AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1996, Side 66

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1996, Side 66
byggðamynstrið mótaðist í upphafi. Fyrstu landnáms- mennirnir voru veiðimenn og safnarar, sem nýttu hlunnindi sjávar og strandar. Þegar nokkrum bústofni hafði verið komið upp, tóku þeir sér fasta bólsetu þar sem bestu aðstæður voru fyrir sjávarútveg, land- búnað og hlunnindanýtingu. Þegar ströndin var orðin fullbyggð, tóku menn að sækja inn til landsins og byggðamynstur strand- byggðar breyttist í byggðamynstur innlanda. Veg- leysið hamlaði lengi þessari þróun, því ferðir inn til landsins voru erfiðar vegna skóglendis, fljóta, fjall- garða, hraunfláka, mýra og reyndar líka þekkingar- leysis á landsháttum. Smám saman komust þó miklar ferðir á um landið, ekki síst hálendið því þar voru fyrrgreindar sam- gönguhömlur færri og enn nógir bithagar. Þannig lágu t.d. leiðir til Alþingis, úr nær öllum landshlutum, um hálendi. Um miðja 18. öld hófst nýtt skeið I búsetusögunni: ísland fer að þróast í átt til að vera fyrst og fremst sjávarútvegsland. Fólkið fer að flytjast að ströndinni í nýju fiskiþorpin, hafnir eru gerðar og ferðalög milli byggðarlaga fara fram með strandferðaskipum. Með þessu breytist byggðamynstrið úr innlandsmynstri í strandbyggðarmynstur, og byggð og samgöngum inn til landsins tekur að hnigna. BYGGÐAMYNSTUR FRAMTÍÐARINNAR Meginefni fyrrgreindrar bókar fer í að sýna á kortum hvar helstu landauðlindir fyrir vaxtarbroddana útivist og ferðaþjónustu eru staðsettar. Færð eru rök fyrir því að byggðin þurfi ekki svo mjög að tengjast sjávar- síðunni í framtíðinni, heldur sé eðlilegt að hún leiti inn til landsins þar sem mestu ferða- og orkuauðlind- irnar eru. Lagning hálendisvega mun ýta undir þessa þróun, og umferð með útjöðrum landsins mun hlutfallslega minnka. Hið bætta vegakerfi mun svo leiða til þess að hin dýru kerfi strandsiglinga og flugs munu leggj- ast af í fyllingu tímans, — sem gerir það enn mikil- vægara að komast stystu leiðir milli landshluta með góðum vegum. Þessi þróun, — sem þegar sjást all- nokkur merki um, — mun leiða til þess að þyggða- mynstur framtíðarinnar, — hugsanlega strax eftir um 50 ár, — mun að umtalsverðum hluta verða byggða- mynstur innlanda á ný. Með Hvalfjarðargöngum verður ólíka fjarlægð til allra þriggja „dreifbýlisborga" framtíðarinnar í nágrenni höfuðborgarinnar. Bæta þarfviðvegum með jöðrum byggðaþríhyrningsinstil að allareining- ar hans séu tengdar. Samanburður við Bandaríkin sýnir að óþarfi verður í framtíðinni að hafa þrjú samgöngukerfi á Islandi. (Flug, strandsiglingar og vegi). Vegalengdir má t.d. stytta með innri hringvegi. Strúktúrskipulag SV-lands var unnið á grundvelli glærukorta sem sýndu t.d. ferðaauðlindir, eins og t.d. fegurð (til vinstri), og takmarkandi þætti eins og vatnsvernd (til hægri). möskvanet aðalvega, kerfi þjónustumiðstöðva (hringir) og „sumar"- bústaðasvæði sem liggja gjarnan að útivistarsvæðum. 64

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.