Hugur - 01.01.2008, Side 130

Hugur - 01.01.2008, Side 130
128 Kristján Kristjánsson banda. í ástarsamböndum óskar hið fyrrnefnda eftir endurteknu skjalli, hið síðara eftir samþroska með ástvininum. Þeir sem telja sig geta haft stjórn á eigin til- finningum standa sig vel við nýjar aðstæður, til dæmis þegar þeir hefja háskóla- nám; hinir sem halda að tilfinningar séu stjórnlaus goshver standa sig áberandi lakar (Dweck, 1999, kaflar 10 og 18; Tamir o.fl., 2007). „Duldu sjálfskenningarnar" sem Dweck lýsir koma við kjarnann í sjálfum okkur og ákvarða kost okkar á sjálfsþroska. Varðandi spurningu þessarar ritgerðar um muninn á venjulegum sjálfsþroska og sjálfshvörfum og eðli hins síðarnefnda er svar Dweck skýrt og skorinort: Aðeins vaxtarkenningarfólk á kost á sjálfshvörfum því að til að geta breytt sjálfum sér á róttækan hátt verður maður fyrst að trúa því að slík breyting sé möguleg.Treysti maður því að sjálf manns sé vaxtarsjálf standa manni allar leiðir opnar; ella blasa við endalausar blindgötur. (c) Menntunarfmdilegar ályktanir. Niðurstöður Dweck hafa valdið talsverðum úlfaþyt, bæði meðal uppeldisfræðinga og almennings í Bandaríkjunum (sjá t.d. Bronson, 2007). Það hafa lengi verið tískusannindi að hollt sé að hrósa börnum. Dweck deilir í þau sannindi með tveimur. Hollt er að hrósa - en eingöngu ef hrósið er fyrir viðleitni fremur en hæfni. Ef við hælum börnum fyrir að vera greind eða hæfileikarík — og ég tala nú ekki um ef við sláum innistæðulausa gullhamra - þá innrætum við þeim festukenningu: „Halm áfram að reyna að sýnast vera klár; taktu enga áhættu." Við eigum fremur að segja (þegar við á): „Þetta var frábært hjá þér. Þú lagðir þig fram við verkið og náðir árangri vegna þess.“ Dweck telur sérstaka hættu á að stúlkur uppskeri misskilið hrós fyrir að vera „sætar og góðar“; strákar hafi venjulega meira fyrir stafni og fái frekar hrós fyrir tiltekin unnin verk (nýja legóbíhnn sem þeir settu vel saman og þar fram eftir götum). Gagnrýni þarf einnig að vera verkmiðuð og beinast að tilteknum mistökum, ekki barninu sjálfu. Ella kann afleiðingin að verða skert sjálfsmynd (1999, kaflar 15 og 16). Rétt notkun uppalenda á hrósi og aðfinnslum getur fest í sessi vaxtarsjálf barns. Dweck bendir á aðra uppeldisleið: láta börn lesa sögur af fólki sem nær árangri vegna erfiðis en ekki vegna innborinna hæfileika. Rannsóknir hennar sýna breytingar á sjálfs- hugmyndum eftir slíkan sögulestur en hún viðurkennir að sjálfshvörf af því tagi kunni að vera skammæ (1999, s. 23-26). (d) Kostir oggallar. Þetta yfirlit hér að framan dregur upp nokkuð einfaldaða mynd af rannsóknum Carol Dweck. Þær eru viðamiklar og allrar athygli verðar. Margt bendir til þess að hún hafi rétt fyrir sér er hún dregur af þeim þá ályktun að sjálfshugmyndir fólks geti auðveldað eða hindrað - jafnvel útilokað - sjálfs- þroska og sjálfshvörf. Margt kemur samt spánskt fyrir sjónir í kenningu hennar. Hið fyrsta er hin stranga tvískipting fólks. Það er með nokkrum fádæmum að unnt sé að skipta fólki svo auðveldlega 1' tvo jafnstóra hópa eftir því hvort það hefur vaxtarsjálf eða festusjálf. Manni dettur helst í hug þrískipting Kierkegaards á mannkyninu öllu í liðsforingja, vinnukonur og sótara! Dweck kannast við það í nýjustu bók sinni að hún ýki muninn til einföldunar (2006, s. 46); engu að síður er ekki annað að sjá í rannsóknum hennar en þessi munur komi skipulega fram. Er aðferðafræðin þá viljandi bjöguð? Ef ég spyr nemendur mína hvort þeir telji greind óbreytanlega eða breytanlega fæ ég sjaldan svona klár og kvitt annaðhvort-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.