Morgunblaðið - 17.06.2021, Blaðsíða 24

Morgunblaðið - 17.06.2021, Blaðsíða 24
24 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 17. JÚNÍ 2021 LAUGAVEGI 24 - REYKJAVÍK - S. 552 0800 SKIPAGÖTU 7 - AKUREYRI - S. 462 4646 BAKSVIÐ Sigtryggur Sigtryggsson sisi@mbl.is Sveitarstjórn Grímsnes- og Grafn- ingshrepps samþykkti á fundi sín- um 19. maí 2021 að kynna tillögu aðalskipulagsbreytingar sem tekur til Sogsvirkjana. Hefur breytingin verið auglýst og getur almenningur kynnt sé hana á vefnum www.utu.is. Landsvirkjun rekur þrjár virkj- anir á svæðinu, Írafossstöð, Ljósa- fossstöð og Steingrímsstöð. Þær voru teknar í notkun 1937-1959. Í fyrirhugaðri aðalskipulags- breytingu er gert ráð fyrir að íbúða- svæði vestan við Ljósafossvirkjun, sem er í núverandi aðalskipulagi skilgreint sem íbúðabyggð, verði breytt í iðnaðarsvæði. Við Ljósa- fossstöð áformar Landsvirkjun að hefja vetnisvinnslu og því er þessi breyting á skipulaginu nauðsynleg. Uppsett afl virkjunarinnar er 16 MW og Landsvirkjun áformar að uppsett afl rafgreinis verði 10 MW. Stærð vetnisstöðvarinnar verður nálægt 700 fermetrum. Enn fátítt í heiminum Það var í maí 2020 að Lands- virkjun tilkynnti áform sín um vetn- isvinnslu við Ljósafossstöð. Hafði fyrirtækið kynnt þann möguleika fyrir sveitarstjórn Grímsnes- og Grafningshrepps. „Við Ljósafoss yrði framleitt svokallað grænt eða hreint vetni, sem fæst með rafgrein- ingu vatns með endurnýjanlegum orkugjöfum,“ var haft eftir Auði Nönnu Baldvinsdóttur viðskipta- þróunarstjóra í frétt á heimasíðu Landsvirkjunar. Slík umhverfisvæn framleiðsla á vetni sé enn fátíð í heiminum, en víða sé vetni unnið úr jarðgasi og marki umtalsverð kol- efnisspor. Við vinnslu vetnis knýr raforka svokallaðan rafgreini, sem klýfur vatn í frumefni sín, vetni og súrefni. Fjölmargir kostir fylgja vetni sem orkugjafa, segir Auður. Það er ekki skaðlegt fyrir umhverfi og náttúru og veldur ekki mengun. Það er létt- ara en andrúmsloft og rýkur því mjög hratt upp ef leki á sér stað. Þrátt fyrir fjölmarga kosti hafi vetnið sína galla. „Það er plássfrekt og kostnaðarsamt í geymslu og flutningi. Þá er vetnið vissulega eld- og sprengifim gastegund, svo um- gengni öll verður að lúta sömu ör- yggiskröfum og olíu- og bensín- stöðvar. Vetnisgeymar eru vel varðir fyrir hnjaski og um vetnis- flutninga gilda sömu reglur og um olíuflutningabíla, þ.e. strangar og viðurkenndar öryggisreglur.“ Auður Nanna segir að mikill kostur á vetnisvinnslu sé sú stað- reynd, að auðvelt sé að stýra fram- leiðslunni. „Rafgreinar þola vel að kveikt sé og slökkt á vinnslunni í samræmi við eftirspurn, svo fram- leiðandinn getur hagað henni eftir þörfum markaðarins hverju sinni.“ Í október 2020 gerðu Lands- virkjun og hafnaryfirvöld í Rotter- dam í Hollandi með sér viljayfirlýs- ingu um svokallaða forskoðun á útflutningi græns vetnis frá Íslandi til Rotterdam. Samkvæmt vilja- yfirlýsingunni samþykkja aðilar að deila þekkingu og reynslu, með það í huga að finna flöt á samvinnu og leita tækifæra í vetnismálum. Rotterdamhöfn er stærsta höfn Evrópu og ein mikilvægasta orku- höfn í heimi. Hafnaryfirvöld hafa sett fram metnaðarfull áform í vetn- ismálum og í þeim felst m.a. að Rotterdamhöfn verði aðalinnflutn- ingshöfn fyrir vetni sem flutt verði til orkukaupenda í Evrópu. Hol- lensk yfirvöld hafa beðið hafnaryf- irvöld í Rotterdam að kortleggja hvaðan hægt væri að finna grænt vetni til að fullnægja þörfum evr- ópskra neytenda. Síðastliðinn þriðjudag var svo til- kynnt að Landsvirkjun og hafnar- yfirvöld í Rotterdam (Port of Rot- terdam Authority) hefðu lokið við forskoðun varðandi möguleika á að flytja grænt vetni frá Íslandi til Rotterdam. Niðurstöðurnar sýna að tæknin er til staðar jafnframt því sem verkefnið er fjárhagslega ábatavænt og yrði mikilvægt fram- lag í baráttunni gegn loftslags- hlýnun, þegar hagkerfi heimsins skipta út jarðefnaeldsneyti fyrir endurnýjanlega orku á komandi áratugum. Vetnisverkefnið gæti hafist á síðari hluta þessa áratugar Fyrirtækin hafa unnið saman að því að skilgreina helstu þætti virðis- keðjunnar, frá framleiðslu á endur- nýjanlegri orku og vetnisfram- leiðslu á Íslandi til flutninga til Rotterdamhafnar. Samanburður var gerður á mismunandi tegundum flutningaskipa sem gætu mögulega flutt vetnið með tilliti til orkuþétt- leika, kostnaðar, eftirspurnar og annarra þátta. Forskoðunin sýnir að verkefnið getur hafist á síðari hluta þessa ára- tugar og yrði af stærðargráðunni 2 til 4 TWh (eða 200 til 500 MW). Vetnisframleiðslan við Ljósafoss- stöð yrði því væntanlega fyrsta skrefið af mörgum við framleiðslu vetnis. En talsmenn Landsvirkj- unar telja ekki tímabært að ræða næstu skref þar sem undirbúnings- vinnan sé rétt að hefjast. Þessi fyrstu skref eru talin geta dregið úr kolefnislosun sem nemur einni milljón tonna á ári, en þegar til lengri tíma er litið er möguleiki á að minnkunin geti hlaupið á millj- ónum tonna. Orkan sem notuð væri gæti verið blanda af endurnýj- anlegri orku, þ. á m. vatnsorka, jarðhiti og vindorka. Aðgengi að fjölbreytilegum endurnýjanlegum orkulindum á Íslandi er mikill kost- ur og veitir íslenska vetninu samkeppnisforskot í verði á evr- ópska vetnismarkaðinum. Vetnið yrði framleitt með rafgreiningu og síðan annaðhvort breytt í vökva eða annað form og sent með vöruflutn- ingaskipum til Rotterdam, þar sem því yrði umbreytt á ný og tekið til notkunar við höfnina eða sent á markaði á meginlandinu. „Landsvirkjun og Rotterdamhöfn munu áfram vinna náið saman að rannsóknum og þróun á þessu ein- staka tækifæri. Búist er við ítarlegri útlistun á áætlunum á seinni hluta ársins 2022,“ segir í tilkynningu Landsvirkjunar á þriðjudaginn. Vetni framleitt við Ljósafoss - Verður fyrsta skrefið í áformum Landsvirkjunar um framleiðslu og útflutning á grænu vetni - Breyta þarf aðalskipulagi Sogsvirkjana - Hafa lokið forskoðun í samstarfi við Rotterdamhöfn Ljósmynd/Landsvirkjun Ljósafossvirkjun Þarna áformar Landsvirkjun að hefja framleiðslu á hreinu/grænu vetni. Breyta þarf aðalskipulagi og hefur breytingin verið auglýst.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.