Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Síða 82

Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Síða 82
1960,18 m og 1962 niður í 5,5 metra og þá yfirbyggt með flötu Acry 1- þaki.I Kanada var nýlokið við að byggja stúdentaheimili við háskólann í Alberta, þar sem glerþak hafði verið sett yfir göngugötuna. Verslanir og bókasöfn voru á neðstu hæð en íbúðir síðan á þremur hæðum. Og í Þrándheimi í Noregi var að rísa svipað hús, teiknað af Henning Larsen. Fyrirbrigðið „Passage convert”, eða yfirbyggðar göngugötur með glerþaki, var að vísu ekkert nýtt. 1786-88 eða fyrir réttum 200 árum reis fyrsta yfirbyggða göngugatan í París, „Galeries de Bois”. En síðan komu 1771 „Passage Feydeau” og 1799 „Passage Caire” og er sú síðast nefnda ennþá til og í fullri notkun. í London reis „Royal Opera Arcade” 1816-1818 og „Passage de la Monnaie” í Brussel 1820. Allt fram til 1925 voru yfirbyggðar göngugötur í allri Evrópu og í öllum stærðum. Stærst þeirra var „Gallaria Vittorio Emanuele II” í Mflanó byggð 1865-77 og er í fullri notkun í dag. Stærðarhlutföll eru með ólíkindum. Göngugötumar mynda tvo ása sem mynda kross. I skurðpunktinum er smá torgmyndun. Langásinn er 196.62 m en þverásinn 105,10 m langur. Breidd göngugatna er 14.50 m og þvermál torgsins 36,60 m. Hæð á göngugötu er 29,28 m en hæsta hæð kúpulsins yfir torginu er 47,08 m. Það var því engin smásmíði og þurfti mikla tækni og verkkunnáttu til að reisa slíkt mannvirki. Við útreikninga á bygginga- og hitunarkostnaði yfirbyggðu göngugötunnar kom fram að ekki yrði þörf á sérstakri upphitun nema á yfirbyggða torginu ef einfalt gler er í gluggum og útveggir mót göngugötunni eru ekki einangraðir. Heildar-hitatapúrhúsunum yrði ekki meira en undir venjulegum kringumstæðum ef þau stæðu við opna götu. Spamaður við einangrun og glerísetningu myndi að mestu greiða kostnaðinn af glerþakinu við tveggja hæða byggð. Af þessu skipulagi stendur í dag aðeins núverandi gatnakerfi að 80 mestu, Hús verslunarinnar, Borgarleikhús og fbúðabyggðin sunnan Ofanleitis. Önnur byggð er samkvæmt nýju skipulagi gerðu af Teiknistofunni hf. Armúla 6. Þegar litið er ti! baka er margs að minnast. Strax í upphafi skipulagsvinnunnar komu miklar efasemdir um réttmæti miðbæjarkjamans í Kringlumýri. Margir töldu að með tilkomu nýs miðbæjarhverfis ætti að leggja gamla miðbæinn niður. Einnig var deilt um staðsetningu hans. Sumir vildu að hann yrði í Mjóddinni. Einnig var deilt um stærð og samsetningu hans. Sumir vildu auka íbúðabyggðina á kostnað verslana- og skrifstofurýmisins. Borgarfulltrúar voru tvístígandi um ákvörðun og skipulagsstofnun borgarinnar hafði ýmsar efasemdir. Eg er þeirrar skoðunar að þegar hugmyndin um að reisa nýtt miðbæjarhverfi kom fram, þá hafi það verið mikill þáttur í að viðhalda gamla miðbænum. Minnkandi eftirspum eftir lóðum undir stór skrifstofu- og þjónustufyrirtæki gaf borgaryfirvöld-um gott tækifæri til að skipuleggja gamla miðbæinn og beina þá stærri byggingum sem lítið höfðuðu til hins almenna vegfaranda inn í Kringlubæ, eins og t.d Seðlabankahúsinu. Þá hefðu menn e.t.v. sæst á að staðsetja Ráðhúsið við Amarhól. Einnig hefði verið hægt að hugsa sér lítið safnahús um landnám íslands með veitingaaðstöðu út að Amarhóli. Ef litið er á Laugaveginn frá Hlemmi niður að Morgunblaðshúsinu þá er aðeins ein torgmyndun á allri þessari leið. Ef við lítum á Strikið í Kaupmannahöfn þá eru þar torgmyndanir með vissu millibili til að skipta götunni í ákveðin svæði. Þungamiðja verslunarinnar hefur færst austur upp eftir Laugaveginum. Ekkert hefur verið gert til að spoma við þeirri þróun, t.d. með myndun verslunar- og þjónustukjama í Kvosinni. Byggt hefur verið upp í mörg sund og göt á Laugaveginum þannig að möguleikinn til að útvíkka byggðina á nokkrum stöðum og myndun kjama af verslunum með torgum (sbr. torgin á Strikinu) fer ört þverrandi. Það er ekki hægt að kenna því um að ekkert hafi verið skipulagt á ARKITEKTUR OG SKIPULAG
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Arkitektúr og skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.