Fréttablaðið - 14.11.2020, Side 96

Fréttablaðið - 14.11.2020, Side 96
Einu sinni kom ég fram sem píanóleikari á ráð-stefnu í Háskóla Íslands. Ráðstefnan var haldin árið 2000 og fjallaði um tímann og tímamót. Ég settist við f lygilinn og lagði hend- urnar á hljómborðið. Svo beið ég í rúmlega fjórar mínútur, en stóð því næst upp, hneigði mig og gekk út við dræmt lófatak. Þetta var verkið 4‘33‘‘ eftir John Cage. Það samanstendur af þögn eingöngu, en innan tímaramma. Verkið þótti því heppilegt fyrir ráðstefnu um tímann. Þagnir koma sjaldnast við sögu í popptónlist, en í klassíkinni eru þær mikilvægar. Það er því rökrétt að til sé tónsmíð sem samanstendur af þögninni einni. Fleiri undarleg tónverk eru til. Hér eru nokkur þau safaríkustu, en frá þeim er sagt á vefnum BBC Music Magazine: 1. Heinrich Ignaz von Biber: Battalia Biber er þekktastur fyrir fínlegar Rósakransfiðlusónötur sínar, sem eiga að túlka leyndardóma kaþ- ólska bænabandsins. Þar segja smæstu blæbrigði heila sögu. Í Battalia fyrir strengjasveit fór tón- skáldið þó langt út fyrir eigin mörk. Ýktir effektar skapa furðuleg áhrif og verður að segjast að Biber, sem var uppi á barokktímanum á sautj- ándu öld, var talsvert á undan sinni samtíð. Á einum stað á tónlistin að sýna fyllerí hermanna, og er það gert með því að hljómsveitin spilar í átta tóntegundum á sama tíma. Það er svo sannarlega hrærigrautur af tónum. 2. Johann Georg Albrechtsberg­ er: Konsert fyrir gyðingahörpu Í fyrstu virðist ekkert óvanalegt við konsert í F-dúr eftir Albrechts- berger, sem var virt tónskáld, kenn- ari og fræðimaður í Vínarborg á átjándu öld. Konsertinn er frá árinu 1765. Byrjunin lætur ljúflega í eyrum, og er þar meðal annars leikið á lútu, sem er í einleikshlut- verki. En svo gránar gamanið. Gyð- ingahörpuleikari kveður sér hljóðs. Hljóðfærið er í rauninni ekki annað en málmfjöður sem maður leggur upp að munninum, þrýstir niður og sleppir. Kannski getur einhver búið til laglínu á hljóðfærið, en almennt hljómar það svona: „Boinnnngggg!“ Heildarútkoman er furðulegt sam- tal sinfónískrar tónlistar og frosks sem hoppar frá einu blómi yfir á annað. Albrechtsberger mun hafa samið hvorki meira né minna en sjö svona konserta. 3. Leopold Mozart: Leikfangasinfónía Í kvikmyndinni Amadeus virð- ist faðir Mozarts, Leopold, vera alvörugefinn og strangur. Hann átti sér þó léttari hlið, sem birtist í leikfangasinfóníu. Þar er sinfóníu- hljómsveit í hefðbundnu hlut- verki, en svo er líka spilað á alls konar leikföng; blístrur, hristur og annað í þeim dúr. Þetta verk hefur verið f lutt á Íslandi, meðal annars af nemendum Tónmennta- skóla Reykjavíkur í fyrra. Tónlistin er afar ærslafull og fellur alltaf í kramið hjá börnum. 4. Györgi Ligeti: Poeme Symphonique Ligeti samdi tónlist sem prýðir nokkrar k vikmyndir Stanleys Kubrick. Hann var uppátækja- sa mu r. Poeme Sy mphonique gerir kröfu um tíu f lytjendur. Hver þeirra er vopnaður tíu takt- mælum af þeirri gerðinni sem þarf að trekkja upp. Taktmælarnir eru settir í gang og leyft að tifa þar til slökknar á þeim. Útkoman er ein- hvers konar slagverksveisla, mjög óreiðukennd. Þetta verk var f lutt á tónlistarhátíðinni Reykjavík Midsummer Music fyrir nokkrum árum og vakti mikla kátínu. 5. Kaikhosru Shapurji Sorabji: Orgelsinfónía nr. 2. Andy Kaufman, grínistinn sem Jim Carrey lék í kvikmyndinni Man in the Moon, tróð einu sinni upp sem uppistandari í háskóla. Brandarinn hans var að lesa The Great Gatsby frá upphafi til enda. Bókin tekur um fimm tíma í upp- lestri. Það voru ekki margir eftir í áheyrendahópnum þegar Kaufman lauk lestrinum. Tónlistarútkoman af þessum gjörningi er orgelsin- fónía nr. 2 eftir Sorabji. Hún tekur níu klukkustundir. Af skiljanlegum ástæðum hefur hún aldrei orðið sér- lega vinsæl, en hún hefur alls verið flutt níu sinnum síðan hún leit fyrst dagsins ljós árið 1932. Ekki er vitað hve margir áheyrendur voru á tón- leikunum, eða hve margir voru eftir þegar verkinu lauk. Þyrlukvartett og bjöllur í skýjunum Fleiri tónsmíðar má telja til. Vex- ations eftir Eric Satie (sem kom einu sinni fram fyrir áheyrendur og dansaði í tjullpilsi) tekur til dæmis helmingi lengri tíma en orgel- sinfónía Sorabjis. Lútudúett eftir Dowland er fyrir eina lútu, en tvo lútuleikara (lúta er eins konar gítar). Annar situr í fanginu á hinum. Og Kattadúettinn eftir Rossini saman- stendur bara af einu orði: „Mjá.“ Guðrún Á. Símonar og Þuríður Pálsdóttir sungu dúettinn oft hér í gamla daga, enda átti sú fyrrnefnda að minnsta kosti fjörutíu ketti. Einnig má nefna Þyrlukvart- ett Stockhausens, sem er fyrir fjóra strengjaleikara, einn í hverri þyrlu. Leik þeirra og öskrum er varpað í hátalara á jörðu niðri. Og Mysterium eftir Skrjabín, sem lést áður en hann gat klárað verkið, átti að taka sjö daga og vera f lutt í hlíðum Himalæjafjalla. Það átti að byrja með hljómnum í risavöxnum bjöllum sem áttu að hanga úr skýj- unum. Áhrifamáttur verksins átti að vera slíkur að mannkynið yrði aldrei samt, heldur myndi stökk- breytast í æðri verur. Kannski að sú umbreyting verði einhvern tímann að veruleika. Jónas Sen Nokkur undarlegustu tónverk sögunnar Jónas Sen, tónlistargagnrýnandi Fréttablaðsins, segir frá nokkrum afar safaríkum og undarlegum tón- verkum. Þar á meðal er leikfangasinfónía eftir Leopold Mozart, föður meistarans mikla. Leopold Mozart er höfundur leikfangasin­ fóníu sem fellur í kramið hjá börnum. Ligeti var ein­ staklega uppá­ tækjasamt tónskáld. Sorabji samdi sinfóníu sem tekur níu tíma í flutningi. 1 4 . N Ó V E M B E R 2 0 2 0 L A U G A R D A G U R48 M E N N I N G ∙ F R É T T A B L A Ð I Ð MENNING
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.