Skógræktarritið - 15.05.2002, Blaðsíða 53

Skógræktarritið - 15.05.2002, Blaðsíða 53
eða meiri, og varðar það fjörbaugsgarð. En efkúgildis skaði verðureða meiri, þá varðar skóggangur jpótt fiinn hafi eigi lýriti varið landið".}9: bis 297 Fjörbaugsgarður er þriggja ára útlegð en skóggangur er ævilöng útskúfun úr þjóðfélaginu. Magnús konungur lagabætir stóð fyrir því að Jónsbók var lögtekin á fslandi á 13. öld. f landsleigubálki Jónsbókar eru ákvæði sem eiga að stemma stigu við beit á landi annarra. Eru þau nokkuð samhljóða Grágás. í 16. kafla segirm.a.: „Hvergi á maðr at bæta fgrir hagabeit nema lögfest sé, nema hann láti reka at landi eða í land hins, svá at hann vildi at hagi hins beittist. Þá bæti fyrir skaða ... þeim er gras á, ok svá ef hann varðar minnr við, þar er lögfest er, en fyrr var skilt, ok svá ef hann fær eigi þann mann til hirðis at skynsömum mönnum virðist at vel megi gceta ef hann vill."52 Með öðrum orðum: Það á að þæta fyrir þeit á landi sem er lögfest eign annarra. Rétt er að taka fram að þessi ákvæði Jónsbókar eru enn í gildi, þótt víða vanti upp á að þeim sé framfylgt! Fram á nýliðna öld voru stundaðar fráfærur. Ærnar voru ýmist í heimahögum eða f svokölluðum seljum. f seljum var mjólkað og unnið úr mjólkinni.3 Að sjálfsögðu þurfti að sitja yfir fé á meðan ærnar voru mjólkaðar kvölds og morgna, hvort sem þær voru í seljum eða heimahögum. Því þurfti smali að fylgja öllum mylkám. Þá takmarkaðist lausa- gangan við það geldfé sem var að jafnaði rekið á fjall. Lengst af virðist engum manni hafa dottið í hug að beita á land annarra, enda bannað að beita á land nágranna sinna. Slfkir menn hafa verið kallaðir búskussar. Þegar setið var yfir fé, þá var því ekki beitt á land nágrannanna. Þess sjást merki enn í dag. Nú má oft sjá hvar landamerkin hafa verið með því að bera saman gróður beggja vegna vatnsfalla. Stundum er allur skógur horfinn en landið misvel gróið vegna ofbeitarinnar, þótt áratugir séu síðan að beitinni var jafnað á svæðinu. Eftir að fé fór að fjölga um miðja 19. öld var í auknum mæli farið að hafa fé í heimahögum. Menn virðast þá hafa gleymt hinum fornu lagaákvæðum. Sumir halda því reyndar fram að þegar fé var á nánast öllum bæjum, þá hafi fé ekki blandast mikið saman. Féð á næstu bæjum hafi myndað einskonar vegg. Það hafi því í raun verið á sinni heimajörð, hvort sem því fylgdi smali eður ei.30 Misjafnt er hvenær fráfærur lögðust af á íslandi og stjórnlaus lausaganga hófst. Fer það eftir landshlutum, sveitum og einstökum bæjum. Almennt má segja að í kringum fyrra strfð hafi menn hætt að mjólka ær í kvíum, en sumstaðar ekki fyrr en eftir seinna strfð. Kristján Bersi Ólafsson,30 sem seinna varð skólameistari Flensborgarskóla í Hafnarfirði, var síðasti smalinn á íslandi og sat yfir fé á Kirkjubóli í Bjarnardal í Önundarfirði allt til ársins 1951. Það má þvf ljóst vera að stjórnlaus lausaganga á láglendi eins og nú tfðkast er tiltölulega nýtt fyrirbæri f íslenskri beitarsögu. Veðurfar og náttúruhamfarir Nú er það svo að við búum í harðbýlu landi. Þeir hafa verið til sem halda þvf fram að núverandi ástand þess sé bæði eðlilegt og náttúrulegt. Þeir telja að rofið stafi fyrst og fremst af eldgosum og vondum veðrum. Þvf sé ómaklega að blessaðri sauð- kindinni vegið þegar hún er á einhvern hátt bendluð við ástand landsins (sjá myndir). Sumir telja sauðfjárbúskap svo þjóðlega iðju að í engu megi skerða rétt Mynd 5: Klónar af birki. Þessi birkitré virðast hafa endurnýjað sig með rótarskotum. Nú má sjá þarna nokkra klóna af birki, með mismunandi stofna, laufgunartíma, haustliti og hæð. Til vinstri má sjá einn eða tvo klóna af lágvöxnu birki sem enn er ekki komið í haustliti, í miðið er klónn af birki með rauða haustliti en til hægri má sjá hávaxnari klón með gula haustliti. Upphaflegu stofnarnir eru sjálfsagt löngu horfnir en of mikil sauðfjárbeit hefði komið í veg fyrir þessa endurnýjun. Mynd: Sig.A. SKÓGRÆKTARRITIÐ 2002 51
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Skógræktarritið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skógræktarritið
https://timarit.is/publication/1996

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.