Hugur - 01.01.2008, Side 87

Hugur - 01.01.2008, Side 87
Hagtextinn 85 Gefiim okkur að yrðingin A- orsakaði B‘ sé sönn. Þá er orsök B=A; slík samsömun gefur okkur ,Orsök B orsakaði B‘ sem er rökhæfing. Sanngildi orsakastaðhæfingar er háð því hvaða atburðum verið er að lýsa; hvort hún er rökhæfing eða raunhæfing er háð því hvernig atburðunum er lýst. (Davidson 1980,14) Þessi greining gengur ekki upp, heldur er hún rökfræðileg sjónhverfing. I hvaða skilningi er yrðingin „orsök B orsakaði B“ staðhæfing um orsakir (causal state- ment)} Raunhæfingar einar geta verið staðhæfingar um orsakir en ofangreind yrðing er rökhæfing. Rökhæfingar upplýsa okkur aðeins um orðanotkun en orsakir eru ekki orðanotkunaratriði. Eg sé því enga ástæðu til að æda að skilin miUi tilefna og orsaka sé óskýr. Samt getur vel hugsast að frá einhverju sjónarmiði séu tilefni orsakir. Eftir stendur að tilefni verða líka að vera rökbundin athöfnum frá a.m.k. einu mögulegu sjónarmiði. Ég hef hingað til einungis tæpt stuttlega á minni útgáfú af skilningshagfræði en hún er einfaldlega hagfræði að hætti wittgensteinsku skilningsfélagsfræðinnar. Til dæmis myndi skilningshagfræðingurinn reyna að endurgera („rekonstrúera") reglur sem ríkja á markaði þar sem hefð ræður verði. Hann yrði að verða sýndar- þátttakandi í þess konar markaðssamfélagi. Slíkrar hagfræði er þörf af að minnsta kosti þrennum ástæðum: I fyrsta lagi er lögmálsskýrandi hagfræði vart á vetur setjandi (það höfúm við séð nú þegar). I öðru lagi er nauðsynleg forsenda þess að til sé efnahagslíf sú að menn hafi ákveðin hugtök á valdi sínu og skilji mannlega breytni í ljósi þeirra. An hugtaka á borð við „peninga", „lán“ og „endurgreiðslu" stæðist ekki nútíma hagkerfi. Og ef við skildum ekki vissar athafnir sem greiðslu eða lántöku myndi hagkerfið hrynja. En við skiljum jú ekki merkingarbært atferli í krafti lögmálsskýringa.'9 I þriðja lagi leggur hinn wittgensteinska skilningshagfræði mín áherslu á að þessi hugtök séu ofin inn í mannlega virknishætti. Þessa áherslu á virknishætti vantar í túlkunarhagfræðina. Hún er helst til hughyggjuleg, gleymir því að túlkun er virkni og aðeins möguleg innan ramma virknishátta. Þótt undarlegt megi virðast finnst skilningshagfræðingnum engin goðgá að tala um rökfræði ákvarðana því skilningshagfræðin stundar að nokkru leyti greiningu á hugtökum. Sú hugmynd er ættuð frá Ludwig von Mises sem hélt því fram að hagfræði væri rökfræði ákvarðana. Af því dró Mises þá ályktun að hagfræðin væri ekki reynsluvísindi heldur fræði af sama toga spunnin og rökfræði og stærðfræði en kennisetningar þeirra fræða eru sannar eða ósannar án tillits til reynslu, þær eru röklega (ó)sannar (Mises 1979,57-65). En Mises virtist ekki athuga að rökfræðileg sannindi eru inntakslaus. Þau eru klifanir á borð við „öll A eru A“. Ekki er mikil viska fólgin í slíkum yrðingum. En gagnstætt von Mises skilur skilningshagfræð- :9 Það fylgir sögunni að akademískir hagfræðingar hafa „lært“ af mönnum eins og Friedman að hugmyndir gerenda efnahagslífsins skipti engu en Blaug er ekki uppveðraður yfir því (Blaug Í997,8). Skilningshagfræðingurinn fer náttúrulega aðra leið og veltir því fyrir sér hvort ógöngur akademískrar hagfræði stafi ekki einmitt af því að hún gefi sk... í hugmyndir gerendanna. Þetta eiga akademískir hagfræðingar sameiginlegt með frændum sínum marxistunum, því ekki hafa marxískir hagfræðingar gert sér mikla rellu út af hugmyndum manna!
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.