Hugur - 01.01.2008, Side 37

Hugur - 01.01.2008, Side 37
Að skilja heimspeking 35 fyrir andstæðinga sína; hún mistókst eins og vonlegt var, og eftir það svaraði Sartre yfirleitt ekki gagnrýni sem hann taldi að sprytti annað hvort af misskilningi á heimspeki hans eða af því að menn hefðu aðra grundvallarsýn á manneskjuna og heiminn og gætu ekki séð það sem hann er að reyna að sýna í heimspekiritum sínum. Sartre leit svo á að á hverjum tíma væri tiltekin yfirgripsmikil hugmyndafræði ríkjandi og að á árunum eftir seinni heimsstyrjöld væri það marxisminn. Hug- myndafræði merkir hér samsafn eða kerfi tiltekinna hugmynda sem hópar fólks ganga að sem vísu og nýta sér í lífsbaráttu sinni með ýmsum hætti, en aðrir hópar eru andsnúnir og berjast gegn eftir mætti. A hinn bóginn er heimspeki, að dómi Sartres, fræðileg viðleitni til að öðlast algildan, persónulegan skilning á heiminum. Þessi greinarmunur byggist á því að skynsemin beitir sér gagnvart hugmyndum á tvo ólíka vegu, annars vegar hugsar hún um hvað er satt og rétt í hugmyndum okkar, hins vegar um það að nýta hugmyndirnar í einhverju skyni hvort sem þær eru sannar eða réttar. Heimspeki snýst um hið fyrra, hugmyndafræði um hið síð- ara. En ég vil nefna að lokum annan greinarmun sem kann að skipta miklu máli til að skilja fjölbreytni heimspekinnar og hvers vegna hún er og verður persónulegt ævintýri. Það er munurinn á forskilningi okkar á heiminum og svo hinum heim- spekilega skilningi. Þessum greinarmun má ekki rugla saman við ofangreindan mun á hugmyndafræði og heimspeki. Forskilningur okkar á heiminum er órofa tengdur reynslu okkar af veruleikanum sem við tökum mið af þegar við forum að iðka heimspeki. Hugmynd mín er sú að það séu viss einkenni þessa forskilnings sem skipti höfuðmáli til að skilja heimspeking, hver sem hann er. Af hverju fer fólk að stunda heimspeki? Af því að reynsluheimur þess er því óskiljanlegur, þess vegna vill það reyna að skilja heiminn í nýju ljósi og fer að stunda heimspeki í samræðu við aðra. En heimurinn er ekki óskiljanlegur á einn veg, heldur marga vegu - og það er einmitt þess vegna sem heimspekin er ekki ein heldur mörg. Til að skilja heimspeking er fyrsta skrefið að reyna að átta sig á því á hvaða hátt heimurinn er honum upphaflega óskiljanlegur - og hér skipta höfuð- máli sögurnar af heiminum, sögur fullar af óskiljanlegri speki um heiminn, sem hinn verðandi heimspekingur hefur fengið að kynnast. Sumir sem uppgötva í bernsku óskiljanleika heimsins verða aldrei samir eftir. Heimspekin hefiir vafalaust verið fundin upp til að koma þeim til sáluhjálpar.'5 15 Grein þessi er unnin upp úr erindi sem haldið var á málstofu um heimspekisögu á Hugvís- indaþingi 3. nóvember 2006. Eg þakka Geir Sigurðssyni ýmsar góðar ábendingar við upp- haflegt erindi.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.