Hugur - 01.01.2008, Síða 157

Hugur - 01.01.2008, Síða 157
„Sápukúlur tískunnar 155 jákvæð áhrif, eins og í tilviki fordismans sem Einar Már minnist á.3° Auðmagns- eigendur gerðu jafnvel hugmyndafræði velferðarríkisins að sinni því hún tryggði frið á vinnumarkaðnum, hindraði byltingu, jók neyslu og þar með framleiðslu.31 Þegar vestrænn kapítalismi lenti í kreppu í kringum 1970, sem náði hámarki í olíukreppunni haustið 1973, byrjaði blaðið hins vegar að snúast við. Framleiðslan varð að brjótast út úr vítahring stöðnunar og hnignunar. Fram spruttu ný út- þenslusvið kapítalískrar framleiðslu sem kröfðust breytinga á samfélaginu og þar með nýrrar hugmyndafræði sem réttlætti þær.321 ljósi þessa verður að segja að Einar Már ofmeti frjálshyggjuna sem primus motor, þótt hún hafi vissulega styrkst í tengslum við þessar samfélagsbreytingar. Frjálshyggjan fann ekki upp ný út- þenslusvið framleiðslunnar þótt hún hafi átt virkan þátt í réttlætingu þeirra og upplausn sumra þeirra valdastofnanna sem stóðu í vegi fyrir útþenslunni. Það var með öðrum orðum ekki hugmyndafræði frjálshyggjunnar heldur kapítalískt sam- félag sem varð að brjótast út úr hnignun framleiðslunnar. I ljósi ofmats Einars Más á hugmyndafræði ftjálshyggjunnar, sem hann gerir að frumhreyfli, er sláandi hvernig hann vanmetur hana um leið. Sé þessi hugmynda- fræði í raun hreyfiafl ógurlegra samfélagsbreytinga væri ástæða til að taka hana alvarlega. I meðförum Einars Más fær maður hins vegar á tilfinninguna að hún sé hálfgert grín. „Þegar árið 1944 og síðan aftur 1960 reyndi einn af fyrirrennurum frjálshyggjunnar að vekja hana upp á ný“ (158), skrifar Einar Már og á væntanlega við austurríska hagfræðinginn og stjórnmálaheimspekinginn Friedrich A. Hayek og rit hans Leiðina til ánauðar (The Road to Serfdom) og Frelsisskrána (The Constitution ofLiberty).33 Eins og aðra meinta „rugludalla" frjálshyggjunnar af- greiðir hann Nóbelsverðlaunahafann í örfáum orðum: hann hafi haldið „því fram, að hjá því gæti ekki farið að velferðarþjóðfélagið myndi tortíma frelsi og lýðræði. En í stöðugu þjóðfélagi Vesturlanda var þessi kenning svo augljóslega fáránleg, að hæpið var að nokkur gæti tekið hana alvarlega.“ (158) Nú eru kenningar af þessu tagi óneitanlega gagnrýni verðar. En rétt væri þó að taka þær alvarlega í stað þess 30 ,„Ég borga verkamönnum mínum vel,‘ á Henry Ford að hafa sagt, ,svo þeir hafi efni á að kaupa bílana sem ég framleiði'. Innan ramma þjóðríkis fer því rekstur fyrirtækja í ákveðinn farveg: markmiðið er ekki að græða sem mest á sem stystum tíma heldur hafa öruggt lifibrauð til frambúðar og veita sér og öðrum atvinnu.1* (321) Hér eins og víðar einfaldar Einar Már flókna málavöxtu. Fordismi er fyrst og fremst sögulegur framleiðsluháttur vestrænna iðnríkja sem umbreytti framleiðsluaðferðum með skiptingu niður í skilgreind verkatriði, stöðlun og færibandinu, með tilheyrandi framleiðniaukningu, fjöldaframleiðslu og neyslusamfélagi. Hugmyndafræði Fords er gjarnan nefnd fordismi og stundum „velferðarkapítalismi". Beiting fyrrnefndra framleiðsluaðferða var leið Fords til að græða sem mest á sem skemmstum tíma og er „velferðarkapítalismi“ hans umdeildur vegna forsjárhyggju og andstöðu við verkalýðsfélög. 31 Dæmi um þetta er „New Deal“ Roosevelts forseta sem reif Bandaríkin upp úr heimskreppunni á fjórða áratugnum og byggði á hagfræðikenningum Johns Maynards Keynes um blandað hagkerfi, hlutverk ríkisins við að halda uppi félagsþjónustu, atvinnu og stjórna verðbólgu. 32 Um ný útþenslusvið kapítalískrar framleiðslu sjá Hjörleifur Fmnsson, „Af nýju lífvaldi: Líf- tækni, nýfrjálshyggja og lífsiðfræði", Hugur 15 (2003), s. 174-196; og sami, „Ótti á tímum öryggis. Öryggisneysla og áhættustjórnun í eftirnútímanum", Hugur 18 (2006), s. 132-154. 33 Sjá Leiðin tildnauðar, þýð. Hannes Hólmsteinn Gissurarson, Reykjavík: Almenna bókafélagið og Félag frjálshyggjumanna 1980.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.