Tímarit FHH - 01.09.1990, Síða 8

Tímarit FHH - 01.09.1990, Síða 8
hafa verið frá sjónarhorni kvenna eða byggðar á reynsluheimi þeirra. Hér á eft- ir mun ég greina frá þeim straumum í kvennafræðum sem ég tel að geti nýst við þróun rannsókna í hjúkrun. Endurskoðun á hefðbundnum rannsóknum Á undanfömum árum, eða jafnvel ára- tugum, hefúr vísindaleg þekking um kon- ur verið tekin til gagngerrar endurskoð- unar. Því hefur verið haldið fram að þessi þekking sé í mörgum tilvikum hlutdræg og til þess fallin að ýta undir hefðbundn- ar hugmyndir um konur sem hið veikara kyn, sem sé vanhæft til rökhugsunar en þess betur fallið til fjölgunar mannkyns. Þessum fullyrðingum til stuðnings má benda á hugmyndir sem fræðimenn á síð- ari hluta nítjándu og fram á tuttugustu öld höfðu um konur. Þeir héldu því m.a. fram að ef konur stunduðu of mikla vitræna vinnu kæmi það niður á hæftleik- um þeirra til barneigna, eggjastokkar þeirra þornuðu upp og þær yrðu ófrjóar. Meðgangan og fæðingin voru sjúkleg fyr- irbæri sem útheimtu langvinna hvíld og rúmlegu (Ehrengeich og English, 1978). Beinagrindin af konum þess tíma var teiknuð þannig að höfuð og brjóstkassi voru lítil en mjaðmagrindin feiknastór. Eftir að hormónamir vora uppgötvaðir varð það viðurkennd þekking að vegna hormónastarfsemi væru konur ófærar um að gegna ábyrgðarstöðum, a.m.k. á meðan tíðir stæðu yfir. Það kann að vera að við hlæjum að þessu í dag þar sem við vitum betur. Þó eru margir fræðimenn í kvennafræðum enn á varðbergi og benda á hvemig hug- myndir af þessum toga skjóta hvarvetna upp kollinum. í bók sinni Vísindi og Kyn getur Ruth Bleier (1984), mikils metinn fræðimaður innan líf-og læknisfræði, um Qölda dæma úr samtíðinni þar sem fram koma mjög vafasamar fullyrðingar um eðli kvenna og kynjamismun. Sérstak- lega á það við um rannsóknir sem miða að því að finna líffræðilegar orsakir kynjamismunar hvað snertir hugsun og persónuleika í genum, hormónum og byggingu heilans. Dæmi um slíkt eru rannsóknir á áhrifum mismunandi hor- mónastarfsemi kvenna og karla á gáfna- far, hegðun, lundarfar og árangur. Ná- kvæm athugun Bleier á gæðum þessara rannsókna sýnir fram á ótvíræða galla þeirra hvað snertir úrtak, aðferðir við mælingar, en þó fyrst og fremst túlkun á niðurstöðum. Það hefur borið nokkuð á umræðu af þessu tagi í íslenskum fjölmiðlum á und- anförnum árum og hafa þá komið fram 6 hinar ótrúlegustu fullyrðingar sem ber að taka með miklum fýrirvara. Eitt slíkt dæmi er úr tímaritinu Geðhjálp frá árinu 1989. Þar er því haldið fram að 25% kvenna séu svo illa haldnar vikuna fyrir tíðir að það skerði líðan þeirra og tengsl við umhverfið. Þessu ástandi er lýst þannig: Eins og að ofan getur eru það ekki neinar smátruflanir í daglegu lífi sem fyrirtíðaspenna getur valdið. Einkenn- in byrja mjög mismunandi. Stundum stigvaxandi. Stundum skyndilega. Kona sem að öllu leyti virðist eðlileg í eðlilegu umhverfi, umturnast allt í einu og hefur allt á hornum sér. Skammar mann sinn og börn af minnsta tilefni, skellir hurðum og hleypur jafnvel að heiman og á öld- urshús. Verður óörugg í vinnu, þorir ekki, man ekki. Áræðir ekki út, lokar sig inni, grætur. Situr inni í stofu um nætur, með dregið fyrir gluggann og forðast gesti. Skrökvar því að hún sé veik, til þess að þurfa ekki að hitta fólk. Situr við sjónvarpið og hámar í sig sælgæti og hirðir hvorki um sig né heimilið. Síðan við tíðir hverfa öll einkenni og konan verður aftur þessi duglega, þægilega og samviskusama kona (Arnar Hauksson, 1989). Fjöldamargar kenningar sem þróaðar hafa verið af virtum fræðimönnum hafa hlotið gagrýna meðferð innan kvenna- fræða. Ber þar að nefna skrif Rousseau, Freud og Marx, en allir hafa þeir haft stefnumarkandi áhrif á þróun hugmynda- sögunnar á Vesturlöndum. Til gamans og til skýringar ætla ég að taka dæmi um nýlega rannsókn sem miðar að því að leiðrétta þá mynd sem dregin hefur verið upp af konum. Um er að ræða rannsókn Carol Gilligan sem vafalaust margir kannast við. Hún var á sínum tíma sam- starfskona Kohlberg sem setti fram kenn- ingu um siðgæðiþroska. Kenning Khol- berg hefur verið gífúrlega áhrifamikil innan sálar- og uppeldisfræði. Var hún t.d. notuð sem hugmyndarammi í nokkr- um rannsóknum á hjúkrunarfræðingum. Það sem vakti athygli Gilligan var, að konur virtust ekki ná sama siðgæðis- þroska og karlmenn á mælikvarða Kohl- bergs. í ljósi þess að Kohlberg hafði rannsakað karlmenn á sínum tíma taldi hún eðlilegt að framkvæma svipaða rann- sókn á konum. Niðurstöður sýna að kon- ur tala um þessi mál á annan hátt en karlar (Gilligan, 1982, 1987a, 1987b). Karlar tala fyrst og fremst um réttindi, rétt einstaklingsins til að taka sínar eigin ákvarðanir og lifa sínu lífi, en gefa sér jafnframt að viðkomandi virði rétt ann- arra. Þeir leggja áherslu á sjálfstæði ein- staklingsins og sjálfsforræði. Siðferðileg- ar togstreitur í lífi þeirra koma upp þegar einstaklingur er misrétti beittur. Konur tala hinsvegar um ábyrgð sína gagnvart öðrum. Þær skilgreina líf sitt í ljósi þeirra persónulegu tengsla sem þær hafa við annað fólk. Umhyggja fyrir velferð sam- borgaranna, þá sérstaklega fjölskyldu og vina, er grundvallarviðmið í þeirra lífi fremur en réttindi. Togstreitur þeirra snúast fyrst og fremst um það hvernig þær geti skipt sér á sanngjarnan hátt á milli allra þeirra sem ábyrgð þeirra nær til. Eins og Gilligan tekur fram eru þetta ekki eðliseiginleikar kvenna og karla sem endurspeglast í þessum niðurstöðum (Gilligan, 1987b). Hinsvegar má ætla að þær gefi nokkuð rétta mynd af ástandinu eins og það er í kynskiptum heimi þar sem konur og karlar hafa ólík hlutverk og þurfa að kljást við ólík viðfangsefni. Endurskoðun á rannsóknarhefð Á undanfömum árum hafa þeir sem stunda kvennarannsóknir ekki aðeins mótmælt því hvernig hlutdrægni hefur mótað þekkingu okkar á konum heldur hefur farið fram gagnrýnin umræða um eðli þekkingar og markmið þekkingar- þróunar. Við þekkjum þessa umræðu vel í hjúkrun. Reyndar fyrirfinnst hún í öll- um greinum sem fást við að rannsaka okkur mannfólkið sem hugsandi tilfinn- ingaverur, verur sem upplifa heiminn á mismunandi hátt og gefa tilverunni ákveðna merkingu (Allen, Benner & Diekelmann, 1986, Moccia, 1988, Thompson, 1987). Margir tala um að hin vestræna menn- ing standi nú á tímamótum. Allt að því hjáguðleg trú okkar á vísindalega þekk- ingu og mátt hennar til að stuðla að fram- förum riðar nú til falls. Eins og við vitum er vísindaleg þekking talin hafin yf- ir persónulega reynslu okkar og túlkun. Hún er því í eðli sínu hlutlaus, æðri öðr- um þekkingarformum. Tékkinn Vaclav Havel segir í erindi sem birtist í Tímariti Máls og menningar: „Vísindin skulu kveða upp alla dóma um hvað satt er og rétt, enda eru vísind- in ein hafin yfir huglægan sannleika einstaklinganna og fær um að bera fram betri sannindi: Yfir-huglæg og yfir- persónuleg, raunvera hlutlæg og algild (Havel, 1990, bls. 5).“ Havel lýsir síðan í grófum dráttum þeim afleiðingum sem þessi oftrú okkar á vísindin hefur haft, sérstaklega á þá Tímarit Fhh

x

Tímarit FHH

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit FHH
https://timarit.is/publication/2014

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.