Hugur - 01.01.2008, Side 127

Hugur - 01.01.2008, Side 127
Menntun, sjálfsproski og sjálfshvörf 125 Gergen lýsir þróunarferli sjálfsins á póstmódernískum tíma sem „kristöllun"; nýja sjálfið sem hefur skapast er því réttnefnt kristalssjálf Það er ekki vegna þess að sjálfið sé kristalstært - því fer raunar fjarri - heldur hins að kristallar vaxa, snúast og breytast og því fleiri fleti sem þeir birta okkur þeim mun þroskaðri og fallegri eru þeir (sbr. Tracy, 2005, s. 186). „Kristöllun" er augljóslega gildishlaðið hugtak með jákvæða merkingu (þ.e. framsækið, nýtt, betra) þótt óneitanlega sé erfitt að átta sig á hvaða mælikvarða póstmódernistar hafa á framfarir. Gergen telur líklega að það sé að minnsta kosti meira viðeigandi - meira í anda sam- tíðarinnar - að skilja sjálfan sig sem glampandi snertiflöt óteljandi mögulegra samsetninga en sem fastan, niðurnjörvaðan bautastein. (c) Menntunarfræðilegar ályktanir. Gergen skrifar ekki bók sína frá 1991 sem uppeldisfræðingur. Engu að síður er hægt að sækja í hana ýmis uppeldisfræðileg ráð. A fyrri stigum hins póstmóderníska sjálfs er því lýst sem „eirðarlausum hirð- ingja“. Það virðist ekki farsælt veganesti fyrir nemendur. Lýsing Gergens á síðari stigum póstmóderníska sjálfsins er miklu eftirsóknarverðari; það er þá sem „já- kvæðir þroskakostir“ þess koma í ljós: kostir þess til að glitra á margvíslega aðdá- unarverða vegu eins og kristall. Skilja má af orðum Gergens að kennarar og aðrir uppalendur eigi að kenna ungu fólki að „flækja h'f sitt“: reyna alls kyns lífsskoðanir og skuldbindingar án þess að ganga fram í þeirri dul að nein þeirra lýsi sönnu eðli sjálfsins (enda er það ekki til). Mestu skiptir að benda ungmennunum á að stofna til margra ákafra, snöggsoðinna sambanda við fólk og hugmyndir en binda enda á þau áður en ímyndun vaknar um að þau merki eitthvað sérstakt umfram önnur. Þar sem enginn flötur kristalssjálfsins er sannari en hver annar er manni frjálst að sýna einn flöt hér og annan þar án þess að gera sig sekan um mótsögn. Engin lífstjáning er vitnisburður um mann sjálfan þar sem maður er ekki „maður sjálfur". Einstaklingar hafa enga merkingu eða dýpt í félagslegu tómarúmi; þeir öðlast aðeins takmarkaða, hvikula merkingu í samspili við aðra. Tímabundin hópsam- bönd eru eina leið einstakhngsins til að ljá lífi sínu merkingu og samkvæmni - þó að það sé að vísu merking og samkvæmni sem er afstæð við hin tímabundnu sam- bönd. Splundraða kristalssjálfið starir í barnslegri gleði á fjölbrigði mannlegra sambanda og hfskosta; og um leið og skilin milli manns eigin sjálfs og sjálfs ann- arra mást út verða átök og styrjaldir milli fólks hlægileg fyrirbæri. Sé friður á jörð keppikefli okkar er hið póstmóderníska sjálf tæki að því marki (Gergen, 1991, s. 173-254; sjá einnig Tennant, 2000; Tracy, 2005). (d) Kostir oggallar. Lýsing Gergens hefur einn augljósan kost: Hann dregur upp skýra mynd af þeirri ógn sem steðjar að hugmynd um samkvæmt, trútt mannssjálf á póstmódernískum tímum. Sh'k ógn getur auðveldlega leitt af sér sjálfskenndar- kreppu (þó að Gergen myndi amast við því hugtaki). En afbygging Gergens á sjálfinu tekur á sig öfgafúhar myndir. Það er að vísu fátt frumlegt við að vefengja thvist „hins sanna sjálfs"; við þurfum ekki annað en minnast Hume eða Nietzsche í því sambandi. En Gergen gengur í raun miklu lengra en þeir því að hann hafnar ekki aðeins tilvistfrumspekilegs sjálfs sem ljái Hfi okkar festu og stöðugleika heldur einnig hinu hversdagslega sjálfi sem vísað er th í hugtökum á borð við sjálfstraust
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.