Hugur - 01.01.2008, Page 114

Hugur - 01.01.2008, Page 114
112 Arrnann Halldórsson stagli. Kannski Kristján Kristjánsson lcalli þetta nýskólastefnu. Hann er á móti henni.6 En háskólakennsla í bókmenntum var ekki sú eina sem andans mönnum á fyrri hluta 20. aldar þótti ábótavant. Þórbergur Þórðarson lýsir svo reynslu sinni úr kennaraskólanum í Ojvitanum: [Kennslan] var að öllum jafnaði þrædd eftir bókunum. Það var dauðans- lítið nýtt í henni, engar frumlegar athuganir, nálega aldrei nein óvænt sannindi. Hún hafði örsjaldan neitt til brunns að bera sem opnaði manni ný skilningssvið. Hún var laus við að vekja mann til sjálfstæðrar hugsunar eða rýnandi rannsóknar. Ekki kveikti hún heldur löngun með manni til að gerast stríðsmaður sannleikans, boðberi nýrra hugsjóna, postuli hins óforgengilega.7 Aherslan á sjálfstæða hugsun og rýnandi rannsókn sýnir þó að Þórbergur hafði djúpan skilning á því hvað felst í góðri menntun sem þroskar mannsandann. Helsta viðfangsefni okkar í skólum samtímans er einmitt að hvetja nemendur til sjálfstæðrar hugsunar og rýnandi rannsóknar sem þeir takast á hendur af einlæg- um áhuga. Erindi heimspekinnar í menntun er nákvæmlega þetta. Ástundun heimspeki er ein leið til að virkja huga og vitund nemenda, og hindra þannig að þeir verði fyrir neikvæðri upplifun af því tagi sem Þórbergur lýsir. Það er kaldhæðnislegt að sú andlausa stemning sem Þórbergur segir frá hafi verið í kennaraskólanum. Ekki væri óvarlegt að ætla að úr þessum skóla hafi ekki margir komið sem veittu börnum landsins tækifæri til sjálfstæðrar hugsunar og rýnandi rannsóknar. Tímarnir hafa breyst og menntun hefur líkast til farið fram. Margar góðar fyrirætlanir um nýbreytni í menntun hafa þó ekki gengið vel eftir.8 6 Þorsteinn Gylfason, „Er heimurinn cnn að farast?”, Tímarit Má/s og menningar 59.3 (1998), s. 118. Annað dæmi um klassískt viðfangsefni er agaleysi og óvirðing nemenda gagnvart kenn- urum, en þetta var eitt helsta umkvörtunarefni kennara á fyrri hluta 20. aldar í Reykjavík, sbr. eftirfarandi tilvitnun: „Á fundi í febrúar 1926 er enn rætt um framkomu skólabarna og mjög kvartað undan agaleysi" (Ármann Halldórsson (eldri), Saga barnaskóla i Reykjavik til 1930, Rcykjavík: Rannsóknarstofnun Kennaraháskóla Islands 2001, s. 102). Slóvenski sálgreinirinn og heimspekingurinn Slavoj Zizek hefur sett fram áhugaverða hugmynd um agavandamál í skólum: „I upphafi kynfræðsluatriðisins í [kvikmynd Monty Python-hópsins] The Meaning of Life bíða nemendur eftir kennara sínum, geispa, láta sér leiðast og glápa út í bláinn; þegar einn þeirra, sem stendur við dyrnar, hrópar „Kcnnarinn er að koma!“ byrja þcir umsvifalaust að öskra, framleiða skarkala með borðum og stólum, henda pappír hver í annan ... og hafa í frammi þau venjulegu ólæti sem ætlast er til að kennarinn bregðist reiður við og bijóti á bak aftur [...] því fer fjarri að skarkali nemendanna sé ósjálfráð útrás fyrir orku sem skólinn heldur aftur af með aga - skarkalanum er öllum beint að kennaranum. [...] [Nemendur framkalla] hér hávaða og læti, ekki til að iðka sinn fúsa og frjálsa vilja heldur til að kalla fram ögun kennarans.“ Slavoj Zizek, Óraplágan, þýð. Haukur Már Heigason, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag 2007, s. 207-208. 7 Þórbergur Þórðarson, Ofvitinn, Reykjavík: Mál og menning 1979, s. 32. 8 Sjá t.d. Rúnar Sigþórsson, „Hún er löng, leiðin til stjarnanna. Þarfir nemenda, starfsþróun og skólaþróun", Netla - Veftimarit um uppeldi og menntun 2004, http://netla.khi.is/greinar/2004/ 008/prent/index.htm (sótt 20. janúar 2008) og Ingvar Sigurgeirsson, „Kennaramenntun og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.