Saga


Saga - 2016, Síða 101

Saga - 2016, Síða 101
formlega lögtekin á Alþingi. Ari Þorgilsson hinn fróði segir frá því að kristni hafi verið lögtekin á Íslandi 999. ef það er rétt hafa áhrifin ekki komist inn í lög fyrr en eftir það. Heimildarmaður Ara um kristnitök- una er að hans sögn Teitur Ísleifsson; hann er nefndur í upphafi frá- sagnar hans af henni og endi, „svo sagði Teitur“. Þessi heimildar - maður Ara, kennari hans í Haukadal, hefur ekki upplifað kristnitöku á Alþingi 999, til þess er hann of ungur. Raunar eru allir þeir heimild- armenn sem Ari nefnir of ungir til þess. Líklegt er að Ari endursegi ritaða frásögn Teits af kristnitökunni. Það má ráða af kristniþætti Njálu en þar segir einnig frá kristnitökunni með mjög líkum hætti og hjá Ara, nema að þar er Haukadalssjónarhornið enn ríkara í frásögn- inni. Á þetta benti ég fyrir löngu.20 enn lengra er síðan einar Arn - órsson benti á að kristnitökufrásögnin er í raun einskonar helgisaga eða kraftaverkasaga.21 Þannig virðast líka sagnaritarar á miðöldum hafa skilið hana öðrum þræði eins og sjá má af Ólafs sögu Tryggva - sonar og hinni latnesku sögu Theodoricusar. Nú er í frásögn Ara sagt frá því að Hjalti Skeggjason hafi verið dæmdur fjörbaugsmaður fyrir goðgá í heiðni, en þegar kristni var lögtekin hafi það varðað fjör- baugsgarð ef uppvíst varð að menn blótuðu á laun. Athyglisvert er að Njálutextinn talar ekki um fjörbaugssekt Hjalta en tvítekur þó að hann hafi orðið sekur um goðgá. Af kristin rétti forna í Grágás sést að refsing fyrir að blóta heiðin goð var fjörbaugsgarður og má Ara hafa verið það kunnugt. Hins vegar er ósennilegt að þeim Teiti og Ara hafi verið kunnugt um hvernig fjörbaugsgarðsrefsingu var háttað í heiðni eða hvort slík refsing var þá yfirleitt til. Þeir eru alltof ungir til að hafa örugga vitneskju um það. Hafi einhver hliðstæð refsing verið til í heiðni þá hefur hún verið öðruvísi en sú sem nú er varðveitt í Grágás og ekki verið undir áhrifum frá mósaískum rétti. Þannig er ljóst að fjörbaugsgarðsrefsingin eins og við þekkjum hana í Grágás hefur orðið til á Íslandi á 11. öld. Henni kann í byrjun einmitt að hafa verið beitt gegn mikilsháttar mönnum sem ekki vildu þýðast kristinn sið. Það er því lítill vafi sem loðir við upphaf fjör- baugsgarðsrefsingar. Hún er þó, eins og Lúðvík Ingvarsson taldi, „nýsköpun íslenskrar lögggjafar“ en með mósaísku sniði og sér- kennilegu griðaformi, eins og kloster mann taldi endur fyrir löngu. um grið og griðastaði á sturlungaöld 99 20 Sveinbjörn Rafnsson, Sögugerð Landnámabókar. Um íslenska sagnaritun á 12. og 13. öld (Reykjavík: Sagnfræðistofnun Háskóla Íslands 2001), bls 116−121. 21 einar Arnórsson, „kristnitökusagan árið 1000“ Skírnir 115 (1941), bls. 79− 118. Saga haust 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:12 Page 99
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.