Hugur - 01.01.2008, Page 137

Hugur - 01.01.2008, Page 137
Hugsað með Ólafi Páli 135 kostnaður, það er alltaf fórnarkostnaður, maður fær ekkert fyrir ekkert.“ I stríði er líf saklausra borgara líka fórnarkostnaður - og huggunarorðin eru þau sömu. En rétt eins og stríðin í útlöndum, þá hefiir hernaðurinn gegn náttúru Islands vakið reiði og sárindi sem huggunarorðin um fórnar- kostnaðinn hafa ekki náð að sefa (9). Það er ástríða og sannfæringarhiti í þessum orðum, en líka djúp vonbrigði og ef til vill brot af þeirri reiði og sárindum sem orðin vísa til. Orðin sem Ölafiir Páll velur hér bera þess fyrst og fremst vitni hve mikið hjartans mál íslensk náttúra er honum og hve nærri sér hann tekur það að gildi hennar sé ekki metið sem skyldi. Nú kynni einhver að benda á að svo tilfinningaþrungin afstaða höfundar til um- fjöllunarefnis síns hljóti að grafa undan trúverðugleika fræða hans. Slík gagnrýni á að mínum dómi ekki rétt á sér, að minnsta kosti ekki þegar á heildina er litjð. Vissulega beitir Ólafur Páll annað slagið sterku líkingamáli, eins og þegar hann vísar til náttúru íslands með því að segja: „Undanfarin ár hefur verið gengið í skrokk á einum af mínum bestu vinum. Og það er enn verið að. Það er gert með skipulegum hætti en þó í nokkrum flýti. Til stendur að hmlesta hann.“ (185) Það er umdeilanlegt hvort réttlætanlegt sé að líkja framkvæmdum á hálendi Islands við limlestingar. Hæglega má halda því fram að slík myndhverfing hjálpi okkur hvorki að skilja þýðingu náttúruspjalla né ofbeldis á fólki. Sem betur fer dettur engum í hug enn sem komið er að líta ákvarðanir stjórnvalda um Kárahnjúka- virkjun sömu augum og ef ríkisstjórnin hefði boðið út alvarlegar misþyrmingar á völdum einstaklingum. A hinn bóginn verður að hafa í huga að líkingar eru lík- ingar og myndhverfingar eru myndhverfingar; þeim er ætlað að draga fram visst einkenni á fyrirbæri með því að líkja því við annað fyrirbæri sem allir vita að er að öðru leyti óskylt og ólíkt. Það þarf því ekki að vera út í bláinn að tjá hugsanir sínar og tilfinningar andspænis umturnun stórra óspilltra landssvæða með því að líkja því við illa meðferð á vini. Hvort sem við erum sammála eða ósammála Ölafi Páli þá getum við öll sem málnotendur skilið í senn nytsemi og takmarkanir þess að taka svo til orða - á svipaðan hátt og við skiljum til dæmis öll að það þarf enginn að hafa verið barinn þegar sagt er að enginn verði óbarinn biskup. Raunar tekst Olafi Páli ágætlega að sýna fram á hvernig það fer saman að setja fram tilfinningalega afstöðu til viðfangsefnisins, en leggja sig jafnframt fram um að fjalla um það á skýran, málefnalegan og rökstuddan hátt. Þetta er eitt af því sem gefur bók hans úðfrœðilegt gildi. Sjálfur orðar Ólafur þessa tvíþættu viðleitni sið- fræðinnar ágætlega þegar hann segir: Skuldbindingar okkar og gildismat eru þær forsendur sem liggja til grundvallar okkar eigin tilveru - athöfnum okkar og lífssýn. Sem for- sendur eru þessi atriði oft dulin og birtast ekki nema með óbeinum hætti í breytni okkar. Þannig eru forsendur gjarnan. En þótt forsendur fari leynt, eru þær ekki ónæmar fyrir gagnrýninni rannsókn, og sá sem vill lifa ígrunduðu lífi - sá sem vill vera sjálfstæður einstaklingur - verður að taka þessar forsendur til rannsóknar (45).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.