Fréttablaðið - 14.11.2020, Page 96

Fréttablaðið - 14.11.2020, Page 96
Einu sinni kom ég fram sem píanóleikari á ráð-stefnu í Háskóla Íslands. Ráðstefnan var haldin árið 2000 og fjallaði um tímann og tímamót. Ég settist við f lygilinn og lagði hend- urnar á hljómborðið. Svo beið ég í rúmlega fjórar mínútur, en stóð því næst upp, hneigði mig og gekk út við dræmt lófatak. Þetta var verkið 4‘33‘‘ eftir John Cage. Það samanstendur af þögn eingöngu, en innan tímaramma. Verkið þótti því heppilegt fyrir ráðstefnu um tímann. Þagnir koma sjaldnast við sögu í popptónlist, en í klassíkinni eru þær mikilvægar. Það er því rökrétt að til sé tónsmíð sem samanstendur af þögninni einni. Fleiri undarleg tónverk eru til. Hér eru nokkur þau safaríkustu, en frá þeim er sagt á vefnum BBC Music Magazine: 1. Heinrich Ignaz von Biber: Battalia Biber er þekktastur fyrir fínlegar Rósakransfiðlusónötur sínar, sem eiga að túlka leyndardóma kaþ- ólska bænabandsins. Þar segja smæstu blæbrigði heila sögu. Í Battalia fyrir strengjasveit fór tón- skáldið þó langt út fyrir eigin mörk. Ýktir effektar skapa furðuleg áhrif og verður að segjast að Biber, sem var uppi á barokktímanum á sautj- ándu öld, var talsvert á undan sinni samtíð. Á einum stað á tónlistin að sýna fyllerí hermanna, og er það gert með því að hljómsveitin spilar í átta tóntegundum á sama tíma. Það er svo sannarlega hrærigrautur af tónum. 2. Johann Georg Albrechtsberg­ er: Konsert fyrir gyðingahörpu Í fyrstu virðist ekkert óvanalegt við konsert í F-dúr eftir Albrechts- berger, sem var virt tónskáld, kenn- ari og fræðimaður í Vínarborg á átjándu öld. Konsertinn er frá árinu 1765. Byrjunin lætur ljúflega í eyrum, og er þar meðal annars leikið á lútu, sem er í einleikshlut- verki. En svo gránar gamanið. Gyð- ingahörpuleikari kveður sér hljóðs. Hljóðfærið er í rauninni ekki annað en málmfjöður sem maður leggur upp að munninum, þrýstir niður og sleppir. Kannski getur einhver búið til laglínu á hljóðfærið, en almennt hljómar það svona: „Boinnnngggg!“ Heildarútkoman er furðulegt sam- tal sinfónískrar tónlistar og frosks sem hoppar frá einu blómi yfir á annað. Albrechtsberger mun hafa samið hvorki meira né minna en sjö svona konserta. 3. Leopold Mozart: Leikfangasinfónía Í kvikmyndinni Amadeus virð- ist faðir Mozarts, Leopold, vera alvörugefinn og strangur. Hann átti sér þó léttari hlið, sem birtist í leikfangasinfóníu. Þar er sinfóníu- hljómsveit í hefðbundnu hlut- verki, en svo er líka spilað á alls konar leikföng; blístrur, hristur og annað í þeim dúr. Þetta verk hefur verið f lutt á Íslandi, meðal annars af nemendum Tónmennta- skóla Reykjavíkur í fyrra. Tónlistin er afar ærslafull og fellur alltaf í kramið hjá börnum. 4. Györgi Ligeti: Poeme Symphonique Ligeti samdi tónlist sem prýðir nokkrar k vikmyndir Stanleys Kubrick. Hann var uppátækja- sa mu r. Poeme Sy mphonique gerir kröfu um tíu f lytjendur. Hver þeirra er vopnaður tíu takt- mælum af þeirri gerðinni sem þarf að trekkja upp. Taktmælarnir eru settir í gang og leyft að tifa þar til slökknar á þeim. Útkoman er ein- hvers konar slagverksveisla, mjög óreiðukennd. Þetta verk var f lutt á tónlistarhátíðinni Reykjavík Midsummer Music fyrir nokkrum árum og vakti mikla kátínu. 5. Kaikhosru Shapurji Sorabji: Orgelsinfónía nr. 2. Andy Kaufman, grínistinn sem Jim Carrey lék í kvikmyndinni Man in the Moon, tróð einu sinni upp sem uppistandari í háskóla. Brandarinn hans var að lesa The Great Gatsby frá upphafi til enda. Bókin tekur um fimm tíma í upp- lestri. Það voru ekki margir eftir í áheyrendahópnum þegar Kaufman lauk lestrinum. Tónlistarútkoman af þessum gjörningi er orgelsin- fónía nr. 2 eftir Sorabji. Hún tekur níu klukkustundir. Af skiljanlegum ástæðum hefur hún aldrei orðið sér- lega vinsæl, en hún hefur alls verið flutt níu sinnum síðan hún leit fyrst dagsins ljós árið 1932. Ekki er vitað hve margir áheyrendur voru á tón- leikunum, eða hve margir voru eftir þegar verkinu lauk. Þyrlukvartett og bjöllur í skýjunum Fleiri tónsmíðar má telja til. Vex- ations eftir Eric Satie (sem kom einu sinni fram fyrir áheyrendur og dansaði í tjullpilsi) tekur til dæmis helmingi lengri tíma en orgel- sinfónía Sorabjis. Lútudúett eftir Dowland er fyrir eina lútu, en tvo lútuleikara (lúta er eins konar gítar). Annar situr í fanginu á hinum. Og Kattadúettinn eftir Rossini saman- stendur bara af einu orði: „Mjá.“ Guðrún Á. Símonar og Þuríður Pálsdóttir sungu dúettinn oft hér í gamla daga, enda átti sú fyrrnefnda að minnsta kosti fjörutíu ketti. Einnig má nefna Þyrlukvart- ett Stockhausens, sem er fyrir fjóra strengjaleikara, einn í hverri þyrlu. Leik þeirra og öskrum er varpað í hátalara á jörðu niðri. Og Mysterium eftir Skrjabín, sem lést áður en hann gat klárað verkið, átti að taka sjö daga og vera f lutt í hlíðum Himalæjafjalla. Það átti að byrja með hljómnum í risavöxnum bjöllum sem áttu að hanga úr skýj- unum. Áhrifamáttur verksins átti að vera slíkur að mannkynið yrði aldrei samt, heldur myndi stökk- breytast í æðri verur. Kannski að sú umbreyting verði einhvern tímann að veruleika. Jónas Sen Nokkur undarlegustu tónverk sögunnar Jónas Sen, tónlistargagnrýnandi Fréttablaðsins, segir frá nokkrum afar safaríkum og undarlegum tón- verkum. Þar á meðal er leikfangasinfónía eftir Leopold Mozart, föður meistarans mikla. Leopold Mozart er höfundur leikfangasin­ fóníu sem fellur í kramið hjá börnum. Ligeti var ein­ staklega uppá­ tækjasamt tónskáld. Sorabji samdi sinfóníu sem tekur níu tíma í flutningi. 1 4 . N Ó V E M B E R 2 0 2 0 L A U G A R D A G U R48 M E N N I N G ∙ F R É T T A B L A Ð I Ð MENNING
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.