Hugur - 01.01.2008, Page 129

Hugur - 01.01.2008, Page 129
Menntun, sjálfsþroski og sjálfshvörf 127 ingarkerfi („duldar sjálfskenningar") sem móta hugfar og dagfar þess og leiða til þess að það bregst á ólíkan hátt við líkum aðstæðum. Sérstaka þýðingu hafa í þessu sambandi duldar kenningar fólks um hvaða kost það hafi á að stjórna sjálfu sér og umhverfi sínu. Þessar kenningar hafa mismikið „aðlögunargildi", sem merkir á mannamáli að þær séu mishollar fólki (Dweck, 1999, s. xi, 138,144; Tamir o.fl., 2007). Nánar tiltekið er Dweck höll undir svokallaðar „eignunarkenningar" í sál- fræði sem gera ráð fyrir að við breytum í ljósi þeirra eiginleika sem við eignum sjálíum okkur: teljum okkur hafa til að bera (með réttu eða röngu). Einnig felst í kenningunni að skýringar okkar á eigin hegðun og annarra hafi áhrif á breytni okkar. (b) Sjáfskenning. Endurteknar niðurstöður rannsókna Dweck leiða í ljós að hægt sé að skipta fólki í tvo meginflokka eftir því hvaða „duldar sjálfskenningar" það aðhyllist: festukenningarfólk og vaxtarkenningarfólk. Þeir sem hallir eru undir „festukenningar" telja persónueiginleika sína stöðuga og óhagganlega. Þeir sem styðja „vaxtarkenningar“ telja eiginleikana sveigjanlega og breytanlega. Hinir síðarnefndu fagna áskorunum sem lífið ber á borð fyrir þá og þeir njóta þess að glíma við verðug viðfangsefni sem reyna á hæfileika þeirra og þroska þá. Festu- paufararnir þrá hins vegar auðveld viðfangsefni sem þeir vita að þeir ráða við. Þeir hafa stöðugar áhyggjur af því að komast að raun um að hinir fastskorðuðu hæfi- leikar sínir séu rýrir. Festukenningar drepa því dáð úr fólki og gera það hjálparvana. Dweck hefur þróað mælitæki sem skilja sauðina frá höfrunum. Tækin leiða í ljós að fæstir eru festu- eða vaxtarkenningarfólk á öllum sviðum. Algengt er til dæmis að aðhyllast festukenningu um greind en vaxtarkenningu um siðvit. Engu að síður eru hlutföll festu- og vaxtarkenningarfólks á hverju sviði tiltölulega stöðug og jöfn. Tæpur helmingur fellur í hvorn flokk en um 15% eru einhvers staðar í miðjunni. Endurtekin próf á fólki allt niður í þriggja og hálfs ára aldur leiða í ljós sömu hlutfallslegu skiptinguna (Dweck, 1999, s. 2-7, 96). Þorrinn af rannsóknum Dweck snýst um greind. Festukenningarfólk telur greind fastastæðu og trúir á mælda greindarvísitölu sína eins og markaskrá. Það hefúr vantrú á að geta lært neitt nýtt en vill endurtaka fyrri afreksverk aftur og aftur. Vaxtarkenningarfólk telur greind sveigjanlega og vaxtarmiðaða (leggi maður sig fram við að efla hana). Það fagnar nýjum viðfangsefnum. Meðal rannsókna Dweck á afdrifúm fólks í þessum tveimur flokkum má nefna að nemendur sem hefja nám í nýjum skóla með festukenningu sem bögglað roð fyrir brjósti eiga á hættu að staðna og daga uppi í hinu nýja umhverfi á meðan vaxtarkenningarfólkið blómgast og dafnar. Ein ástæðan er sú að festukenningarfólkið hættir tiltölulega fljótt að reyna (að ná árangri í náminu, eignast nýja vini o.s.frv.). Með því að reyna ekki getur það að minnsta kosti haldið í þá blekkingu að það heföi getað náð settu marki fyþað hefði lagt sig fram um það. Dweck kennir þessi viðbrögð við „áunnið hjálparleysi“ (1999, kaflar 4-6). Dweck og félagar hennar hafa komist að svipuðum niðurstöðum á öðrum mannlífssviðum, svo sem í sambandi við tilfinningastjórn og ástarsambönd: Festu- kenningarfólk leitar frá blautu barnsbeini að viðurkenningu annarra og staðfestingu ríkjandi tengsla. Vaxtarkenningarfólk tekur hins vegar áhættu og leitar nýrra sam-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.