á vettvangi BRI til að takast á við málefni eins og loftslagsbreytingar og sjávar- og umhverfisvernd á norðurslóðum ásamt notkun á endurnýjanlegri orku. Í fjórða lagi, að stuðla að sam- vinnu við nýsköpun. BRI-sam- vinnan heldur í við þróun fjórðu iðnaðarbyltingarinnar og við gæt- um sameiginlega nýtt tækifæri sem skapast af stafrænum netkerfum og þróun snjalllausna með því að byggja upp nokkurs konar staf- ræna nýsköpunarsilkileið (Digital Silk Road and Innovation Silk Road). Kína og Ísland geta einnig dýpkað samstarf sitt á sviði fram- leiðslu, stafræns hagkerfis og hug- verkaréttar, kannað nýja tækni og nýjar aðferðir við ýmis ný við- skiptamódel og stuðlað að sam- vinnu í meðferð stórra gagnasafna, skýjalausnum og með þróun snjall- lausna í borgarumhverfi. Í fimmta lagi, að kanna sameig- inleg viðskipti við þriðja aðila. Hraður vöxtur BRI-samstarfsríkj- anna hefur aukið markaðskröfur um samvinnu á sviði alþjóðlegrar iðnframleiðslu. Kína hefur nú þegar undirritað þriðja aðila samninga um markaðssamstarf við Frakk- land, Ítalíu, Spán, Japan og Portú- gal. Í þessu ljósi myndi t.d. jarðhit- anýting og þekking Íslendinga á jarðhita öðlast víðtækari útbreiðslu ef hægt væri að nýta þekkinguna víða innan BRI-landanna með góð- um fjárstuðningi. Í sjötta lagi, að dýpka menning- arsamskipti milli landanna. BRI- samstarf gefur aukna möguleika á allskyns menningarsamskiptum. Silkileiðaráætlun kínversku ríkis- stjórnarskólastyrkjanna gæti aukið fjölda nemendaskipta milli Kína og Íslands og aukið þar með ung- mennasamskipti milli landanna. Silkileiðarsamstarfið opnar líka fyr- ir meiri samskipti milli menningar- hópa og gæti dýpkað vináttu milli þessara tveggja vinaþjóða. Miklar vonir eru bundnar við að Ísland geti orðið fjölskyldumeð- limur í BRI-samstarfinu eins fljótt og auðið er. Kína er reiðubúið að vinna með Íslandi við að nýta ný tækifæri til þróunar og skapa bjartari sameiginlega framtíð fyrir samskipti milli Kína og Íslands. Belti og braut opna fyrir ný tækifæri í samstarfi Kína og Íslands Eftir Jin Zhijian »Miklar vonir eru bundnar við að Ísland geti orðið fjölskyldumeðlimur í BRI-samstarfinu eins fljótt og auðið er. Jin Zhijian Höfundur er sendiherra Kína á Íslandi. Á forsíðu Frétta- blaðsins 24. apríl gat að líta ógnvekjandi fyrirsögn: „Raforku- tap á ári nemur afli Svartsengis.“ Í frétt- inni sem fylgdi var vísað til orða Sverris Jan Norðfjörð, for- manns raforkuhóps orkuspárnefndar og framkvæmdastjóra þróunar- og tæknisviðs Landsnets. Hann lýsti áhyggjum sínum yfir því að tapið í flutningskerfi Landsnets hafi aukist á síðasta ári um 6,7%. „Vitaskuld munum við alltaf horfa upp á ein- hver flutningstöp í kerfinu, hjá því verður ekki komist“, segir hann, en til þess síðan að leggja áherslu á al- varleika málsins kveður hann „flutn- ingstapið núna jafn mikið og aflið úr Svartsengi svo þetta eru nokkuð stórar tölur“. Við gerum athugasemdir við ýmislegt í þessari frétt: Flutningstap í raforkukerfinu er breytilegt milli ára, en það hefur síð- astliðinn áratug árlega numið mjög nálægt 2% af heildarvinnslu raf- orku. Í fyrra jókst tapið meira en framleiðslan, sem jókst um 3,1%, en stundum hefur því verið öfugt farið. Þessi breytileiki ræðst af ýmsu, meðal annars af árferði. Vatt er mælieining sem fagfólk notar en lítt skiljanleg almenningi. Hin tilvitnaða frétt er dæmi um þetta: „Á síðasta ári töpuðust um 400 gígavattstundir við flutning raf- orku“, Svartsengisvirkjun „fram- leiðir um 75 megavött af raforku ár- lega“ (reyndar á talan við afl en ekki orku) og „Í fyrra nam framleiðsla raforku tæpum 20 þúsund gígavatt- stundum og jókst um 3,1 prósent frá fyrra ári“. Samlíkingin við Svarts- engi gerir þetta skuggalegt. Sam- anburðurinn yrði skýrari ef notuð hefði verið sama mælieining. Svarts- engi framleiddi 650 gígavattstundir af raforku í fyrra, þannig að þessi samanburður er ónákvæmur. Eins og áður sagði nam aukningin á flutningstapinu 6,7% en í fram- leiðslunni 3,1%. Hér væri því eðli- legt að horfa á mismuninn eða 3,6%, sem jafngildir 14 gígavattstunda viðbótarorkutapi. Þorri fólks á auðveldara með að átta sig á fjárhæðum en orkutölum. Landsnet kaupir á markaði raforku til að bæta upp flutningstap. Sam- kvæmt útboði fyrirtækisins í janúar sl. greiðir það framleiðendum fyrir raforku vegna flutningstaps á fyrsta fjórðungi þessa árs meðalverðið 4,77 kr/kWh. Þannig má reikna út að um- rædd 14 gígavattstunda aukning á flutningstapinu kostar 67 milljónir króna, en flutningstapið í heild 1,9 milljarða króna. Stærstur hluti taps- ins verður samt að teljast eitthvað sem ekki verður hjá komist, sbr. fyrrgreind ummæli Sverris Jan, en hann kveður það „áhyggjuefni að flutningstap aukist ár frá ári“. Fréttin snýst því öðrum þræði um það að þannig hafi 67 milljónir króna farið til spillis. Að mati Sverris Jan stafar þetta af því að „við höfum ekki staðið okk- ur nægilega vel að byggja upp flutn- ingskerfið“. Þetta er hinn þráðurinn í umræddri forsíðufrétt og í rauninni meginþemað. Landsnet hefur lengi haft uppi áætlanir um að stórefla flutningskerfi raforku og helst nefnt tvær leiðir í því sambandi; hring- tengingu eða hálendisleið. Þessar áætlanir komu fram þegar uppi voru hugmyndir um áframhaldandi vöxt stóriðju í landinu. Í stjórnarsáttmála núverandi ríkisstjórnar segir að for- gangsverkefni stjórnarinnar verði „að nýta með sem hagkvæmustum hætti þá orku sem þegar hefur verið virkjuð“. Einnig segir þar að lands- menn eigi „að hafa jafnan aðgang að þjónustu, atvinnutækifærum og lífs- kjörum um land allt“ og í því sam- bandi verði „flutnings- og dreifikerfi raforku að mæta betur þörfum at- vinnulífs og almennings alls staðar á landinu. … Uppbygging kerfisins getur stutt við áætlanir um orku- skipti sem miða að því að draga úr losun gróðurhúsalofttegunda, t.d. með því að hraða þrífösun rafmagns, með varmadæluvæðingu á köldum svæðum, innviðum fyrir rafbíla og rafvæðingu hafna“. Í þessu sam- bandi hefur ríkisstjórnin t.d. ákveðið að verja 80 milljónum króna á ári næstu þrjú ár í þrífösunarverkefnið. Mikil þróun í orkusparnaði hefur að undanförnu átt sér stað, ekki síst með tilkomu snjallneta og staðbund- inna lausna. Landsnet býr yfir um- talsverðri tækniþekkingu og færni á því sviði og hefur sýnt að það er þar í fremstu röð. Markmiðið með setningu raf- orkulaga nr. 65/2003 var „að stuðla að þjóðhagslega hagkvæmu raf- orkukerfi og efla þannig atvinnulíf og byggð í landinu“. Í því skyni skyldi m.a. „skapa forsendur fyrir samkeppni í vinnslu og viðskiptum með raforku“ og „stuðla að skil- virkni og hagkvæmni í flutningi og dreifingu raforku“. Með samkeppn- isákvæðinu stóð til að innleiða leik- reglur markaðsviðskipta í orkugeir- ann, en reyndin hefur orðið sú að Landsvirkjun ásamt dótturfyrir- tækjum hefur styrkst í sessi með yf- irburðastöðu á fákeppnismarkaði undir formerkjum markaðs- viðskipta. Það er núna yfirlýst markmið að hagnaður af Lands- virkjun renni á næstu árum í auð- lindasjóð. Hafa ber í huga hvernig orkugeir- inn hér er uppbyggður. Árið 2017 framleiddi Landsvirkjun 73% allrar raforku í landinu og Orka náttúr- unnar 18%. Bæði fyrirtækin eru í opinberri eigu. Stærsta einkarekna vinnslufyrirtækið, HS Orka, fram- leiddi 6%. Á síðasta ári fóru 77% heildarvinnslunnar til stórnotenda, þ.m.t. gagnavera, 18% til almennra notenda, þ.e. fyrirtækja og heimila. Á Íslandi er eitt skilgreint flutnings- kerfi raforku en mörg svæðisbundin kerfi eða dreifiveitur. Landsnet á og rekur allar meginflutningslínur raf- magns á Íslandi og öll helstu tengi- virki á landinu. Raforkan sem fer til stórnotenda er seld á verði sem bundið er langtímasamningum og þess vegna ekki unnt að breyta því nema þegar samningar losna. Al- mennir notendur taka hins vegar á sig verðhækkanir. Landsnet er hlutafélag í eigu op- inberra aðila. Félagið er dótturfélag Landsvirkjunar, sem er ríkisfyrir- tæki með sjálfstæðan fjárhag og á 65% hlut í Landsneti. Hlutafélags- formið gerir Landsneti mögulegt að taka lán án aðkomu stjórnvalda. Það getur Landsvirkjun hins vegar ekki. Árið 2016 seldi Landsnet óveð- tryggð skuldabréf að fjárhæð 200 milljónir bandaríkjadollara, eða 23 milljarðar króna, til fagfjárfesta í Bandaríkjunum í lokuðu útboði. Bréfin voru að stærstum hluta með gjalddaga eftir tíu til tólf ár, þ.e. kúlulán, og með 4,56% fasta vexti. Guðmundur Ingi Ásmundsson, for- stjóri Landsnets, kvað þessa fyrstu erlendu skuldabréfaútgáfu fyrir- tækisins vera „stórt skref og það væri ánægjulegt hvað fjárfestar sýndu félaginu mikið traust“. Útgáf- an var tvöfölduð frá því sem upp- haflega var ákveðið „vegna mikils áhuga fjárfesta og góðra kjara“. Fjármögnunin var gerð í þeim til- gangi að greiða niður verðtryggt krónulán frá móðurfélaginu Lands- virkjun og um leið að breyta skuld- um yfir í bandaríkjadal, sem þá var ákveðið að væri starfrækslugjald- miðill Landsnets. Umrædd lántaka ber á annan milljarð króna í vexti árlega. Landsvirkjun (samstæðan) getur með þessu móti sótt sér umtalsvert fjármagn án aðkomu stjórnvalda. Hér er því um valdframsal að ræða. Landsnet (dótturfyrirtækið) getur tekið lán á meðan móðurfélagið hef- ur bundnar hendur. Þessi gerningur fól í sér að 23 milljarðar króna komu inn í samstæðuna í formi handbærs fjár til Landsvirkjunar. Landsnet situr uppi með skuldina. Landsvirkjun hefur umtalsvert handbært fé, nálægt 15 milljörðum króna í lok síðasta árs. Í samanburði við það eru þær lágar fjárhæðirnar sem ríkisstjórnin hefur ákveðið að verja til eflingar dreifikerfisins „til að mæta betur þörfum atvinnulífs og almennings“. Þær eru tugir eða hundruð milljóna króna. Gígavattstundir, megavött eða krónur? Eftir Bjarna Frímann Karlsson og Örn Daníel Jónsson » Landsvirkjun átti handbært fé nálægt 15 milljörðum króna í lok síðasta árs. Féð sem ríkisstjórnin ver til eflingar dreifi- kerfisins er hins vegar tugir eða hundruð milljóna króna. Bjarni Frímann Karlsson Bjarni Frímann er lektor, Örn er prófessor, báðir við viðskiptafræði- deild Háskóla Íslands. Örn Daníel Jónsson
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.