Heimsmynd - 01.12.1993, Síða 29

Heimsmynd - 01.12.1993, Síða 29
ganga yfir sig að láta þetta gerast. Því glæpurinn verður ekki bara ráðamanna. Glæpurinn verður okkar. Ég hef reyndar ekki verið á landinu nema með annan fótinn að undanfömu en mér hefur þótt ótrúlega lítið um viðbrögð. Auðvitað eru menn allsstaðar nöldrandi, það er hinn íslenski háttur á að bregðast við, að hnýta í Sighvat eða Guðmund Áma. En auðvitað er þjóðin að láta þetta ganga yfir sig. f útlöndum hafa menn staðið frammi fyrir samskonar vanda og við en þeir hafa í flestum tilfellum reynt að bregðast við áður en hann hefur skollið á með fullum þunga. Án þess að ég haldi því fram að nefndir séu einhver allsherjarlausn þá er sá háttur oft hafður á í nágrannalöndum okkar að setja á fót þverfaglega starfshópa sem móta einhverjar línur í þeim vanda sem er fyrirsjáanlegur. Glæpur okkar íslendinga er ekki einstakur atburður heldur felst hann í umræðuleysinu eða viðmiðannaleysinu. í því hvernig við leysum ekki okkar vandamál. Og tilskipanastíll ráðamanna hérna er líka vandi í sjálfu sér. Menn eru varla fyrr komnir í embætti en þeir skipa fyrir um hitt og þetta og leggja niður heilu stofnanirnar eins og ekkert sé. Og þeir virðast komast upp með það og það er vandi þjóð-arinnar.“ Það sem þú segir bendir óneitanlega til þess að íslenska ríkið sé veikburða. Getur verið að smæðinni sé um að kenna? „Ég hafði lengi haldið að smæðin væri styrkur fyrir lýðræðið og að héma væru alveg kjömar aðstæður til að halda uppi lýðræðissamfélagi einmitt vegna smæðarinnar. Nú er ég orðinn sannfærður um hið gagnstæða það er að segja að smæðin hér leiði til þess að lýðræðisríki með almennum reglum og grundvallarlögum geti ekki orðið sterkt því að kunningjasamfélagið verði ekki brotið á bak aftur. Afsökunarhugsunar-hátturinn, „allir menn eru breiskir“ og skilningurinn á því að öllum geti orðið á og að öllum sé fyrirgefið er ríkjandi viðhorf. Þannig að það eru aldrei neinar almennar reglur um að menn þurfi að standa reikningsskil gerða sinna, til dæmis með því að segja af sér sem ráðherrar. Ég held að þetta tengist smæðinni. Við virðumst ekki geta komið okkur upp sterku ríki í þeim skilningi að við mótum samfélagið á lýðræðislegan og réttlátan hátt. Nú virðist gífurleg óánægja í landinu og menn eru nöldrandi á hverri einustu kaffistofu en menn taka sig ekki saman, né heldur eflist nokkur umræða með rökum og tilvísunum í grundvallarreglur og hugsjónir lýðræðis og réttlætis." Getur verið að ástæðan fyrir þessu sé skortur á heimspekihetð? „Já, en það er um leið skortur á borgaralegu samfélagi. Við misstum mjög mikið úr með því að fara úr hefðbundnu veiðimanna- og bændasamfélagi í einu heljarstökki inn í hálfiðnvætt tæknisamfélag. Við áttum aldrei neitt borgaralegt samfélag með öllu sem því fylgir. Þess vegna varð ekki „upplýsing" hér að neinu marki. Það voru aldrei aðstæður sem kölluðu á slíkt. Þess vegna er heimspekileg umræða svo sérstök hér. Þú bentir á það hvað siðfræðileg umræða væri áberandi hér. Ég held að það sé m.a. vegna þessarar lausungar, að við þurfum að byggja upp og treysta ákveðna hluti sem eru löngu orðnir sjálfsagðir í öðrum löndum. “ Þýðir þetta að við eigum að forðast að hrófla við stoðum samfélagsins á borð við heilbrigðiskerfið? „Ég er ekkert hræddur við að ræða að það þurfi að móta nýja heilbrigðisstefnu. Ég er ekkert að segja að við þurfum að hafa allt óbreytt. Aðalatriðið er að umræðan lúti bæði faglegum og siðfræðilegum viðmiðum og sé ekki bara byggð á einhverjum tilskipunum." Sumstaðar erlendis hafa verið búnir til listar yfir hagkvæmni „viðgerða“ á fólki. Getur verið að við stefnum í þessa átt án þess að hafa skilgreint markmiðið? „Jú, menn hafa ekki lagt það skipulega niður fyrir sér hvað eigi að ganga fyrir og með hvaða rökum. Það er það sem er svo hættulegt. Þá verður til einskonar dulin skömmtun. Þess vegna er svo mikilvægt að mótuð sé heilbrigðisstefna sem öllum er ljós og röksemdinar séu alveg skýrar hvers vegna þetta sé gert. Það sé leitað þjóðarsáttar um málið með opinni og lýðræðislegri umræðu. Við verjum ekki heilbrigðiskerfið best með því að skírskota í óbreytanlega sögulega þjóðarsátt, heldur með því að móta hana á nýjan leik í ljósi breyttra aðstæðna með réttlæti að leiðarljósi." ■
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.