Heimsmynd - 01.12.1993, Page 29

Heimsmynd - 01.12.1993, Page 29
ganga yfir sig að láta þetta gerast. Því glæpurinn verður ekki bara ráðamanna. Glæpurinn verður okkar. Ég hef reyndar ekki verið á landinu nema með annan fótinn að undanfömu en mér hefur þótt ótrúlega lítið um viðbrögð. Auðvitað eru menn allsstaðar nöldrandi, það er hinn íslenski háttur á að bregðast við, að hnýta í Sighvat eða Guðmund Áma. En auðvitað er þjóðin að láta þetta ganga yfir sig. f útlöndum hafa menn staðið frammi fyrir samskonar vanda og við en þeir hafa í flestum tilfellum reynt að bregðast við áður en hann hefur skollið á með fullum þunga. Án þess að ég haldi því fram að nefndir séu einhver allsherjarlausn þá er sá háttur oft hafður á í nágrannalöndum okkar að setja á fót þverfaglega starfshópa sem móta einhverjar línur í þeim vanda sem er fyrirsjáanlegur. Glæpur okkar íslendinga er ekki einstakur atburður heldur felst hann í umræðuleysinu eða viðmiðannaleysinu. í því hvernig við leysum ekki okkar vandamál. Og tilskipanastíll ráðamanna hérna er líka vandi í sjálfu sér. Menn eru varla fyrr komnir í embætti en þeir skipa fyrir um hitt og þetta og leggja niður heilu stofnanirnar eins og ekkert sé. Og þeir virðast komast upp með það og það er vandi þjóð-arinnar.“ Það sem þú segir bendir óneitanlega til þess að íslenska ríkið sé veikburða. Getur verið að smæðinni sé um að kenna? „Ég hafði lengi haldið að smæðin væri styrkur fyrir lýðræðið og að héma væru alveg kjömar aðstæður til að halda uppi lýðræðissamfélagi einmitt vegna smæðarinnar. Nú er ég orðinn sannfærður um hið gagnstæða það er að segja að smæðin hér leiði til þess að lýðræðisríki með almennum reglum og grundvallarlögum geti ekki orðið sterkt því að kunningjasamfélagið verði ekki brotið á bak aftur. Afsökunarhugsunar-hátturinn, „allir menn eru breiskir“ og skilningurinn á því að öllum geti orðið á og að öllum sé fyrirgefið er ríkjandi viðhorf. Þannig að það eru aldrei neinar almennar reglur um að menn þurfi að standa reikningsskil gerða sinna, til dæmis með því að segja af sér sem ráðherrar. Ég held að þetta tengist smæðinni. Við virðumst ekki geta komið okkur upp sterku ríki í þeim skilningi að við mótum samfélagið á lýðræðislegan og réttlátan hátt. Nú virðist gífurleg óánægja í landinu og menn eru nöldrandi á hverri einustu kaffistofu en menn taka sig ekki saman, né heldur eflist nokkur umræða með rökum og tilvísunum í grundvallarreglur og hugsjónir lýðræðis og réttlætis." Getur verið að ástæðan fyrir þessu sé skortur á heimspekihetð? „Já, en það er um leið skortur á borgaralegu samfélagi. Við misstum mjög mikið úr með því að fara úr hefðbundnu veiðimanna- og bændasamfélagi í einu heljarstökki inn í hálfiðnvætt tæknisamfélag. Við áttum aldrei neitt borgaralegt samfélag með öllu sem því fylgir. Þess vegna varð ekki „upplýsing" hér að neinu marki. Það voru aldrei aðstæður sem kölluðu á slíkt. Þess vegna er heimspekileg umræða svo sérstök hér. Þú bentir á það hvað siðfræðileg umræða væri áberandi hér. Ég held að það sé m.a. vegna þessarar lausungar, að við þurfum að byggja upp og treysta ákveðna hluti sem eru löngu orðnir sjálfsagðir í öðrum löndum. “ Þýðir þetta að við eigum að forðast að hrófla við stoðum samfélagsins á borð við heilbrigðiskerfið? „Ég er ekkert hræddur við að ræða að það þurfi að móta nýja heilbrigðisstefnu. Ég er ekkert að segja að við þurfum að hafa allt óbreytt. Aðalatriðið er að umræðan lúti bæði faglegum og siðfræðilegum viðmiðum og sé ekki bara byggð á einhverjum tilskipunum." Sumstaðar erlendis hafa verið búnir til listar yfir hagkvæmni „viðgerða“ á fólki. Getur verið að við stefnum í þessa átt án þess að hafa skilgreint markmiðið? „Jú, menn hafa ekki lagt það skipulega niður fyrir sér hvað eigi að ganga fyrir og með hvaða rökum. Það er það sem er svo hættulegt. Þá verður til einskonar dulin skömmtun. Þess vegna er svo mikilvægt að mótuð sé heilbrigðisstefna sem öllum er ljós og röksemdinar séu alveg skýrar hvers vegna þetta sé gert. Það sé leitað þjóðarsáttar um málið með opinni og lýðræðislegri umræðu. Við verjum ekki heilbrigðiskerfið best með því að skírskota í óbreytanlega sögulega þjóðarsátt, heldur með því að móta hana á nýjan leik í ljósi breyttra aðstæðna með réttlæti að leiðarljósi." ■
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.