Hugur - 01.01.2008, Page 82

Hugur - 01.01.2008, Page 82
80 Stefán Snævarr Albert er ekki uppveðraður yfir skilningsfélagsfræði en eins og áður segir er inntak hennar að samfélagið sé sköpunarverk skilnings. Akveðin athöfn er hjóna- vígsla vegna þess að fólk skilur hana sem slíka í krafti þess að beita hugtakinu um hjónavígslu. Eins og stendur í sögunni um hjónaleysin Tristan og Isold: „Þeim var ekki skapað nema að skilja". Félagsfræðingurinn verður ævinlega að taka tillit til þessa skilnings og hans eigin skilningur á samfélaginu er eins konar meta-skiln- ingur, samþættingur á skilningsmynstrum. Einn af talsmönnum skilnings- félagsfræðinnar, breski heimspekingurinn og Wittgensteinsinninn Peter Winch, sagði að mannleg breytni lúti reglum, ekki lögmálum. Reglur má brjóta en ekki lögmál sem eru samkvæmt skilgreiningu járnhörð, án mögulegra frávika (þetta kann að skýra hvers vegna menn hegða sér einatt með öðrum hætti en meint hag- fræðilögmál kveða á um, menn brjóta nefnilega reglur í gríð og erg!). Reglur kveða á um hvernig menn eigi að hegða sér, lögmál skýra hvers vegna atburðir gerast. Reglurnar tilheyra vídd þess sem ætti að vera, lögmálin vídd þess sem er, stað- reyndanna. Til að skilja samfélag verður maður að læra reglur þess og slíkur lærdómur felst ekki í því að fá innsýn í löggengi. Eða hefur nokkur maður lært að tefla með því að beita lögmálsskýringum? Að öðlast skilning á tafli er eins og að sjá allt í einu mynd af héra í strikum á töflu, ekki eins og það að uppgötva að vatn sýður við ákveðið hitastig. Breytni manna er merkingarbær, hugtökin sem við beimm eru ofin inn í atferlis- mynstur okkar. Um leið lýtur merking reglum og til að skilja merkingarheim til- tekins samfélags verðum við að læra reglurnar sem stjórna beitingu hugtaka í þessu samfélagi (að beita hugtaki er að breyta með ákveðnum hætti). Engin breytni án hugtaka, ekkert hugtak án breytni! Ekkert hugtak án reglna, engin regla án hugtaks! Starf félagsvísindamanns felst m.a. í greiningu hugtaka en sú greining er ekki sértæk og óháð reynslu. Það að læra reglur samfélagsins í praxís er liður í greiningunni. Vísindamaðurinn verður að vera raunverulegur þátttakandi eða sýndarþátttakandi í samfélagi til að ná valdi á hugtökum þeim sem beitt er. Til þess að skilja hugtök markaðshagkerfis verðum við að vera þátttakendur, í sýnd eða reynd, í slíku hagkerfi. Reynsla og rökgreining eru samofin í starfi skilningsfélagsfræðingsins. Það eru tvenns konar ástæður fyrir því og báðar ættaðar úr speki Wittgensteins eins og flest sem Winch segir: I fyrsta lagi er engin regla fyrir reglubeitingu. Til dæmis getur reglan að ekki megi fremja morð ekki skorið úr um með óyggjandi hætti hvort banna eða leyfa ber fóstureyðingar. Allt veltur á því hvernig hugtakið „fóstur“ er skilgreint. En venjulega fylgjum við reglum í blindni og getum ekki annað. Virknishættir („prax- ísar“) samfélaga ákveða hvernig reglunum er beitt. I öðru lagi er ekki hægt að fylgja reglu sem enginn annar getur fylgt því þá geta menn ekki verið vissir um hvort þeir fylgi reglunni eða ímyndi sér það bara. Aðrir verða að geta skorið úr um hvort maður hafi fylgt reglunni í raun og sanni (Witt- genstein 1958).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.