Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 70

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 70
68 Jón A. Kalmansson að við erum skynsamar verur og verðskuldum þess vegna skilyrðislausa virðingu og jafnvel lotningu. Eins og Diamond bendir á höfðar Kant ríkulega til ímynd- unarafls okkar í þessari viðleitni sinni.44 Hann gefiir okkur skýringu, segir okkur sögu, um það hver við erum, hvað skynsemin er, og hvernig við tilheyrum tveimur heimum, raunheimi og heimi fyrirbæranna. Markmið hans er að fá okkur til að bera kennsl á ómetanlegt gildi okkar sem skynsemisvera og að við gerum okkur grein fyrir því að tilvist skynseminnar leggur okkar á herðar ófrávíkjanlegar kvaðir, skilyrðislausar skyldur við allar skynsemisverur. Þessi hlið á siðfræði Kants er einn veigamesti kostur hennar og á stóran þátt í að gera Kant að einum mikilvægasta hugsuði allra tíma. En um leið felst mikill ókostur í áherslu Kants á skynsemina og hugmynd hans um það hvað skynsemin er. Með því að gera skynsemina eins og hann skilur hana að því eina sem gefur manninum óviðjafnanlegt gildi býður Kant heim hættunni á siðferðilegri þröngsýni og tornæmi.45 Mistök Kants eru ekki þau að vera eins djúpt snortinn og raun ber vitni af skynsemiseðli mannsins og af ómæli og tign alheimsins.46 Þau eru fremur í því fólgin að stíga skrefið ekki til fúlls og viðurkenna hve margt í þessari undarlegu veröld getur komið okkur fyrir sjónir sem fagurt, óskiljanlegt, óviðjafnanleg, dýrmætt, makalaust, og svo framvegis. Diamond orðar þetta meðal annars svo: Siðfræði á upptök sín í hugsun okkar um allt það sem okkur getur virst opinbera eitthvað þýðingarmikið um það hvers konar verur við erum. Að við deyjum og að við erum fær um siðferðilegt val er hér hlið við hlið, eins og margt annað.47 Við eigum öll til tornæmi og kaldlyndi hvert gagnvart öðru og öðrum lifandi verum. Það er ein af þeim staðreyndum um það hver við erum sem geta snortið okkur og ef til vill sett okkur algerlega út af laginu.48 Þeir sem ættu helst að vinna gegn þessari mannlegu tilhneigingu með því að lýsa upp mannlegt líf í hugsun og yfirvegun virðast í engu minni hættu en aðrir að smitast af slíku tornæmi. Þeir virðast eiga auðvelt með að lokast inni í fyrirfram gefnum hugmyndum og for- sendum um viðfangsefnið, jafnvel enn frekar nú en á tímum Immanúels Kant. „Það er eitthvað sambærilegt við Scrooge í heimspeki okkar“ segir Diamond, eitt- hvað sem fær okkur til að halda að hin barnslega tilfinning fyrir því að heimurinn sé makalaus komi því á engan hátt við hvernig við leggjum stund á alvöru heim- 44 Sjá „How Many Legs?“, s. 172-173. 45 Mér virðist mega sjá merki um slíka þröngsýni til dæmis í skrifum Kants um óskilgetin börn í Frumspeki siöanna, sjá Practical Philosophy, New York: Cambridge University Press 1999, s. 477; og um dýr, sjá Practical Philosophy, s. 564. 46 „Tvennt gagntekur hugann með endurnýjaðri og vaxandi aðdáun og lotningu, því oftar og einbeittar sem maður hugsar um það: stirndur himininn yfir höfði mér og siðalögmálið í brjósti mér“, Critique ofPractical Reason, í Practical Philosophy, s. 269. 47 „How Many Legs?“, s. 175. 48 I þessu sambandi má benda á tvær skáldsagnapersónur sem verða nánast sjúkar vegna vitundar sinnar um tilfinningaleysi og grimmd mannanna. Onnur er Ivan Karamazov t Karamazov- brœðrunum eftir Dostojevskí, og hin er Elísabet Costello í Ihe Lives of Animals eftir J.M. Coetzee.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.