Morgunblaðið - 25.04.1978, Qupperneq 39

Morgunblaðið - 25.04.1978, Qupperneq 39
MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 25. APRÍL 1978 39 þess fjármagns, sem til þessara mála er varið. Telja verður þátttöku sveitar- félaga í útgjöldum sjúkratrygg- inga, þ.e.a.s. 7% af heildarútgjöld- um, gagnslitla. Mætti eins stíga skrefið til fulls og láta ríkissjóð einan standa undir útgjöldum, en flytja í þess stað tekjustofn, sem svarar til útgjaldaaukningarinnar, frá sveitarfélögum til ríkisins. Virðist þetta vera á stefnuskrá samtaka sveitarfélaga. Með tilliti til þess, að rekstur og fjárhagsleg ábyrgð þyrfti að fara saman, væri rökrétt afleiðing, að ríkið stefndi síðan að því að taka við rekstri sem flestra sjúkrahúsa og að sjúkrasamlög yrðu þá lögð niður, en við tæki umboðsskrifstofur Tryggingastofnunar ríkisins. Ann- að mál er, hvort þetta þykir fýsileg lausn. Að þessu máli verður að vinna mikiu betur áður en hægt verður að taka afstöðu til þess, hvað þá leggja fram frumvarp. Ekki er ætlunin með þessum breytingum, sem hér liggja frammi að hrófla neitt við því kerfi, sem þegar er við lýði, heldur er hér aðeins um ábendingar um hugsanlega lausn að ræða. Margt af því, sem ég hefi þegar tíundað hér, hefur nefndin fjallað um og lagt til að sumu verði breytt með lagafrumvarpi þessu. Greinargerð með breytingum Skal nú leitast við að gera grein fyrir þeim breytingum, sem frum- varpi þessu er ætlað að hafa í för með sér á lögum um almanna- tryggingar: Eins og þjóðfélagsháttum er nú komið, fara fæðingar með örfáum undantekningum fram á fæðinga- stofnunum, en núgildandi reglur eru miðaðar við að heimafæðingar séu allmargar. Er löngu orðið tímabært að aðhæfa reglurnar breyttum tímum. Er því lagt til að greitt verði fyrir fæðingarvist á stofnun eftir sömu reglum og sjúkrahúsvist, en fæðingarstyrkur verði þá ekki greiddur. Hins vegar er gert ráð fyrir að greidd verði ljósmóðurhjálp við heimafæðingar og að auki styrkur, er nemur fjárhæð sjúkradagpeninga í 10 daga, með hliðsjón af þörf fyrir aukna heimilisaðstoð þann tíma. Vísast nánar um þetta til 5. gr. frumvarpsins sbr. 43. gr. f.-lið gildandi iaga. í 39. gr. gildandi laga er kveðið á um hlutverk sjúkratrygginga- deildar Tryggingastofnunarinnar. Lagt er til að lögfestar verði þær reglur sem myndast hafa hjá tryggingaráði um framkvæmd b-stafliðar 39. gr. þannig að styrkir nái ekki eingöngu til greiðslna vegna hjálpartækja og æfingameðferðar, heldur og einnig til styrkja til æfingameðferðar eða þjálfunar vegna afleiðinga alvar- legra, langvinnra sjúkdóma eða slysa og jafnframt til aðgerða hjá tannlækni umfram það, sem 43. gr. nær til, þegar um er að ræða meðfædda galla, svo sem klofinn góm eða meiri háttar tannvöntun. Gert er ráð fyrir að trygginga- ráð geti sem áður sett reglur um greiðslur þessara styrkja. Hér er raunverulega ekki um annað að ræða en að lögfesta venju, sem tryggingaráð hefur mótað og farið eftir á undanförnum árum. Lagt er til að stuttur biðtími, 6 vikur, fyrir réttindi hjá sjúkra- samlögum verði upp tekinn við flutning til landsins. Þessi biðtími á ekki að ná til þjónustu í skyndilegum veikinda- tilfellum. Eins og áður hefur verið rakið hér að framan, veita núgild- andi reglur allt of auðveldan aðgang til misnotkunar. Hins vegar er lagt til að maður, sem flytur af landi brott eftir a.m.k. tveggja ára dvöl, haldi sjúkra- tryggingu sinni í 6 mánuði. Er þetta gert til þess að umþóttunar- tími gefist til að kynnast reglum og afla sér tryggingar á nýjum búsetustað. Hvað snertir flutninga til Norðurlanda og frá þeim, þá hafa þessar breytingar engin áhrif vegna þeirra samninga, sem um þessi mál gilda milli Norðurland- anna. Ferðakostnaður sjúklinga Einhver veigamesta breyting, sem lagt er til að gerð verði með frumvarpi þessu er breyting á 43. gr. gildandi almannatrygginga- laga. Um breytingar á f-lið 43. greinar skírskotast til þess, sem ég hefi sagt hér rétt áður. Gert er ráð fyrir viðbót, er fjalli um ferða- kostnað sjúklinga. Til þessa hefur verið óheimilt að greiða annan ferðakostnað sjúklinga en „sjúkra- flutning" til innlagningar í sjúkra- hús í nánar afmörkuðum, bráðum tilfellum. Ætlast er til að þetta verði áfram aðalregla, fyrst og fremst vegna augljósra erfiðleika á að halda skýrum mörkum milli ferða, sem eru nauðsynlegar vegna þarfa fyrir sjúkrahjálp, og ann- arra, sem farnar eru meðfram og jafnvel aðallega í öðrum erindum. Einn hópur sjúklinga hefur þó sérstöðu, að því leyti að þörf fyrir ferð til lækninga verður hvað eftir annað og jafnvel óumdeildanlega brýn, svo að vart er undanfæri, hver sem kostnaðurinn er. Er þá yfirleitt um að ræða langvinna, stundum alvarlega sjúkdóma. Ef taka ætti upp greiðslu ferða- kostnaðar í slíkum tilvikum, er nauðsynlegt að afmarka þau skýrt. Að öðru leyti er ekki lagt til að hróflað verði við núgildandi regl- um að því leyti þó, að tekinn er af vafi, sem valdið hefur mismunandi framkvæmd, og ákveðið að sjúkra- flutningur innanbæjar skuli ekki greiddur. Agreiningur hefur verið uppi um það, hvort greiddur skuli flutningur frá einu sjúkrahúsi í annað. Talið er eðlilegt að ákvörð- un um slíkan flutning og kostnað af honum verði á einum og sama stað. Þess skal getið að oftast mun það vera sjúkrahúsið sjálft, sem sendir sjúkling frá sér, eftir atvikum í samráði við sjúklinginn, sem ákvörðun tekur. Ekki er talið æskilegt að al- mannatryggingalög kveði á um skyldur sjúkrahúsa og er því Iátið nægja að vísa í greininni til þess, sem ákvæði kunna að verða í lögum um heilbrigðisþjónustu, en eins og þingmönnum mun kunnugt hefur þegar verið mælt fyrir nýju frumvarpi til laga um heilbrigðis- þjónustu á yfirstandandi þingi. Að lokum er lagt til í 5. gr. frumvarpsins um breytingar á 43. gr. gildandi laga, að ákvæði um frekari bætur en hinar lögákveðnu megi setja með reglugerð í stað samþykkta samlaga. Hlýtur þetta að teljast eðlilegt meðan fjár- mögnun sjúkratrygginga er ekki gjörbreytt í átt við það, sem áður var, sbr. það sem ég hefi áður greint frá í framsögu minni. Jafnframt er sleppt ákvæði, sem undanþiggur samlög greiðslu sjúkrakostnaðar ef greiða beri samkvæmt sóttvarnarlögum og er það gert þar sem slíkt hefur enga þýðingu lengur. Tannlækningar Á árinu 1972 voru gerðar viðamiklar breytingar á lögum um almannatryggingar í þá átt að teknar voru inn í almannatrygg- ingalög greiðslur um tannlækna- þjónustu miðað við viss skilyrði. Það er álit nefndarinnar að þegar hafi myndast nokkur reynsla á þessu sviði og leggur nefndin til að 44. gr. sem fjallar um greiðslur fyrir tannlæknaþjónustu verði breytt með hliðsjón af þeirri reynslu, sem fengist hefur á undanförnum árum. Helstu breyt- ingar eru eftirfarandi: Lagt er til að neðra aldursmark barna, þ.e.a.s. sem nú er 3 ár verði fellt niður, en það hefur reynst óheppilegt. Ennfremur er gert ráð fyrir að þátttaka í tannlækningum barna 5 ára og yngri verði hækkuð úr 50% í 75%. Er þetta gert til þess að reyna að koma í veg fyrir, að hinn mikli munur á greiðslum vegna 6 ára barna og yngri valdi skaða með hliðsjón af drætti á tannlækningum yngstu barnanna. Að mati tannlækna er hér um brýnt hollustumál að ræða. Fyrir börn og unglinga á aldrin- um 6—15 ára, hafa hvers konar tannlækningar verið greiddar að fullu, þ.e.a.s. að hálfu af sjúkra- samlögum en að hálfu af sveitar- félögum. Er þetta eini hópurinn, sem rétt hefur átt til nokkurrar þátttöku í hinum dýrustu tannað- gerðum, svo sem krónum, brúm og gullfyllingum. Þetta hefur í mörg- um tilvikum leitt til geysilegs kostnaðar og eru dæmi um kostn- að allt upp í 2 milljónir fyrir einstakling. Þykir ástæðulaust og reyndar óviðunandi, að ákvarðanir um slíka fjárfestingu séu teknar án nokkurrar íhlutunar greiðslu- aðila. I þessu tilviki er um tvo valkosti að ræða, annað hvort að áskilja samþykki trygginganna, þ.e.a.s. trúnaðartannlæknis áður en til aðgerða kemur eða láta hina tryggðu sjálfa taka þátt í kostnaðinum. Mælir nefndin með síðari kostinum, enda augljósir erfiðleikar á framkvæmd fvrri. Verður þátttaka hinna tryggðu samkvæmt frumvarpsgreininni 25% kostnaðarins. Hvað snertir alm. tannlækningar fyrir þennan hóp er ekki ætlunin að breyta neinu. Tannréttingar skal eftir gild- andi lögum greiða að fullu að 16 ára aldri, en að hálfu fyrir 16 ára aldurshópinn, og ekki fyrir eldra fólk. Þessi ákvæði hafa verið óvirk að mestu, þar sem sérfræðingar í tannréttingum hafa verið ófáan- legir til að starfa á samningi. Sú ástæða hefur verið tilfærð að kostnaðarþátttaka sjúkling sé mikilvæg til þess að hann fáist til nægjanlegrar góðrar samvinnu um meðferð og sömuleiðis hafa sérfræðingar bent á það, að það hafi óheppileg áhrif að greiðslur breytist eða falli niður á tilteknum afmælisdögum, án tillits til hvað meðferð líður, en hún stendur oft í rtieira en eitt og jafnvel upp í tvö ár. Með hliðsjón af þessu er lagt Framhald á bls. 37. UMHVERFI ^ ^ oc mengun: ökorður við skaðlegum áhrifum GUNNAR Thoroddsen, félags- málaráðherra, mælti sl. laugar- dag fyrir stjórnarfrumvarpi að lögum um umhveríismál, þ.e. heildarlöggjöf um umhverfis- og mengunarmál og hvern veg stjórnarfyrirkomulagi skuli háttað á þessu sviði. Frv. er lagt fram til kynningar og almennrar umræðu en verður væntanlega tekið til afgreiðslu á næsta þingi. • Endurskoðuð og samræmd ákvæði Tildrög þess að þetta frv. var samið, vóru þau, sagði ráðherra, að heildarákvæði skortir í ís- lenzkri löggjöf á þessu mikil- væga sviði. Einu lögin sem alfarið lúta að þessum málum í dag, eru lögin um náttúruvernd frá 1971, en önnur lög, sem taka að nokkru til þeirra vandkvæða og hættu, sem umhverfinu stafar af mengun og hættuleg- um efnum, eru m.a. lög um hollustuhætti og heilbrigðis- eftirlit frá 1969 og lög um eiturefni og önnur hættuleg efni frá 1968. Hér var um brýnt verkefni að ræða, sagði G.Th., að semja frumvarp um almenna um- hverfisvernd, sem tæki til máls- ins í heild og fyllti upp í eyður, sem nú eru í íslenzkri löggjöf í þessum efnum. Á grundvelli slíkra heildarlaga er síðan unnt að setja reglugerðir um einstök framkvæmdaratriði. • Málefni sem verður æ þýðingarmeira Frv. er fyrst og fremst ætlað, sagði G.Th., að reisa skorður við skaðlegum áhrifum á hið ytra umhverfi, þ.e. náttúru landsins og þá starfsemi, sem að henni lýtur. Það nær hins vegar ekki nema að litlu leyti til matvælaeftirlits og öryggis á vinnustöðum, svo að dæmi séu nefnd. Meginverkefni frv. er tvíþætt: 1) ákvæði um meng- unarvarnir og 2) ákvæði um að yfirstjórn umhverfismála skuli sameinuð í höndurn eins stjórn- sýsluaðila. I frv. eru samræmd- ar reglur eldri laga og settar nýjar þar sem á hefur þótt skorta. I 1. gr. frv. er tilgangur þess markaður, að efla alhliða um- hverfisvernd, varnir gegn hvers konar mengun og skaðlegum umhverfisáhrifum og að vinna að varðveizlu náttúrugæða landsins. Lögin eiga að stuðla að Jón Árm. Héðinsson. því að vernda þau lífsgæði, sem felast í óspilltri náttúru lands- ins, hreinu lofti og tæru vatni. • Hér er um að ræða málefni, sagði ráðherra, sem verður æ þýðingarmeiraeftir því sem iðn- þróun vex og þéttbýli eykst. Markmið frv. er að stemma að ósi í þessum efnum, tryggja sem bezta sambúð lands og þjóðar. Veruleg spjöll, sem orðið hafa víða í iðnríkjum heims, eiga að vera okkur víti til varnaðar. • Sameiginleg yfirstjórn Nefnd sú, sem samdi frv., lagði til að komiö yrði á sameiginlegri' yfirstjórn um- hverfismála í sérstöku nýju ráðuneyti, en jafnframt var bent á, að vista mætti um- hverfismál í einhverju ráðu- neyti, sem fyrir er. Síðari kosturinn var valinn. Og hefur ríkisstjórnin samþykkt að félagsmálaráðuneytinu verði falið þetta verkefni. Meginatriði Stefán Jónsson. Gunnar Thoroddsen. málsins er, að yfirstjórn um- hverfismála verði á einum stað í stjórnkerfinu. í samræmi við það verða einstakir þættir um- hverfismála, sem nú eru dreifðir um mörg ráðuneyti, fluttir að því er yfirstjórn varðar í ný heimkynni. Þess er að vænta, sagði G.Th. ennfremur, að með slýkri samræmdri yfirstjórn og þeim nýju réttarheimildum á sviði umhverfismála, sem frv. geymir, verði kleift að koma fram þeim markmiðum, sem liggja til grundvallar virkri umhverfisvernd og stefnumörk- un á komandi árum. • Hagur og velferð hvers þjóðfélagsþegns Jon Á. Héðinsson (A) sagði að frumvarpið snerti framtíðar- hag og heill hvers þjóðfélags- þegns, þó menn gerðu sér e.t.v. ekki ljósa þýðingu þess í fljótu bragði. JÁH sagði 15 mikilvæg- ar stofnanir hafa sent umsagnir um frv. og það síðan mótað á ný til samræmis við ábendingar. Hér væri um að ræða stofnanir, sem fjölluðu um mikilvæga Stjórnar- frumvarpi vel tekið þætti í efnahagskerfi þjóðarinn- ar, s.s. rafveitumál, hafrann- sóknir, iðnþróun, náttúruvernd, ferðamál, heilbrigðismál og rannsóknastofnanir ýmiss kon- ar. JÁH þakkaði ráðherra frv. og taldi feng að því að alþjóð gæfist kostur á að skoða það áður en lengra væri haldið. Efni frv. væri mjög mikilvægt og vel virtist staðið að undirbúningi þess. • Góð vinnubrögð Stefán Jónsson (Abl) tók undir þakklæti JÁH til ráð- herra.'Ég tel þetta góð vinnu- brögð, sagði hann, að ætla nægan tíma til að afgreiða frv., en það er nú lagt fram til kynningar og umræðu, sem æskilegt er að nái til alþýðu manna í landinu. Síðan fjallar Alþingi endanlega um, þannig að félög áhugamanna, náttúru- verndarfélög og almenningur um land allt geti komið viðhorf- um sínum til þess á framfæri, áður en fullafgreitt verður. Ég er næstum viss um, sagði StJ.. að hefðum við haft lög í þá átt, sem hér um ræðir, og sérstaka ráðuneytisdeild, er um hefði fjallað, hefði okkur auðn- ast að sneiða hjá hættulegum ágreiningsmálum, sem upp hafa komið. Ég vil aðeins í lokin segja það, sagði StJ.. að fyrir þá forsjón, sem fram kemur í þessu frv., og fyrir frumkvæði hæstv. ráðherra í þessu máli, er ég reiðubúinn að fyrirgefa ýmis- legt.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.