Morgunblaðið - 27.05.1978, Blaðsíða 16

Morgunblaðið - 27.05.1978, Blaðsíða 16
16 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 27. MAÍ 1978 ÁUÍAMÍl „Skáldið er landnámsmaður hugans, það sér heiminn undir nýju sjónarhorni og kann að koma oröum aö t>ví.“ eftir Hannes Hólmstein Gissurarson LJÓÐABÓK TÓMASAR Fyrir skömmu kom út ljóðabókin Heim til þín, ísland eftir Tómas Guðmundsson. Ég las hana nýlega mér til mikillar ánægju, því að Tómas er mikið skáld og gott. Hvaða rök get ég leitt að þessu mati mínu — og flestra annarra Islendinga — á Tómasi Guðmundssyni? Sumir menn telja, að ekki sé hægt að leggja skynsamlegt mat á skáldskap, að ekki sé um hann deilandi. Þeir hafa auðvitað jafnrangt fyrir sér og aðrir menn, sem telja, að gagnrýni skáldskapar sé vísinda- grein, sem kenna beri og stunda í stofn- unum einum. Ég ætla í þremur greinum að gera örlitla tilraun til ritskýringar, reyna að leiða rök að mati mínu á Tómasi með því að gagnrýna ljóð hans, bæði í hinni nýútkomnu bók og fyrri Ijóðabók- um hans. Gott skáld er það, sem gegnir vel hlutverki sínu. Og hlutverk skálds er að kanna mannheiminn, bæta við skilning okkar á manninum, við mann- þekkinguna. Listin „er að leita manneskjunnar í fólkinu", eins og Tómas segir í bókinni Svo kvað Tómas, skemmtilegu og fróðlegu viðtali Matthíasar Jóhannessens við hann. Skáldið er landnámsmaður hugans, það sér heiminn undir nýju sjónarhorni og kann að koma orðum að því. Að sögn flestra ritskýrenda er Tómas gott skáld, vegna þess að hann gegnir þessu hlutverki vel, hann kvað borgina inn í hjörtu íslendinga og endurnýjaði skálda- málið með talmáli borgarinnar. Þessi kenning er rétt, svo langt sem hún nær, en þó ófullkomin. Tómas er skáldið, sem yrkir ekki einungis Fögru veröld, heldur einnig Fljótið helga og Heim til þín, Island. Hann er ekki einungis borgar- skáldið, heldur einnig þjóðskáldið. Léttu gamni hans fylgir þung alvara. Það hefur hlutverk listamannsins að færa út sjóndeildarhring manna, mörk mann- eðlisins, hins skiljanlega í mannlegri tilveru. Taka má svo til orða, að listamaðurinn hafi það starf að safna aukinni lífsreynslu í sjóð mannvitsins. Listin er sá lampi, sem lýsir manni inn í heim annarra manna, gerir reynslu þeirra að reynslu hans. Og menn vita ekki, hvað þeir missa, ef þeir missa listina, þeir kunna fæstir að meta hana sem skyldi. Hvað hefur maðurinn við að styðjast í lífinu annað en fátæklega ' einkareynslu sína ef listarinnar nýtur ekki við? Við skiljum manninn með listina að vopni, náttúruna með vísindin. Listin auðgar mannheim þeim skynjun- um, sem skáldin grípa og gera ódauðlegar. Tómas yrkir í Fljótinu helga. I>á fcstist himnesk þrá í jarðnesk minni. Vér ortum hana í máim og stein og mál, og mannkynið fékk ódauðlega sál. Þá skildi listin leiðir manns og apa. I>á lærðist oss af guði að fara að skapa. Án listarinnar er maðurinn aðeins greindur api, stigsmunur er á þeim. (Það er athyglisvert, að málvenjan bannar að orða aðra við sköpun en guð og listamenn). Eðlismunur manns og apa er vegna sköpunarmáttar mannsins, en trúarleg skýring á honum er sú, að guð skapaði manninn í sinni mynd. Tómas yrkir enn í Fljótinu helga. Og seg mér, Ijóð mitt, hvort er ekki einmitt þetta hin eina gleði, sem sálir og kvæði varðar, að mega f auðmýkt fara að dæmi fuglsins, sem flýgur í erindum guðs milli himins og jarðar? Þessi kenning Tómasar um skáldskap er skynsamlegri en fræðimanna og farísea Háskólans — mannanna, sem kunna bókstafinn (illa að vísu), en hafa ekki andann. Tómas Guðmundsson „baráttuvísindi", hann er hlutdrægur. Listamaður getur ekki þjónað tveimur herrum, Listinni og Baráttunni, fremur en trúmaðurinn Guði og Mammoni. LÝÐRÆÐI ÞARF Á SKÁLDSKAP AÐ IIALDA Hitt er annað mál, að sérhver lista- maður er einstaklingur, og allir einstakl- ingar hafa skoðanir, taka einhverja afstöðu til staðreynda lífsins. Listamað- urinn kemst ekki hjá því að hafa skoðun, er aldrei veður til að skapa. Skáldið er skrattinn í sauðarlegg miðstjórnarf ''°ins. Listin er óvinur alræðisins og auæðið óvinur listarinnar. Og stjórnmálin eiga aðeins að gegna einu hlutverki í leik listarinnar — að láta hana í friði. En þau geta ekki gegnt því hlutverki nema í frjálsræðisskipulagi. DULARFULLA BLÓMIÐ Tilgangur ljóðlistar er í henni sjálfri, sköpunin er sköpunarinnar vegna. En tæki skáldsins er málið, og tæki íslenzks skálds er íslenzkan. Tómas Guðmundsson er skálda vandvirkastur, kann að nota þetta tæki. Málvöndun er tvenns konar. Að vanda mál sitt er að nota blæbrigði málsins, láta orðin ekki einungis vísa til hluta í veruleikanum, heldur einnig til hugtaka í vitundinni, þannig að þau opni hugarheiminn. Tómas kann að velja þau orð, sem eiga við tilfinninguna, ratar á þau af öruggri eðlisávísun. Vísindamað- urinn velur orð til sérgreiningar, reynir að negla þau niður við staðreyndir, bannfærir tvíræðni eða margræðni máls- ins. En listamaðurinn velur orð til samhæfingar, reynir að gefa það í skyn, sem hann getur ekki sagt berum orðum. Tveir skarpir ritskýrendur, Sigurður Nordal og Kristján Karlsson, hafa báðir tekið þessi vísuorð Tómasar til dæmis: En systur mínar gangið þið stillt um húsið hans,. sem hjarta mitt saknar. Ég er dularfulla blómið í draumi hins unga manns, og ég dey ef hann vaknar. Getur vísindamaðurinn gefið skýringu á töfrum þessara vísuorða, á hvítagaldri Tómasar? Er nauðsynlegt fyrir mig að taka fleiri vísuorð til dæmis?Þau eru mörg alkunn. Að vanda mál sitt er einnig, að nota aldrei tuggur, slitin orð, og að fara aldrei fleiri orðum eða stærri um efnið en nauðsynlegt er til að koma HEIM TIL ÞÍN. ÍSLAND farið fram hjá mörgum, að Tómas er skáid, sem skilur lífið djúpum, heim- spekilegum skilningi (og nokkrir róttækir háskólakennarar í bókmenntum hafa talið sig þess umkomna að fara um hann óvirðingarorðum við nemendur sína). Hann sættist við lífiö án þess að fórna hugsjónum sínum, leysir sígildar þver- sagnir lífs og dauða, þjóðar og veraldar, fegurðar og réttlætis, sem flest íslenzk skáld ganga frá óleystum. Hin nýja ljóðabók hans, Ileim til þín. ísland, er eins til marks um það og Fljótið helga. Verið getur, að mesta afrek hans sé þessi lausn. Vegna hennar er hann bæði gott skáld og mikið skáld. í ERINDUM GIJÐS MILLI IIIMINS OG JARÐAR Fleyg eru þau orð, að listin sé til þess, að vísindin gangi ekki af manninum dauðum. Þau ber svo að skilja, að heimur listræns sannleika, heimur fegurðarinn- ar, sé til eins og heimur rakanna og staðreyndanna, að hjartað sé gangráður mannsins eins og heilinn. Menn eiga um tvo kosti að velja, ef þeir þola ekki staðreyndir lífsins: annar er að fremja sjálfsmorð, hinn er að skapa list eða njóta hennar. Listin er huggun, friðþæging, skemmtun. Hún hefur manninn sem veru í heiminum að viðfangsefni, hún gerir grein fyrir möguleikum hans. Maðurinn afsalar sér öllu því, sem ga“ti verið satt, ef hann tekur það aðeins gilt, sem er satt — en það gerir hann, ef hann heldur, að vísindin segi alla söguna, tæmi kosti tilverunnar. Listin tekur til þess, sem er hugverulegt. vísindin til þess, sem er hlutverulegt. Maðurinn er íbúi tveggja heima, náttúru og mannheims. Það er SKÁLDSKAPURINN BÝR í MANNINUM SJÁLFUM Stundum er deilt á Tómas fyrir það, að list hans sé „laus við siðræna alvöru og mannúðarkennd" (eins og róttæklingur- inn Kristinn E. Andrésson komst einu sinni að orði). Þessari ádeilu, sem er vegna grunnfærnislegs úrlesturs ljóða hans eða annarlegra skoðana, svarar hann ágætlega í viðtali Matthíasar við hann: „Ljóð geta ekki tekið að sér þau verkefni, sem stjórnmál, heimspeki og þjóðfélagsfræði eiga að rækja. Þau geta orðið öllu þessu samferða, unnið öllu þessu gagrt, en þau geta aldrei gengið skilyrðislaust . í þjónustu neins þessa, vegna þess að frá þeim degi sem þau gera það, eru þau hætt að vera skáldskapur — þá eru þau sjálf orðin stjórnmál, heimspeki eða þjóðféiagsfræði." Og hann bætir þessari athugasemd við; „Skáld- skapurinn býr í manninum sjálfum, en ekki í þeim hlut, sem hann yrkir um.“ Því fer fjarri, að hægt sé að sækja „sannanir" fyrir einhverri siðaskoðun eða boð um hana í listina. Þær eða þau geta einstaklingarnir eingöngu sótt í samvizku sína. Listin er siðlaus í líkum skilningi og vísindin eru hlutlaus, hún er einn leikur lífsins, óháður öðrum leikjum. Sérhver ’eikur á sinn mælikvarða, listin á fegurðina. stjórnmálin eiga réttlætið, vísindin þekkinguna. Og á listaverk á að leggja mælikvarða listarinnar-einnar, öll önnur gagnrýni er óviðeigandi, annarleg í orðsins fyllstu merkingu. Sá listamaður, sem sinnir kröfu róttæklinganna um „baráttulist" — sem brúkist eftir þörfum eins og bramalífselixírinn — bregzt, brýtur leikreglur listarinnar, er listráða- maður. Synd hans er söm og vísinda- mannsins, sem sinnir kröfunni um 1. GREIIM og hennar gætir í verkum hans. þó aö hún skipti ekki máli, þegar þau eru metin. Enn er það, að listin gegnir hlutverki í leik stjórnmálanna og stjórnmálin gegna hlutverki í leik listarinnar. Af þessum ástæðum gera róttæklingarnir líklega kröfuna um „baráttulist", þeir koma auga á samband listar og stjórnmála, en eru ekki nægilega glöggskyggnir. Hvert er þetta samband? ‘Listin gegnir því hlut- verki í leik stjórnmálanna að benda á ný markmið og nýjar leiðir, því að hún bætir við þekkingu okkar á manninum, skerpir skilning okkar á honum. Lýðræðisskipu- lagið er fyrir manninn. En hvaða mann? Því svarar listin. „Þess vegna þarf lýðræði á skáldskap að halda, en einræðið héfur ekkert með hann að gera,“ segir Tómas í viðtalsbókinni, en í henni kemur hann stundum upp um skarpan skilning sinn á vanda stjórnmálanna. Lýsing Alexanders Solsjenitsyns í skáldsögum hans á lífinu í vinnubúðum róttækling- anna í austri bætir til dæmis nýjum kafla við þá sögu mannlífsins, sem listin skráir. Hún leggur okkur til forsendur, sem við eigum að nota samvizkuna og skynsemina til að draga af ályktanir. Listin hefur með öðrum orðum áhrif á stjórnmál, þó að gildismat hennar sé annað en þeirra, hún eflir einstaklingsvitundina, dregur úr hópsálarkenndinni. Allir þeir, sem stofna f.vrirmyndarríki í hugum sínum, gera skáldin útlæg úr þeim, því að fvrirmynd- arríkin eru fullsköpuð: Frekari sköpun, frekari útfærsla manneðlisins, er óleyfi- leg í þeim. I fullsköpuðum alræðisríkjum hugsuninni til skila, einu orði má ekki vera ofaukið í góðu máli, hvort sem það er bundið eða óbundið. Sá, sem agar ekki mælsku sína, (og mælskan eða orðgnóttin er vissulega ómissandi skáldi), fremur málspjöll. Verðbólga í heimi málsins er sams konar og verðbólga í heimi peninganna: of margar ávísanir eru gefnar út á innistæðuna, peningar á þjóðarframleiðsluna, orð á hugsun. Listin að skrifa er í vissum skilningi sú að kunna að stytta mál sitt, velja réttu orðin úr mergðinni, lýsa efninu, en skýra það ekki, því að það á lesandinn að gera. Þessa list kunnu höfundar íslendinga- sagna og eddukvæða. Algengur er sá ósiður nútímaskálda að fara ósparlega með orð, einkum í ádeilukveðskap og ádeiluræðum, slá hærri tóna en nauðsyn- legt er, nota stóryrði. Líklega eiga Ilalldór Laxness ungur (Halldór Alþýðubókarinnar) og Þórbergur Þórð- arson einhverja sök á þessum ósið, sem verður í höndum minni spámannanna að óskapnaði máls, mælgi, verðbólgu orða, „þar sem megináherzla er lögð á að þindarleysið á mælskusprettinum verði sem stórkostlegast, að öll hin miklu reiðinnar ósköp af flugbeittum skeytum nái þeim geysingi, að ógerningur sé fyrir almennan lesanda að átta sig á nokkurri hugsun," eins og Kristján Albertsson komst að orði í bók sinni, I gróandanum. En um þennan leiða löst, óhóf í máli, er Tómas ekki fremur sekur, en hinn, að nota tuggur, sem hafa misst merkingu sína vegna ofnotkunar eða misnotkunar. Hann er í máli skáld hins gullna meðalhófs, en í tveimur næstu greinum sýni ég, að hann er einnig í hugsun skáld hins gullna meðalhófs, og það veldur því, að hann leysir þær þversagnir tilverunn- ar, sem önnur skáld ganga frá óleystum. » ( f ? tt »

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.