Hugur - 01.01.2008, Síða 158

Hugur - 01.01.2008, Síða 158
156 Hjörleifur Finnsson og Davtð Kristinsson að dylja eigin hraðsuðu, líkt og Einar Már gerir hér og víðar, á bak við meintan „fáránleika“ þess sem um ræðir.34 Itarlegustu og málefnalegustu umfjöllun Einars Más fá ekki áhrifamestu boð- berar frjálshyggjunnar á borð við Hayek og Friedman heldur franski Hayek-sinn- inn Henri Lepage og rit hans A morgun, kapítalisminn (i978).3S Frá frönskum sjónarhóli Einars Más var rit Lepage „fyrsta breiðsíða frjálshyggjunnar gegn vel- ferðarþjóðfélaginu hér um slóðir" (183).36 Sagnfræðingurinn gagnrýnir „ævintýra- sögu“ (167) Lepage sem kannast ekki við „neina kúgun eða arðrán" (166) heldur hafi t.d. lénstíminn verið „kerfi ,trygginga og endurtrygginga', þar sem bændur koma syngjandi með gróður jarðar til brosandi aðalsmanns til að launa honum fyrir að halda uppi landvörnum, einhvers konar forboði frjálshyggjuþjóðfélagsins" (167). Einar Már gagnrýnir hugtök Lepage: [Ejkkert af þeim byggist [...] á sögulegum rökum einum, sem eru ekki annað en göngustafúr sem frjálshyggjan getur verið án, því kjarni málsins er annars staðar, í einhverjum hugmyndum sem frjálshyggjusinnar gera sér um eðli mannsins og samskipti hans við aðra. [...] Grundvöllurinn er sú alveg órökstudda kenning, sem myndi sjálfsagt vekja furðu flestra sagnfræðinga, að maðurinn sé ævinlega eins, alltaf hinn sami, hvar og hvenær sem er og hvernig sem aðstæðurnar séu. (169-170) Höfundurinn gagnrýnir tröllatrú Lepage á að einkavæðing úthafsins myndi vernda það frá ofveiði og umhverfisspjöllum; sömuleiðis þá trú að ríkisafskipti til varnar skaðlegum aukaverkunum nýrra lyfja séu óþörf „því ,markaðurinn‘ sjái sjálfur um að losa sig við gagnslaus lyf‘ (173). En þótt gagnrýni Einars Más á þetta rit skeri sig úr þar sem hún nálgast það að vera málefnaleg á köflum líður ekki á löngu þar til hann hrekkur aftur í ruglu- dallagagnrýni. Þannig séu skrif Lepage þegar upp er staðið algjört bull: „Eg vil minna á, þó þú trúir mér kannske ekki, María mín, að allt er þetta skrifað í fúlustu alvöru.“ (172) Um Lepage er sömu sögu að segja og af öðrum hugsuðum af þessu 34 Um frjálshyggjuumfjöllun Einars Más skrifar Stefán Snævarr („Sæmi fróði skrifar bréf“): „ekki virðist hann hafa kafað djúpt í speki hennar." Stefán segir Einar Má „jafn einhliða í fordæmingu sinni á frjálshyggjunni og formgerðarstefnunni" og spyr: „Er ekkert hægt að læra af gagnrýni frjálshyggjunnar á velferðarríkið?" 35 Geir Svansson („Fjallasýn í I'rans", Lssbók Morgunblaðsins ýjanúar 2008) er svipaðrar skoðunar: „Fræðilegasti hluti Bréfsins, ef svo má segja, er gagnrýnin á frjálshyggjuna. [...] Gagnrýni EMJ á frjálshyggjuna er ítarleg og áhugaverð, ekki síst greining hans á bók Henri Lepage“. Athyglisverður er einnig samanburður Einars Más á „frjálshyggju nútímans og dólgamarxisma sjötta áratugarins", þ.e. á „vísindalegri" frjálshyggju og „vísindalegum" marxisma (182). 36 Ut frá Parísarsjónarhorni Einars Más er skiljanlegt að franskur höfundur hafi orðið fýrir val- inu. Þrátt fyrir að hann teljist ekki til stærstu boðbera frjálshyggjunnar er Lepage, sem átti eftir að verða ráðgjafi Alains Madclin fjármálaráðherra Frakklands á árunum 1993-1995, ekki óþekktur utan heimalands síns. Nokkuð var fjallað um hann á síðum Morgunblaðsins í kjölfar útkomu ofangreind rits hans, t.d. haustið 1981 (24. sept., s. 14) í greininni „Er ,velferðarríldð‘ að hrynja?“ sem greindi frá þingi Mont Pélerin-samtakanna í Stokkhólmi. Hannes Hólmsteinn Gissurarson greinir þar meðal annars frá fyrirlestri franska frjálshyggjusinnans: „Lepage var- aði síðan við þeirri tilhneigingu til alræðis, sem falin væri í ,velferðarríkinu'“.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.