Hugur - 01.01.2008, Page 108

Hugur - 01.01.2008, Page 108
106 Olafur Páll Jónsson hvernig sem málum var háttað á öndverðri 20. öldinni, þá tel ég að engin mennta- stefna hafi verið við lýði á ofanverðri öldinni og að hlutirnir hafi ekki skánað með nýrri öld. Eg hef áður rakið hvers vegna Aðalnámskrágrunnskóla sé ónýt sem grunnur að menntastefnu. En gæti ekki verið menntastefna við lýði í landinu prátt fyrir stefnuleysi aðalnámskrár?26 Þótt aðalnámskrár séu mikilvægt stjórntæki í mennta- málum - kannski það mikilvægasta sem ríkisvaldið hefur - þá má ekki gleyma því að frá árinu 1996 hefur rekstur grunnskólans verið á hendi sveitarfélaga en ekki ríkis og því hefur ríkisvaldið ekki sömu ítök í grunnskólum landsins og áður. A sama tíma og dró úr miðstýringu í menntakerfinu með flutningi grunnskólans frá ríki til sveitarfélaga var gefin út ný námskrá (1999) sem var mun meira stýrandi en fyrri námskrá. Og eins og ég hef þegar rakið, var hin aukna stýring í átt frá menntun og til fræðslu. Það svigrúm sem sveitarfélögunum var skapað með þessu var því í raun mjög takmarkað og varðar fyrst og fremst skipulag skólastarfsins frekar en inntak námsins (þótt þetta tvennt verði ekki algjörlega aðskilið).27 Þrátt fyrir takmarkað svigrúm einstakra kennara og skóla til að vinna að eiginlegri menntun frekar en einberri fræðslu, hefur vitanlega margt merkilegt gerst í skólum landsins, en það starf er ekki hvatt áfram af opinberri stefnu í menntamálum, það er nær lagi að sú starfsemi viðgangist þrátt fyrir stefnu stjórnvalda. VI. Inntak menntastefnu á nýrri öld Ég hef beint sjónum mínum að tilfinnanlegum skorti á menntastefnu en sagt minna um hvert inntak slíkrar stefnu ætti að vera. Spurningin um það, hvort yfirleitt sé einhver menntastefna við lýði er spurning um það, hvort skólastarf í landinu miði með skipulegum hætti að einhverju sem kalla megi menntun. Hér er grundvallarspurningin einfaldlega: Hvað er menntun? I lok bókarinnar Reynsla og menntun segir John Dewey: Ég vil þó ekki ljúka máli mínu án þess að láta í ljósi þá bjargföstu trú að grundvallaratiði málsins snúast ekki um nýja menntun andstætt gamal- dags menntun og ekki um framsækið skólastarf gegn hefðbundinni menntun, heldur snúast þau um hvað til þess þarf að nokkuð yfirleitt eigi skilið að heita menntun.28 landafræði. Á þessum tíma má segja að heimilin hafi verið vettvangur menntunar, skólarnir vettvangur fræðslu. Undir lok 20. aldar var staðan vitanlega allt önnur. 26 Góð umfjöllun um það tak sem Abalnámskrá hefur á skólastarfinu er að finna hjá Ragnheiði K. Sigurðardóttur,„Eitt bros getur dimmu í dagsljós breytt: Er íslenski grunnskólinn í fjötrum?", ritgerð til B.A.-prófs, Háskóli Islands 2006. 27 Ágætt dæmi um þetta er sú stefna Reykjavíkurborgar sem kölluð er „einstaklingsmiðað nám“. Sú stefna varðar fýrst og fremst skipulag skólastarfs: uppbrot á hefðbundinni bekkjarkennslu með þcmavinnu, samkennslu, útikennslu og fleiru í þeim dúr. Sjá t.d. Ingvar Sigurgeirsson, „Um einstaklingsmiðað nám, opinn skóla og enn fleiri hugtök ...“, Uppeldi og menn/un, 14.2 (2005). 28 John Dewey, Reynsla og menntun, s. 100.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.