Hugur - 01.01.2008, Síða 46

Hugur - 01.01.2008, Síða 46
44 Bryati Magee það sem eftir var ævinnar með því að skxifa fyrir almenning utan háskólanna. Hann skrifaði því bók sem ætlað var að kynna þessum almenningi meginhug- myndir heimspeki sinnar. Bókin, sem kom út árið 1800, ber heitið Die Bestimmung des Menschen og var þýdd á ensku sem The Vocation ofMan (Köllun mannsins). Hún er efnismikil og skrifuð með allt öðrum hætti en fyrri verk hans. Satt að segja er hún prýðilega vel skrifuð, textinn skýr og djúpur án tilgerðar. Eg held að þetta sé frábær bók sem ein og sér nægir til að skipa Fichte í fremstu röð heimspekinga og sýnir fram á skýlausa ritfærni hans. Hann gat sem sagt skrifað þannig ef það hentaði. Svo virtist sem allt væri undir því komið hverja hann var að ávarpa og hvað hann vonaðist til að fá út úr því. Dæmi Fichtes auðveldar okkur skilning á einni af helstu breytingunum sem urðu á vestrænu háskólalífi á tuttugustu öld - reyndar frá lokum síðari heims- styrjaldar.Æðri menntageirinn hefiir margfaldast og þetta hefur breytt kennslunni á háskólastigi í eina af þeim starfsgreinum sem telur hundruð þúsunda meðlima. Sérhver námsgrein sem kennd er í háskóla hefur skapað fjölmenna stétt fólks sem næstum því öllu er mikið í mun að komast áfram en ólíkt Fichte er fæst mikið hæfileikafólk. Að búast við að háskólakennarar í heimspeki séu sjálfir góðir heim- spekingar væri jafn rangt og að búast við að allir háskólakennarar í bókmenntum væru góð ljóðskáld, skáldsagnahöfiindar eða leikskáld. I hvoru tilviki fyrir sig eru vitanlega fáeinir góðir en það væri ósanngjarnt að búast við að allir hinir væru það. En á þessum tímum, þar sem gildir „að gefa út eða glatast“, hvernig eiga þessir hinir að blómstra í störfiim sínum? Þeir standa frammi fyrir einungis takmörk- uðum fjölda kosta. Þeir geta skrifað um verk annarra, en það er leiðin sem flestir þeirra fara. Séu þeir staðráðnir í að skrifa sjálfir frumleg verk geta þeir valið svið sem hefur verið vanrækt svo að næstum því hvað sem þeir segja telst vera framlag. Eða þeir geta haldið sig á kunnugu svæði og gert greinarmun sem hingað til hefur ekki verið gerður. Þetta leiðir til þess að æ meira er skrifað um æ minna - til hinn- ar sívaxandi sérhæfingar sem við þekkjum svo vel. Allir þessir kostir eru ekki fyrst og fremst nýttir vegna gildis þeirra í sjálfum sér heldur til að stuðla að starfsframa höfundarins. Einmitt um þessar mundir er verið að skrifa bækur og greinar í þeirri von að þær muni hjálpa til að tryggja höfiindunum stöðuhækkun, eða alltént auka orðstír þeirra. Námsgreinar eru valdar vegna þess að þær eru í tísku eða til að þóknast ákveðnum prófessorum eða deildum. Verið er að hugsa upp rannsóknar- verkefni til að laða að sér fjármagn. I öllum tilvikum er markmiðið að hafa jákvæð áhrif á einhvern í því skyni að komast áfram í starfi. Löngunin til að hafa áhrif hefiir eyðilagt skrif háskólafólks og hún er mesti stílspillirinn. Þau áhrif sem rithöfiindur vill hafa á lesendur ráðast alltént að hluta til af fræði- grein hans. Sagnfræðingar, svo dæmi sé tekið, vilja stundum að þeir séu taldir vita mikið og hafi tök á smáatriðum svo að þeir skrifa kannski með þeim hætti að þetta komi fram. Hins vegar vilja bókmenntanemar oftar að talið sé að viðbrögð þeirra við skrifuðum textum sýni næman og skarpan skilning og að þeir sjái eitthvað í texta sem aðrir sjá ekki. Það sem hvetur rithöfiind til skrifta er lykillinn að stílnum. Af hverju er hann að skrifa? Hvað svo sem það er mun það ekki aðeins ákvarða hvernig hann skrifar heldur hvað hann skrifar um. Ég er hræddur um að heim-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.