Hugur - 01.01.2008, Page 164

Hugur - 01.01.2008, Page 164
162 Hjörleifur Finnsson og Davíö Kristinsson En sú mynd sem þar er dregin upp af æviferli, verkum og persónu Alt- hussers og hlutverki konunnar í lífi hans virðist hins vegar nokkuð nálægt sannleikanum. [...] Dómur eftirtímans virðist nú vera sá, að það [framlag hans á sviði heimspekinnar] sé harla takmarkað, hugmyndir sínar hafi hann sótt í smiðju til annarra, eins og hann er látinn segja í leikritinu (og sjálfsævisagan styður það), og útfært þær einstrengingslega með alls kyns málskrúði, sem kastaði ryk í augu stúdenta. Maður hefúr þá óþægilegu tilfinningu að þetta hafi allt verið blekkingavefúr. (107) Þótt Althusser kunni að hafa verið fúll hógvær í sjálfsævisögu sinni er varla sann- gjarnt að auðkenna marxistann þannig að hann hafi sótt hugmyndir sínar til annarra hugsuða. Vera kann að Einari Má takist á þennan hátt að sannfæra þá sem lítið þekkja til Althussers um að hann hafi verið ófrumlegur ritþjófúr. Þeir sem einhverja innsýn hafa í fræðin vita hins vegar að frumkvöðlarnir eru fáir og meta af þeim sökum ekki heimspekinga út frá því hvort þeir hafi sótt í smiðju til annarra heldur því hvað þeir reistu sjálfir úr kubbunum sem þeir fengu lánaða hjá öðrum.s° Althusser var undir áhrifúm franskra vísindaheimspekinga á borð við lærimeistara hans Gaston Bachelard sem Einar Már nefnir ekki. Frumleiki Althussers fólst ekki í því að skapa heiminn úr engu heldur m.a. í því að styðjast í rannsókn sinni á verkferli Marx við hugtök (t.d. „þekkingarfræðilegt rof‘) sem Bachelard hafði þróað með hliðsjón af sögu raunvísindanna. Einar Már gefur í skyn að heimspeki Althussers hafi verið svo loftkennd að blekkja þurfti nemendurna til þess að þeir yrðu þess ekki varir: „I blaðadómum um leikritið sagði, að fyrrverandi nemendur hans skömmuðust sín nú fyrir að hafa látið blekkjast." „Eftir Althusser liggur nú fátt bitastætt nema þessi sjálfsævisaga“ (107), skrifar Einar Már og maður spyr sig hvort hann byggi dóm sinn á lestri verka heimspekingsins, sem hann nefnir varla einu orði, eða hvort sjálfsævisagan sé eina ritið sem hann telur sig þurfa að blaða í til að geta síðan leitt íslenska lesendur í allan sannleika um heimspeki Althussers. Tískugreining Einars Más, sem gengur út frá því að fræðimenn komist upp með hvaða þvælu sem er, van- metur alfarið það aðhald sem er ríkjandi innan háskólasamfélagsins. Ein af mörg- um óskrifuðum reglum sem ríkja þar á bæ er á þá leið að heimspekirit verða ekki metin út frá leikhúsdómum. Samkvæmt Einari Má þykist Foucault, eins og Althusser, vera að gera eitthvað nýtt þótt það sé ekki raunin: „hann nefnir ekki þá sem kalla mætti forvera hans í sagnfræði en reynir að láta líta svo út að rannsókn hans sjálfs sé ný og af allt öðru tagi“ (118). Nú hafði Foucault lítið álit á söguspeki heimspekinga en þeim mun meira álit á heimspekilegri vísindasögu hugsuða á borð við Bachelard og George Canguilhem. Þar að auki bar Foucault, rétt eins og Einar Már, mikla virðingu fyrir Annálaskólanum í sagnfræði. Þegar Foucault sendi frá sér Sögu geðveikinnar á 50 Um Einar Má skrifar Stefán Snævarr („Sæmi fróði skrifar bréP): „Hann heldur Sartre mjög á lofti en láist að geta þess að Veran og neindin er undir vægast sagt sterkum áhrifum frá Heidegger, sumt næstum stolið." En tilvistarstefnan virðist vera í of miklu uppáhaldi hjá Einari Má til þess að áhyggjur hans af meintum stuldi Foucaults og Althussers kvikni í tilviki Sartres.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.