Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 151

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 151
Sápukúlur tískunnar' 149 hans varpar fremur litlu ljósi á þá krafta sem eru þar að verki. Velferðarríkið var samtvinnað þróun kapítalisma og bjó því yíir þeim mótsögnum, þeirri eymd og því óréttlæti sem Einar Már greinir í villtum kapítalisma samtíðarinnar. Það var ekki andstæða kapítalisma heldur kafli í þróun hans. Vissulega má ekki gleyma þeim kostum sem það bjó yfir, en markmiðið ætti ekki að vera að endurheimta velferðarríkið í óbreyttri mynd heldur þarf að berjast fyrir samfélagi sem inniheldur kosti þess og fleiri til. II. Klassísk menntun, hughyggja og drifkraftar samfélagsbreytinga Ef paradísarhugmynd Einars Más um þjóðríki velferðarinnar er höfð í huga kemur kannski ekki á óvart að hann telur það eiga sér göfugar rætur í almennri og klassískri menntun: „Þjóðríkið með sína menntun og menningu var grundvöllur velferðarþjóðfélagsins" (323). Klassíska menntunin kemur okkur í samband við hið stöðuga og óbreytanlega sem býr í „langtímanum" sem mældur er „í öldum og árþúsundum“ (63). Þekking á langtímanum, með hjálp klassískrar menntunar, er það sem Einar Már kallar „raunverulega þekkingu".21 Andstæða klassískrar mennt- unar og sannrar þekkingar er fræðimennska sem fost er í tískubylgjum mið- og skammtíma; sá fýrrnefndi spannar þrjá til fimm áratugi, skammtfminn í mesta lagi fáein ár (62-63).” Slík fræðimennska er öreindaþekking sem kemst ekki út fyrhr hið stundlega og breytilega. Fræði sem lúta lögmálum tískunnar eru að mati Ein- ars Más innihaldslaus froða, helber sápukúlufræði. Þannig verða í meðförum hans menntamanna-marxismi, formgerðarhyggja og frjálshyggja að tískubólum, en vopnið gegn þeim er klassísk menntun. Ennfremur virðist Einar Már álíta að átakavöllur samfélagsbreytinga síðustu aldar liggi einna helst á milli þessara andstæðu póla: sígildrar þekkingar og inni- haldslausrar tísku. Segja má að tilraunir hans til að skýra drifkraft samfélags- breytinga einkennist af tilhneigingu til hughyggju. Lítum nánar á það hvernig hann skýrir rætur velferðarríkisins: 21 „[Þ]að er erfitt um vik að tileinka sér nokkra raunverulega pekkingu, þegar allt verður úrelt og öllu verður að gleyma með vissu millibili, til þess er ekki tími og það borgar sig tæplega. Þannig eru menn dæmdir til yfirborðsmennsku og þeirrar sýndarmennsku sem af henni leið- ir.“ (89-90) Leturbreytingar okkar. I eldri grein notar Einar Már („Nýjar stefnur í franskri sagnfræði“, Saga 20 (1982), s. 223-249, hér s. 226) þetta sama hugtak þegar hann endursegir þá kenningu Platons að „raunveruleg þekking [nái] aðeins til þess sem er fyrir utan tímarásina". 22 I grein Einars Más um „Nýjar stefnur í franskri sagfræði" (1982) kemur fram að hann sækir kenninguna um bylgjulengdirnar til Fernands Braudel: „Gerði hann greinarmun á þrenns konar ,bylgjulengdum‘ og kallaði þær ,skammtíma‘, ,miðtíma‘ og ,langtíma‘. [...] Þau fyrirbæri, sem hrærast í ,miðtíma‘ [...] hafa tilhneigingu til að endurtaka sig með nokkurra ára eða e.t.v. frekar nokkurra áratuga millibili. A okkar stormasömu 20. öld fer tiltölulega lítið fyrir fyrirbærum af þessu tagi, en auðvelt er að finna dæmi þeirra í eldri sögu, Braudel nefnir t.d. þær kreppur sem komu með nokkuð jöfnu millibili í kapítalískum þjóðfélögum 19. aldarinnar og hagfræðingum þeirra tíma virtust þegar mjög reglulegar“ (s. 239-240).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.