Fréttablaðið - 14.11.2020, Page 82

Fréttablaðið - 14.11.2020, Page 82
Á mánudag er dagur íslensk r a r t u ng u haldinn að venju og í tilefni þess verður Íslenskuþorpið með vitundarvakningu um mikilvægi þess að tala íslensku. Myndbönd þar sem fjöldi barna, forsetahjónin og nokkrir þjóð- þekktir einstaklingar koma fram, verða sýnd í skólunum og á netinu. Guðlaug Stella Brynjólfsdóttir er verkefnastjóri hjá Íslenskuþorpinu, sem var stofnað í Háskóla Íslands til að ef la íslenskukennsluna fyrir nemendur með íslensku sem annað mál. Nú hefur þorpið hafið tilraunaverkefni með samstilltu átaki grunnskóla í Grafarvogi og á Kjalarnesi, til að styrkja fjölmenn- ingarsamfélög þeirra og leita leiða til að auka samskipti á íslensku í skólunum. Sú þróun hefur orðið í grunnskólum að krakkar eru í auknum mæli farnir að tala á ensku sín á milli. Fá að taka upp samtöl „Við höfum verið að prufa okkur áfram í grunnskólum undanfarin þrjú ár. Nú í haust hafa Grunnskól- arnir í Grafarvogi og Kjalarnesi verið að setja upp lítil Íslenskuþorp í skólunum og í nágrenni þeirra. Þar geta nemendur með íslensku sem annað mál æft sig í íslensku, um leið og þeir sinna daglegum erindum sínum og náminu,“ segir Guðlaug. Verkefnið ber heitið „Viltu tala íslensku við mig“ og byggir á sömu hugmyndafræði og aðferðum og hefðbundið starf Íslenskuþorps- ins, sem hófst árið 2012. Guðlaug segir þær mest notaðar fyrir byrj- endur í íslensku og þá sem eru að læra hagnýta íslensku. Aðferðirnar eru þróaðar af norrænu samstarfs- teymi háskóla á Norðurlöndum og hafi verið notaðar meðal annars hjá Háskóla Íslands, Háskólanum á Akureyri, símenntunarmiðstöðinni Mími og á starfstengdum íslensku- námskeiðum á leikskólum. Nemendu r f ylg ja á k veðnu kennsluferli þar sem byrjað er á því að undirbúa samskiptin með ákveðnum verkefnum. Vel undir- búnir fara þeir síðan á fyrir fram ákveðna staði, tala við fólk og taka samskiptin upp með hljóði eða mynd, og vinna að lokum verk- efni upp úr þessum samskiptum í kennslustofunni og heima. „Þegar íslenskunemarnir eru að spreyta sig og tala við fólk, er oft skipt f ljótlega yfir í ensku. Þess vegna semjum við við fyrirtæki og stofnanir um að taka þátt í Íslensku- þorpinu, að tala við nemendurna á íslensku, sýna þolinmæli og leyfa þeim að taka samskiptin upp,“ segir Guðlaug. Guðlaug segir að hægt sé að laga aðferðina að hverjum hóp og öllum aldri. „Ungir byrjendur geta til dæmis æft sig í mötuneytinu og á skrifstofunni í skólanum, á meðan fullorðnir byrjendur geta æft sig á kaffihúsum og í bókabúðum. Þeir sem eru lengra komnir geta farið á aðra staði til þess að bæta orðaforða og dýpka skilning sinn, til dæmis í ákveðnum námsgreinum, áhuga- málum og störfum,“ segir hún. Eldri borgarar hjálpsamir „Tungumálanám er félagsleg athöfn og rannsóknir sýna að tungumál lærast í samskiptum,“ segir Guð- laug. „Miklu skiptir að tala við ein- hvern sem kann meira í málinu en sá sem lærir og helst í samhengi við aðstæður.“ Hún ítrekar að aðrar kennsluaðferðir, svo sem lestur, hlustun og ritun, séu fullgildar, en þörf sé á að auka samskiptahlutann í náminu. „Reynslan af Íslenskuþorpinu hefur verið góð og við sjáum fram- farir hjá nemendunum,“ segir Guð- laug. Nefnir hún sérstaklega þátttöku eldri borgara á dvalarheimilum sem leyft hafa nemum að koma til sín. „Þetta er fólk sem talar íslensku, gefur sér tíma fyrir nemendurna, sýnir þeim áhuga og er vinsamlegt. Það er svo mikilvægt að upplifun nemandans af samskiptunum sé jákvæð. Þá styrkist sjálfstraustið og minni líkur eru á því að hann guggni á að tala íslensku.“ Guðlaug segir marga útlend- inga smeyka við að byrja að tala íslensku. En það eigi þó við um önnur tungumál líka. „Flestum þykir erfitt að byrja að tala tungu- mál og þess vegna er svo mikilvægt að styðja við nemendur,“ segir hún. Enskunotkun nemenda aukist Sífellt hefur færst í aukana að nemendur grunnskóla tali ensku sín á milli, líka þeir sem hafa íslensku að móðurmáli. Guðlaug Stella Brynjólfsdóttir og Katrín Cýrusdóttir ræða mikilvægi íslenskunnar, sérstaklega fyrir erlenda nema. Guðlaug Stella Brynjólfsdóttir, verkefnastjóri, og Katrín Cýrusdóttir, skólastjóri í Húsaskóla í Grafarvogi, vinna saman að verkefninu Viltu tala íslensku við mig. FRÉTTABLAÐIÐ/STEFÁN Kristinn Haukur Guðnason kristinnhaukur@frettabladid.is MIKLU SKIPTIR AÐ TALA VIÐ EINHVERN SEM KANN MEIRA Í MÁLINU EN SÁ SEM LÆRIR OG HELST Í SAMHENGI VIÐ AÐSTÆÐUR. Guðlaug Stella Brynjólfsdóttir 1 4 . N Ó V E M B E R 2 0 2 0 L A U G A R D A G U R34 H E L G I N ∙ F R É T T A B L A Ð I Ð
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.