Skógræktarritið - 15.05.2002, Page 53

Skógræktarritið - 15.05.2002, Page 53
eða meiri, og varðar það fjörbaugsgarð. En efkúgildis skaði verðureða meiri, þá varðar skóggangur jpótt fiinn hafi eigi lýriti varið landið".}9: bis 297 Fjörbaugsgarður er þriggja ára útlegð en skóggangur er ævilöng útskúfun úr þjóðfélaginu. Magnús konungur lagabætir stóð fyrir því að Jónsbók var lögtekin á fslandi á 13. öld. f landsleigubálki Jónsbókar eru ákvæði sem eiga að stemma stigu við beit á landi annarra. Eru þau nokkuð samhljóða Grágás. í 16. kafla segirm.a.: „Hvergi á maðr at bæta fgrir hagabeit nema lögfest sé, nema hann láti reka at landi eða í land hins, svá at hann vildi at hagi hins beittist. Þá bæti fyrir skaða ... þeim er gras á, ok svá ef hann varðar minnr við, þar er lögfest er, en fyrr var skilt, ok svá ef hann fær eigi þann mann til hirðis at skynsömum mönnum virðist at vel megi gceta ef hann vill."52 Með öðrum orðum: Það á að þæta fyrir þeit á landi sem er lögfest eign annarra. Rétt er að taka fram að þessi ákvæði Jónsbókar eru enn í gildi, þótt víða vanti upp á að þeim sé framfylgt! Fram á nýliðna öld voru stundaðar fráfærur. Ærnar voru ýmist í heimahögum eða f svokölluðum seljum. f seljum var mjólkað og unnið úr mjólkinni.3 Að sjálfsögðu þurfti að sitja yfir fé á meðan ærnar voru mjólkaðar kvölds og morgna, hvort sem þær voru í seljum eða heimahögum. Því þurfti smali að fylgja öllum mylkám. Þá takmarkaðist lausa- gangan við það geldfé sem var að jafnaði rekið á fjall. Lengst af virðist engum manni hafa dottið í hug að beita á land annarra, enda bannað að beita á land nágranna sinna. Slfkir menn hafa verið kallaðir búskussar. Þegar setið var yfir fé, þá var því ekki beitt á land nágrannanna. Þess sjást merki enn í dag. Nú má oft sjá hvar landamerkin hafa verið með því að bera saman gróður beggja vegna vatnsfalla. Stundum er allur skógur horfinn en landið misvel gróið vegna ofbeitarinnar, þótt áratugir séu síðan að beitinni var jafnað á svæðinu. Eftir að fé fór að fjölga um miðja 19. öld var í auknum mæli farið að hafa fé í heimahögum. Menn virðast þá hafa gleymt hinum fornu lagaákvæðum. Sumir halda því reyndar fram að þegar fé var á nánast öllum bæjum, þá hafi fé ekki blandast mikið saman. Féð á næstu bæjum hafi myndað einskonar vegg. Það hafi því í raun verið á sinni heimajörð, hvort sem því fylgdi smali eður ei.30 Misjafnt er hvenær fráfærur lögðust af á íslandi og stjórnlaus lausaganga hófst. Fer það eftir landshlutum, sveitum og einstökum bæjum. Almennt má segja að í kringum fyrra strfð hafi menn hætt að mjólka ær í kvíum, en sumstaðar ekki fyrr en eftir seinna strfð. Kristján Bersi Ólafsson,30 sem seinna varð skólameistari Flensborgarskóla í Hafnarfirði, var síðasti smalinn á íslandi og sat yfir fé á Kirkjubóli í Bjarnardal í Önundarfirði allt til ársins 1951. Það má þvf ljóst vera að stjórnlaus lausaganga á láglendi eins og nú tfðkast er tiltölulega nýtt fyrirbæri f íslenskri beitarsögu. Veðurfar og náttúruhamfarir Nú er það svo að við búum í harðbýlu landi. Þeir hafa verið til sem halda þvf fram að núverandi ástand þess sé bæði eðlilegt og náttúrulegt. Þeir telja að rofið stafi fyrst og fremst af eldgosum og vondum veðrum. Þvf sé ómaklega að blessaðri sauð- kindinni vegið þegar hún er á einhvern hátt bendluð við ástand landsins (sjá myndir). Sumir telja sauðfjárbúskap svo þjóðlega iðju að í engu megi skerða rétt Mynd 5: Klónar af birki. Þessi birkitré virðast hafa endurnýjað sig með rótarskotum. Nú má sjá þarna nokkra klóna af birki, með mismunandi stofna, laufgunartíma, haustliti og hæð. Til vinstri má sjá einn eða tvo klóna af lágvöxnu birki sem enn er ekki komið í haustliti, í miðið er klónn af birki með rauða haustliti en til hægri má sjá hávaxnari klón með gula haustliti. Upphaflegu stofnarnir eru sjálfsagt löngu horfnir en of mikil sauðfjárbeit hefði komið í veg fyrir þessa endurnýjun. Mynd: Sig.A. SKÓGRÆKTARRITIÐ 2002 51

x

Skógræktarritið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skógræktarritið
https://timarit.is/publication/1996

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.