Hugur - 01.01.2008, Síða 152

Hugur - 01.01.2008, Síða 152
150 Hjörlefur Finnsson og Davt'ð Kristinsson Þróunin sem leiddi til velferðarþjóðfélagsins átti sér langar rætur, fyrst og fremst almenna menntun. [...] I löndum mótmælenda, þar sem menn töldu að sálarheill almennings væri best tryggð með því að hann hefði biblíuna á sínu eigin tungumáli, vildu menn nefnilega efla alþýðumenntun, svo að sem flestir hefðu aðgang að hinni helgu ritningu. En öll menntun var þá eitt kerfi, alþýðumenntunin var fyrsta þrepið í löngum stiga sem leiddi upp til klassískrar menntunar, þeir sem stigu á það héldu stundum áfram alla leið, þó svo þeir væru af lágum uppruna, og einnig gat klassísk menntun borist á sinn hátt niður eftir stiganum. Við slíkar aðstæður má segja með sann, að ef einhver þekking er fyrir hendi og rótgróin á ákveðn- um stað í þjóðfélaginu verður alþýðumenntunin meira eða minna mátt- ugur hljómkassi fyrir hana. (320)23 Við fyrstu sýn virðist þetta sannfærandi: almenn menntun skipti vissulega miklu máli í réttindabaráttu alþýðu, sem svo leiddi til velferðarríkisins. Lestrar- og skrift- arkunnátta er forsenda skipulagðrar baráttu, auk þess sem hún er að einhverju leyti forsenda þess að losna úr viðjum hins gefna og þrælslegrar undirgefni gagnvart yfirboðurum. En þegar betur er að gáð er þetta ekki nema að litlu leyti það sem Einar Már á við. Hann er ekki fyrst og fremst að tala um gildi alþýðumenntunar fyrir réttindabaráttu lægri stétta, heldur sem hljómkassa Idassískrar menntunar. Fyrir Einari Má sameinar klassísk menntun lærða menn og alþýðu, en alþýðu- menntunin endurómar klassísku menntunina og þannig er grundvöllurinn lagður að tilurð velferðarþjóðríkisins: Ég hef heyrt að h'tt menntaðir Englendingar á 19. öld hafi jafnvel farið að læra forngrísku til að geta stautað sig fram úr guðspjöllunum á frum- málinu, og það gátu þeir, af því að sh'k þekking var fyrir hendi í umhverfi þeirra, hægt var að finna kennslubækur og velviljaða leiðbeinendur. Þann- ig var málum nú háttað í löndum mótmælenda og það voru skilyrðin fyrir því að velferðarþjóðfélagið gæti þróast. (320-321) Þótt Einar Már geti vitaskuld um blóðuga baráttu alþýðunnar fyrir rétti sínum og um tilslakanir atvinnurekenda sem hræðslugæði, lætur hann stöðugt að því liggja að velferðarríkið hafi komið til vegna þess að hugmyndafræði (hugsjónir, markmið og aðferðir) þess, innblásin af þekkingu klassískrar menntunar, hafi borið sigurorð af óskynsamlegri valkostum kommúnisma og villts kapítalisma: „Norðurlandabúar hafa fundið rétta veginn.“ (20) Kenning Einars Más gerir ráð fyrir því að kraft- arnir sem drifu áfram samfélagsbreytingarnar og leiddu til þjóðríkis velferðarinnar hafi að miklu leyti falist í klassískri menntun. Eins og þjóðtungan og þjóðmenn- ingin var klassísk menntun þjóðargersemi sem sameinaði ólíkar stéttir þjóðfélags- 23 I tilvitnuninni er einnig að finna hæpna söguskoðun sem kveður á um að siðaskiptin hafi snúist að miklu leyti um viðleitni góðra manna (yfirstéttar) til að efla alþýðumenntun og þar með enduróm klassískrar menntunar. Aukin menntun hafi þannig verið afsprengi manngæsku fremur en þátta á borð við breyttar framleiðsluþarfir.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.