Hugur - 01.01.2008, Page 184

Hugur - 01.01.2008, Page 184
182 Hugur hugmyndum um réttlætið í dómum okkar um það - en að vísu ekki endilega í at- höfnum okkar sem að því lúta - hvað sé réttlátt og hvað óréttlátt þegar öllu er á botninn hvolft“ (149). Líklegt má telja að þessi þáttur í rök- semdafærslu Kristjáns veki upp nokkrar deilur. Hvenær er t.d. breytni hins rétdáta siðferðilega röng? Þegar ógeðfelld mann- eskja vinnur til verðlauna getum við hæg- lega litið svo á að heimurinn væri betur settur ef viðkunnanlegar manneskjur ynnu einar til þeirra; en hafi viðkomandi unnið til verðlaunanna með sanngjörnum hætti og í samræmi við leikreglurnar, þá verðskuldar hún verðlaunin og á jafnframt réttmætt tilkall til þeirra. Manneskja getur hæglega verðskuldað verðlaun þótt hún eigi ekki tilkall til þeirra; en eigi manneskjan tilkall til þeirra, er erfitt að neita því tilkalli fyrir þá sök eina að hún verðskuldi þau ekki. Justice and Desert-Based Emotions lýkur með þeirri röksemd að „beinaber" lífs- leiknikennsla (non-expansive character education), þar sem fyrst og fremst er lögð áhersla á grunngildi sammannlegs sið- ferðis, sé áhrifamesta aðferðin við að kenna réttlæti, að minnsta kosti til að byrja með. Þessi einstaklingsmiðaða og tilfinningabundna réttlætiskennsla í anda Aristótelesar er svo borin saman við borgaralega menntun í líki „holdtekinn- ar“ lífsleikni (expansive character education) sem byggir á heildarhugsjóninni um lýð- ræðislegt rétdæti. Að mati Kristjáns kann borgaraleg menntun að reynast vera mikilvæg viðbót á síðari stigum mennta- kerfis lýðræðisríkja Vesturlanda, „en hún kemur þó ekki í stað hinnar dýpri áherslu á siðferðilega finstílhngu þvermenningar- legra, mannlegra viðbragða á borð við verðskuldunartilfmningar okkar“ (197). Að kenna siðferði felst því ekki aðeins í því að kenna góðvild, samúð og fáein boð og bönn, heldur „felst það í því að kenna hvenær og hvernig og hverjum maður getur reiðst eða látið vandlætingu sína í ljós með réttlætanlegum hætti, hvenær maður geti leyft sér að hlakka yfir verð- Ritdómar skulduðum hrakforum annarra o.s.frv.“ (198). Kristján er fastheldinn á þá skoðun að röksemdafærslu hans sé ekki ætlað að skírskota til neinnar sérstakrar stjórn- málastefnu, en þó viðurkennir hann að hún beri mcð sér „sterk siðferðileg og uppeldisfræðileg skilaboð: réttlæti skiptir máli fyrir siðferði og verðskuldun skiptir máli fyrir réttlæti. Tilfinningar skipta máli fyrir verðskuldun, réttlæti og sið- ferði. Ennfremur, og ekki síst, þarf réttlætiskennsla að líta til allra þessara þátta“ (9). Það er erfitt að líta á þessi afdráttarlausu skilaboð sem ópólitísk í einhverjum skilningi, nema stjórnmálun- um sé afar þröngur stakkur sniðinn. I raun stendur Kristján í stöðugri og augljósri rökræðu við frjálsfyndisstefnu (líberalisma) sem hann telur að hafi misskilið eðli okkar sem siðferðilegar verur er hafi sérstaka þörf fyrir hugmynd- ina um hið góða líf, sem felur þá jafn- framt í sér reynslu af verðskuldunar- tilfinningum. Að minnsta kosti verður sagt um boðskap Kristjáns að hann er siðferðilegur og uppeldisfræðilegur og beinist gegn frjálslyndisstefnu. Justice and Desert-Based Emotions er vel rökstutt og ögrandi verk sem vekja mun áhuga siðfræðinga, stjórnmálaheimspek- inga, sálfræðinga og uppeldisfræðinga. Líta má á bókina sem hluta af stærra verki sem hófst með Justifying Emotions: Pride andJealousy og heldur áfram í nýj- ustu bók Yjc\st)i.ns,Aristotle, Emotions and Education (2007), en í þeirri bók rannsakar hann hugmyndir Aristótelesar um sið- ferði, tilfinningar og menntun af mikilli glöggskyggni. Það verður afar spennandi að fylgjast með því hvernig rannsóknar- verkefni Kristjáns, sem vekur æ meiri athygli á alþjóðavísu, mun þróast, og þá sérstaklega viðtökum þess í fræðasam- félagi þeirra sem fjalla um réttlæti. Tim Murphy Hrannar Már Sigurðsson pýddi
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.