Hugur - 01.01.2008, Síða 115

Hugur - 01.01.2008, Síða 115
Sjálfstað hugsun og rýnandi rannsókn 113 Á þessu eru margháttaðar skýringar, en tilgáta mín er sú að djúpstæður skortur á raunverulegum skilningi á tengslum orða og athafna, og þar með á eðli þekkingar, sé ein af þeim mikilvægari. Lausnin felst að mínu mati í að útfæra nýjar leiðir í þekkingarsköpun og -miðlun. Færa þarf þekkingarvinnsluna út á akurinn með ástundun þess sem á ensku nefnist action research og hefur verið þýtt á íslensku sem starfendarannsóknir, en ég kýs að nefna hér gerendarannsóknir. Kennarar starfa samkvæmt ákveðnum grundvallarsjónarmiðum til menntunar og í umhverfi sem er mótað af þessum sjónarmiðum. Þeir fara ósjaldan á námskeið þar sem þeim er sagt að þessar hugmyndir séu úreltar, gamaldags og að þeir þurfi að breyta öllu. Sumir kennaranna bregðast illa við og vilja halda í það gamla, aðrir bregðast jákvætt við og eru sammála námskeiðsmönnum. Þegar komið er aftur í gamla umhverfið er samt nánast útilokað að breyta neinu, breytingar verða litlar og yfirborðskenndar; allt fer í sama farveg. Námskeiðshaldarar, sem eru „fagrar sálir“ í skilningi Hegels (með fagrar áætlanir en lítinn vilja til athafna) hneykslast um stund á kennurunum og halda svo nýtt námskeið. Það er ekki ólíklegt að námskeiðsmenn hafi á réttu að standa og byggi þekkingu sína á traustum rann- sóknum. Kennararnir eru hins vegar firrtir þekkingunni, hún er ekki niðurstaða sjálfstæðrar hugsunar og rýnandi rannsókna þeirra sjálfra. Samband námskeiðs- haldara og kennara er hliðstætt sambandi kennaranna og nemenda þeirra. Hver hópur á sér ákveðna grundvallarheimspeki og býr yfir ákveðinni þekkingu, en, og þetta verður að teljast fremur kaldhæðnislegt, það er vafa undirorpið hversu mikið af þessari þekkingu færist á milli hópanna.9 Brasilíski menntafrömuðurinn Paolo Freire (1921-1997) setti í riti sínu Kennslu- frœði hinna undirokuðu fram kenningu um tengsl menntunar og kúgunar.10 Um er að ræða áhrifamikla hugmynd sem á um margt við skóla á Islandi og víða um heim. Kenning Freires fjallar um það hvernig sjálfstæðisbarátta verður um leið að vera menntabarátta; og öll menntabarátta er ákveðin sjálfstæðisbarátta. Freire barðist íyrir menntun og réttindum kúgaðra smábænda í Brasilíu og var í kjölfarið sendur í údegð. Hugmyndir hans eiga rætur í marxisma, frelsunarguðfræði, tilvist- arstefnu og fyrirbærafræði. Gerendarannsóknir fela í sér að þekkingaröflunin verður að pólitískri athöfn. Samkvæmt Freire er samband kúgaðra og kúgara þannig að virkni, sjálfstæði og frelsi er tekið frá hinum kúgaða og þar með er hann sviptur mennsku sinni. Þessi svipting nær inn í grunngerð persónuleikans og mótar alla lífssýn hins undirokaða. Þannig nægir ekki að fjarlægja ofbeldi kúgarans, heldur þarf hinn kúgaði að fæðast til nýrrar vitundar. Það frumlega í hugsun Freires er að hann telur að kennslufræði og þátttaka undirokaðra í virkum rann- sóknum sé grundvallaratriði í að þeir nái sjálfstæðum tökum á h'fi sínu. Hann gerir grein fyrir því sem hann kallar „innlagnar“-kennslufræði (banking education) og skólaþróun", Netla - Veftímarit um upfeldi og menntun 2003, http://netla.khi.is/greinar/2003/ 004/index.htm (sótt 20. janúar 2008). 9 Umfjöllun i svipuðum nótum má finna í Eliot Eisner, „Educational Reform and the Ecology of Schooling", í Allan C. Ornstein o.fl. (ritstj.), Contemporary Issues in Curricu/um, London: Allyn and Bacon 1995, s. 403-415. 10 Paolo Freire, Pedagogy of tbe Oppressed, þýð. Myra Bergman, London: Penguin 1996.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.