Mímir - 01.06.2007, Síða 118

Mímir - 01.06.2007, Síða 118
Carroll segir að í hryllingssögum séu inn- byggðar leiðbeiningar um hvernig áheyrendur eigi að bregðast við sögunum. Þessar leiðbein- ingar sjáum við í viðbrögðum sögupersóna, mennska fólksins, við skrímslunum í hryllings- sögum. Hryllingssögur kenna okkur því viðeig- andi leiðir til að bregðast við skrímslum ef við skyldum nú einhvern tíma hitta svoleiðis veru.13 Það kannast allir við að hafa einhvern tíma verið hræddir við eitthvað, kannski myrkrið eða það sem hugsanlega leynist í því, marr í gólfijölum eða vindinn sem gnauðar fyr- ir utan. Þetta á sérstaklega við um börn og þess vegna skiljum við svo vel ótta Nonna og vina hans og samsömum okkur þeim. Þegar Nonni heyrir soghljóðið í skápnum liggur hann í svitakófi í rúminu og reynir eins og hann getur að útiloka það. Hann er grafkyrr og þorir varla að anda. Þegar hann síðan gægist undan sænginni heyrir hann hljóðið mjög greinilega. Hann finnur „skelfinguna blossa upp inni í sér, þjóta um allan líkamann og streyma upp í háls þar sem hún breyttist í ösk- ur“ (39). Hann kastar yfir sig sænginni og öskr- ar á mömmu sína. Þegar Nonni liggur stífur í rúminu, kallar á mömmu sína og heimtar að hafa ljósið kveikt og skáphurðina lokaða finnst okk- ur það vera viðeigandi viðbrögð við skelfingunni, hvort sem hún er raunveruleg eða ekki. Og þegar Nonni sér skrímslið í fyrsta sinn verður honum svo mikið um að það líður yfir hann (86): Þrjú eldrauð augu störðu á hann innan úr skápnum. Skelfingin sem greip hann var svo kröftug að það var eins og færi um hann raf- lost. Hann reyndi að öskra en hljóðið festist í hálsi hans. Rauð augun leiftruðu og drógust saman í þrjár illkvittnislegar rifur. Nonni fann fyrir heitri bleytu í klofmu, fann hvernig veruleikinn skildi við hann og myrkrið varð algjört. Hann féll aftur fyrir sig og inn í meðvitundarleysið. 13 Noél Carroll 1990:30-31. Þegar Brynja verður hrædd verða fætur hennar máttlausir og henni finnst hún þurfa að grafa sig niður, loka á þessa hræðilegu sýn (178) — alveg eins og við gerum þegar við hjúfrum okk- ur undir sæng eða teppi við lestur hryllings- sagna, eða lokum augunum og setjum púða fyrir andlitið þegar við horfum á skelfilega kvik- mynd. Hið raunverulega skrímsli Börnin í Húmdölum er gegnsósa af ofbeldi, blóði, dauða og öðrum hryllingi en það skelfi- legasta við bókina er þó úttekt sögunnar á því ofbeldi og misnotkun sem mörg börn á Islandi og annars staðar í heiminum búa við. Samfé- lagið er illt og börnin bera þess merki og pers- ónur þeirra sýna reiði og ótta við að verða yfirgefnar eða hafnað. Saman byggja börnin upp styrk til að takast á við hið illa, en sá styrk- ur er um leið bundinn hinu illa því að reiði þeirra byggist fyrst og fremst á varnarleysi og valdaleysi þeirra gagnvart eigin lífi. Þegar þau loks geta gert eitthvað er eins og þau hafi ekki stjórn á styrk sínum. Illskan kemst í börnin og reiði þeirra og andúð gagnvart núverandi ástandi brýst út í gríðarlegu ofbeldi þar sem höfuð þeytast af búkum, önnur springa og blóðið flæðir, fossar og spýtist í allar áttir. Þegar börnin beita nýfundnum styrk sínum eru þau satt að segja engu skárri en skrímslið sjálft.14 Næstum öll vandamál barnanna eru foreldr- unum að kenna, skrímslið er þar ekki undan- skilið. Það er kunnuglegt stefið um að börn séu næmari en fullorðið fólk og að þessi næmni eldist af þeim. Börnin í Húmdölum eru engin undantekning frá þessari reglu, sérstaklega ekki Isak. Hann er ofurnæmur, eins og amma hans kallar það, og getur meira að segja smitað ann- að fólk af hæfileikum sínum og skapað áþreif- anlegar eftirlíkingar af því sem býr í hugar- 14 Dagný ICristjánsdóttir 2005:39. 116
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.