Úrval - 01.04.1965, Side 83

Úrval - 01.04.1965, Side 83
81 MARGRÉTAR SAGA OG FERILL HENNAR ... og fram kemur hjá Guðmundi Ein- arssyni í Hugrás, enda bendir liin sérkennilega aldursdreifing hand- ritanna af Margrétar sögu til þess. Galdramálin á íslandi ná yfir tímabilið 1554—1719, eða 166 ár, en frá því tímabili er aðeins til eitt liandrit af Margrétar sögu af þeim 39, sem handritaskrárnar taka til. Það er handrit Magnúsar Jónsson- ar í Vigur, sem skráin telur ritað 1660—1680. Þegar því sieppir, er ekkert handritanna úr lúthersku eldra en frá því um 1750, en frá þeim tíma til 1895 eru þau 24, og úr kaþólsku eru þau 14. Það leynir sér ekki, að á galdraöldinni leggst afritun Margrétar sögu niður, en þegar ómurinn af síðasta galdramál- inu er hljóðnaður, er aftur tekið til við að rita söguna. Trúin á ágæti Margrétar sögu við fæðingar hefur sýnilega lifað af galdrabálin, enda átti sagan ekki við volduga keppinauta að etja í raunhæfum aðgerðum við jóðsjúk- ar konur á þeim tímum, eins og bezt kemur fram af Handbók presta frá 1826. En þar segir svo um ljós- mæður, og er þá farið eftir „Dan- marks og Norges Kirke-Ritual“ frá 1685, sem einnig gilti fyrir ísland: „hverr prestur í sinni sókn á þær að uppfræða, hvernig þær skuli hegða sér við móðirina og fóstrið. 1. Að þær viti rétt að hugga óléttar konur, sem eru komnar að falli og áminna til þakklætis við Guð, fyrir það að þær eru blessaðar með lífs ávexti....“, „en skyldi koma þar að, þær sýndust vera staddar í lífsháska, að þær feli sig Guði með þeim öðrum, sem bera hans kross. Þó skyldi spart ræða hér um, nema lifsháski væri sýnilegur“ . . . .„skul- uð þér einungis brúka við móður- ina og barnið bænina og leyfileg, náttúrleg, kristileg meðöl, en ekki nokkur óguðleg, hjátrúarfull eða óleyfileg, heldur opinbera, ef nokk- urr brúkar þau“ (Handbók presta, 296.—301. bls.). Trúlega hefur Margrétarsaga ver- ið talin til hjátrúarfullra, óleyfi- legra meðala, en það mun ekki lá- andi fáfróðum almenningi, þó að hann gripi til sögunnar jóðsjúkri konu í lífsháska til bjargar, þegar allar bænir og náttúrleg meðöl höfðu brugðizt og eitt eftir, að kon- an „feli sig Guði með þeim öðrum, sem bera hans kross. Hlerað að tjaldabaki leikhúss eins á Broadway: „Ég segi kannski ekki beinlínis, að hann sé alger eigingirnisseggur, sem ekkert sjái ann- að en sjálfan sig, en hann vill a.m.k. ekki fara í heitt steypibað, vegna þess að þá sezt móða á spegilinn." Bennett Cerf Það er ekkert, sem ég er eins hræddur við og hrætt fólk. Robert Frost
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.