Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Síða 60

Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Síða 60
Lóðaverð í Reykjavík 1974. Tafla Norrænar borgir, landstærðir og þéttleiki Borg íbúafjöldi Landstærð íbúar á ha Gautaborg 435.000 44.500 9.8 Helsinki 484.000 18.530 26.1 Kaupmannahöfn 479.000 8.570 55.9 Malmö 235.000 42.660 10.5 Reykjavík 95.000 11.400 8.3 Stokkhólmur 653.000 18.600 35.1 um 1 km2, nokkurs konar „umhverfiseiningar”, sem ættu að vera nokkuð sjálfstæðar þjónustueiningar. Fræðilegur grunnur. Þéttleiki byggðar í borgum er yfirleitt mestur í og umhverfis miðborgina, umhverfis stærstu þjónustukjama og við gatnamót stofnbrauta. Þéttleikinn ræðst af landrentu, þ.e. arði af hverri byggðri flatareiningu á lóð. Sú starfsemi sem skapar mestan arð á fermetra nýtir bestu og dýrustu lóðimar, sem yfirleitt eru í miðborginni og þar er nýting því hæst. Önnur starfsemi er fjær miðborginni, allt eftir arðsemi (Mynd 1). Nýting lækkar því yfirleitt eftir því sem fjær dregur frá miðborginni (Mynd 2). Þar sem miðborgin er ekki miðsvæðis, líkt og í Reykjavík, sækja fyrirtæki í önnur athafnahverfi, sem eru miðsvæðis í borginni. Þessi samþjöppun fyrirtækja á einn stað, miðborg eða þjónustukjarna, ræðst af þeim kostum fyrir neytanda að geta nálgast sem flestar tegundir og sem mest úrval neysluvara á tiltölulega litlu svæði, og einnig þeim kostum sem fyrirtækin sjálf njóta við slíka samþjöppun með auðveldari samskiptum. Þessir hvatar til samþjöppunar markaðs eru kallaðir „agglomeration economics” á ensku. Greiðfæmi („accessability”) til þjónustukjama getur haft mikil áhrif á velgengni þeirra. Undanfarna áratugi hefur bflastæðakostur og umferðaröngþveiti dregið úr samkeppnishæfni margra miðborga á móti þjónustumiðstöðvum, sem liggja betur við stofnbrautakerfi og hafa meira landrými fyrir bflastæði. f Reykjavík er nú mikil samkeppni milli miðborgarinnar og Kringlunnar, hvað þetta varðar. N iðurstaðan er því sú, að þvf betur sem staður liggur við samgöngum og markaði þeim mun meiri þrýstingur verður á að nýta landið vel undir byggingar. í borgum fylgir markaðsverð lóða og fasteigna þessum lögmálum, hæsta verð og nýting er þvf yfirleitt miðsvæðis. I þrívídd má líkja lóðaverði og nýtingu við sirkustjald, þar sem kjamarnir mynda súlur og stofnbrautir strengi sem halda verðdúknum uppi. I Reykjavík hefur langhæsta lóðaverðið verið í Kvosinni og meðfram Laugavegi að Hlemmi. í þrívídd má líkja þessu við kirkju með háan kirkjuturn (Kvosin), langt kirkjuskip (Laugavegur) og kór (Hlemmur). Með tilkomu Kringlunnar ætti að hafa myndast nýr toppur þar, svo og í Mjódd í Breiðholti. Tafla 2 . Þéttleiki byggðar eftir borgarhlutum í Reykjavík í árslok 1987. Borgarhluti íbúar íbúðir íbúar á íbúð Landsstærð í ha íbúðir á ha íbúðar- svæði ha íbúðir á ha2)íbúðarsvæða nettó brúttó Gamli bærinn 12.439 6.479 1.92 274.0 23.6 89.1 72.7 53 Vesturbær 8.858 3.800 2.33 414.1 9.2 126.3 30.1 23 Hlíðar-Tún 9.700 4.149 2.34 405.1 10.2 102.6 40.4 21 Norðurbær 13.777 5.461 2.45 587.4 9.3 163.4 33.4 22 Suðurbær 14.649 5.572 2.63 471.3 11.8 220.8 25.2 19 Breiðholt 24.279 7.403 3.28 619.6 11.9 242.1 30.6 19 Arbær - selás Grafarvogur- 7.593 2.427 3.13 448.9 5.4 124.6 19.5 11 Ártúnshöfði 1.) 2.088 798 2.52 616.3 1.3 129.5 (60) 6.2(13.3) (4) Samtals: 93.270 36.331 2.56 3.837 9.5 1.198.4 32íbúðir 20 íbúðir 58 ARKITEKTUR OG SKIPULAG
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Arkitektúr og skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.