Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 153

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 153
Sápukúlur tískunnar' 151 stigans.24 Þessi rómantíska söguskýring Einars Más verður að teljast hughyggja um drifkraft samfélagsbreytinga. Samfélagsbreytingahughyggjan, sem einkennir tilurðarsögu velferðarríkjanna, verður bersýnilegri þegar höfundur rekur hnignunarsögu þeirra undanfarna ára- tugi. A sama hátt og tilkoma velferðarríkisins er samfara tilkomu almennrar menntunar og tindi hennar, klassískri menntun, þá fellur hrun velferðarkerfisins saman við hnignun klassískrar menntunar og þar með menntunar almennt.25 Þegar líður á bók Einars Más kemur í ljós að miðaldafræðingurinn hefur síst minni áhyggjur af hruni klassískrar menntunar en hruni velferðarríkisins: Á stuttum tíma hefur klassísk menntun víðast hrunið til grunna, þótt leifar af henni kunni enn að vera til, á einstaka stöðum. Með þessu orði á ég við þá menntun sem átti sér a.m.k. þúsund ára rætur og byggðist á kunnáttu í tungumálum, móðurmálinu, fornu málunum latínu og grísku, ýmsum nýjum tungumálum, fleiri en einu, svo og bókmenntum, sögu og heimspeki. (225) Klassísk menntun, „humanitas upp á latínu" (253), „byggðist frá upphafi á einum föstum grunni: tungumálanámi. [...] Því var litið svo á að til að vera menntaður þyrfti maður að þekkja rækilega annan heim en þann sem fælist í móðurmálinu, helst fleiri en einn; reyndar gæti maður ekki þekkt heim síns eigin móðurmáls nema hann þekkti heim annars tungumáls hka.“ (254) Sá sem kynnist öðru tungu- máli kemst um leið í kynni við annan heim: „Þannig opnaði klassísk menntun mönnum aðra heima og aðrar hugsanir, og varð vegvísir inn í háborgir andans.“ (260) Frá þessum sjónarhóh verður klassísk menntun - en ekki nýrri fræðigreinar á borð við félagsfræði eða hagsögu sem beina sjónum sínum að kapítalismanum - lykillinn að „raunverulegri þekkingu“. Hún ein hefur aðgang að því sem ljær þjóðfélagi einingu sína í langtímanum. 24 Þó að klassísk menntun sé síður þjóðleg en evrópsk virðist hún í meðferð Einars Más þjóna hinu þjóðlega að því leyti sem fornu málin eru rótin að nútímamálunum. Auk þess megi kynnast þjóðtungunni betur við það að setja sig inn í heim annars tungumáls. 25 Rof velferðarþjóðfélagsins felur að mati Einars Más í sér fimm umbyltingar: umhverfingu borga, uppgang tæknidýrkunar á kostnað trúarbragða, rof á siðferðilegum þræði vestrænnar menningar sem fylgir upplausn trúarbragða, kenningar sem draga þjóðarhugtakið í efa og hrun klassískrar menntunnar. Athyglisvert er að fæstar þessara umbyltinga eiga rætur sínar í frjálshyggju, heldur í raun í velferðarþjóðfélaginu. Hrun klassískrar menntunar helst í hendur við aukinn aðgang almennings að menntun, svo að segja við lýðræðisvæðingu menntunar í lok nítjándu aldar eins og greina má í íyrirlestraröð sem fornfræðingurinn og heimspek- ingurinn Friedrich Nietzsche hélt um „Framtíð menntastofnana okkar“ árið 1872: „Til hvers þarf ríkið þetta offramboð af menntastofnunum, námsiðkun? Til hvers lýðmenntun á breið- um grundvelli og upplýsing lýðsins? Vegna þess að hinn sanni þýski andi er hataður, vegna ótta við aristókratískt eðli sannrar menntunar, vegna þess að menn vilja gera hina stóru ein- staklinga útlæga með því að hlúa að menntunarkröfu hinna mörgu" (Uber die Zukunft unserer Bildungsansta/ten, Kritische Studienausgabe I, Berlín: de Gruyter 1967-1977, s. 710). Sömu- leiðis má rekja uppruna áfangakerfis og aukinnar nýmálakennslu - á kostnað fornu málanna - í menntaskólum á Islandi til „jafnaðarstefnu“-kennslufræði scm hafði að markmiði jafnt aðgengi ólíkra þjóðfélagshópa að menntun. Fyrstur menntaskóla til að innleiða þessa stefnu var hið alræmda hreiður vinstrimanna, Menntaskólinn í Hamrahlíð, um 1970 — á gullöld vel- ferðarríkisins.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.