Morgunblaðið - 06.08.1978, Blaðsíða 24

Morgunblaðið - 06.08.1978, Blaðsíða 24
24 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 6. ÁGÚST 1978 Pttrg® Útgefandi hf. Árvakur, Reykjavík. Framkvæmdastjóri Haraldur Sveinsson. Ritstjórar Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Ritstjórnarfulltrúi Þorbjörn Guömundsson. Fréttastjóri Björn Jóhannsson. Auglýsingastjóri Baldvin Jónsson Ritstjórn og afgreiösla Aöalstræti 6, sími 10100. Auglýsingar Aöalstrnti 6, sími 22480. Askriftargjald 2000.00 kr. é mánuöi innanlands. 1 lausasölu 100 kr. eintakiö. Flestir þeir sem ritað hafa og rætt um vísitölukerfi það, sem hér hefur stýrt víxlhækkun- um kaupgjalds og verðlags upp á tinda óðaverðbólgu, hafa verið sammála um, að meiri háttar uppskurður á því sé óhjákvæmi- legur, ef stefna á að hjöðnun verðbólgu og hliðstæðri verðþró- un hér og í helztu viðskiptalönd- um okkar. Gylfi Þ. Gíslason, fyrrv. for- maður Alþýðuflokksins, sagði í þingræðu á sl. hausti: „Einn af hornsteinum nýs efnahagskerfis þarf að vera að komast út úr vítahring þessa vélræna kerfis. Það, sem mestu máli skiptir fyrir launþega, er að þeim sé tryggð réttmæt hlutdeild í vexti þjóðartekna. En hlutdeild laun- þega í vaxandi þjóðartekjum mætti tryggja með því að tengja laun vísitölu um þróun þjóðar- tekna." Sami stjórnmálamaður sagði í blaðagrein skömmu eftir sl. áramót: „I næstum fjörutíu ár hefur það kerfi ríkt hér á landi varðandi kaupgjald að það hefur breytzt sjálfkrafa í kjölfar breytinga á vísitölu framfærslukostnaðar ... Ekki verður komizt hjá að vekja á því athygli að verðbólgan á íslandi er jafngömul þessu kerfi." Annar flokksformaður og for- vígismaður stjórnarandstöðu á liðnu kjörtímabili, Lúðvík Jósepsson, sagði í þingræðu haustið 1974: „Það þarf að koma í veg fyrir það, að kaupið eftir einhverjum vísitölureglum eins og þeim sem við höfum búið við, æði upp eftir verðlagi, því það kippir vitanlega fótum undan eðlilegum rekstri eins og nú er ástatt." í raun felst í þessum tilvitnuðu orðum forvígismanna Alþýðu- flokks og Alþýðubandalags viðurkenning á því, að breyting á gildandi vísitölukerfi sé óhjákvæmilegur undanfari verð- hjöðnunar eða árangurs í bar- áttu við verðbólguna. Þau koma heim og saman við þau sjónar- mið, sem fráfarandi ríkisstjórn setti fram, er hún gerði grein fyrir nauðsyn efnahagsráðstaf- ana, til að tryggja rekstrar- grundvöll útflutningsgreina þjóðarbúskaparins og þar með áframhaldandi atvinnuöryggi í landinu. Þessi nauðsyn efna- hagsráðstafana og verðbólgu- hjöðnunar, sem ekki verður komizt lengur hjá að taka föstum tökum, er í dag sú þjóðfélagsstaðreynd, sem mprgs konar stjórnarmyndunarviðræð- ur hafa fyrst og fremst snúizt um. Menn gátu sett sjónaukann fyrir blinda augað í darraðarleik kosningabaráttunnar, eins og „vinstri" flokkarnir gerðu, en þegar kom að alvöru stjórnunar í þjóðarbúskapnum var ekki lengur hægt að sniðganga stað- reyndir veruleikans. Segja má að allir stjórnmála- flokkar viðurkenni nú þann vanda, sem á höndum er, og stjórnarflokkarnir vörpuðu ljósi á í málflutningi sínum þegar um sl. áramót. Það eru ekki heldur skiptar skoðanir um þegnlega né þingræðislega skyldu stjórn- málamanna að takast á við aðsteðjandi vanda, m.a. með myndun ábyrgrar ríkisstjórnar, eftir nýafstaðnar Alþingiskosn- ingar. Vandinn er jafnvel það viðamikill, þar sem í hlut á öll útflutningsframleiðsla þjóðar- innar, sem ber uppi lífskjör hennar, að hann gæti réttlætt þjóðstjórn, er setji sér tíma- bundin verkefni á þeim vett- vangi sem og í jöfnun kosninga- réttar, eins og Geir Hallgríms- son, formaður Sjálfstæðisflokks- ins, hefur lagt áherzlu á. Þjóð- stjórn hefði jafnframt getað sótt réttlætingu í það, sem að baki er um stjórnarmyndunar- viðræður, þ.e. uppgjöf svokall- aðra „vinstri" flokka og „sigur- vegara kosninganna" við mynd- un ríkisstjórnar, vegna málefna- legs ósamkomulags og hræðslu Alþýðubandalagsins við að axla þjóðfélagslega ábyrgð. Það var tvímælalaust rétt að láta á það reyna, hvort hægt væri að ná slíku breiðu samstarfi allra flokka, nú þegar þjóðarnauðsyn býður, og þá hverjir hlaupast undan ábyrgðinni. Kunnara er en frá þurfi að segja að víðtækt atvinnuleysi ríkir í flestum ríkjum hins iðnvædda heims. Takist ekki að tryggja rekstrargrundvöll undir- stöðuatvinnuvega þjóðarinnar er einsýnt, að hliðstætt atvinnu- leysi, mesta böl vinnufærra manna, ber einnig hér að dyrum. Verðmætastöðvun eða samdrátt- ur í þjóðarbúskapnum segir og fljótlega til sín í lífskjörum þjóðarinnar. Það er eins öruggt og að nótt fylgir degi. Það gegnir því furðu, hve heildarsamtök launafólks í landinu eru hæg- geng í umfjöllun um þennan vanda, sem snertir afkomu- grundvöll meðlima samtakanna í ríkara mæli en nokkuð annað. Heildarsamtökin, ASÍ, neit- uðu jafnvel að ræða við for- mann Alþýðuflokksins, þegar eftir var leitað, um hugsan- legar aðgerðir í efnahags- málum þjóðarinnar. Slík af- staða þætti ekki góð latína annars staðar í veröldinni og gildir þá einu, hvaða stjórnmála- flokkur á í hlut. Launamenn í landinu þyrftu að endurskoða skipan sinnar forystusveitar, ef það á að verða lenzka að setja flokkspólitík þess stjórnmála- flokks, sem minnsta ábyrgð hefur sýnt í þjóðfélaginu síðustu vikurnar, ofar faglegum og atvinnulegum hagsmunum verkafólksins sjálfs. Rekstrargrundvöllur atvinnu- veganna, vísitölukerfið og at- vinnuöryggið — ásamt leiðrétt- ingu á misvægi atkvæða eftir búsetu — hljóta að verða megin- viðfangsefni næstu ríkisstjórn- ar, hvern veg sem hún verður svo mynduð eða á laggir sett. Vísitölukerfið og verðbólgan Lífbeltin tvö Það er einkum tvennt er skapar okkur Islendingum sérstöðu og setur okkur mörk um lífskjör og lifnaðarhætti. Hið fyrra er hnatt- staða landsins „á mörkum hins byggilega heims“. Það síðara er fámenni þjóðarinnar í stóru og strjálbýlu landi. Við erum aðeins 220.000 talsins og þar af aðeins tæplega 95.000 vinnandi, miðað við sundurliðun mannafla eftir at- vinnugreinum árið 1975. Þá vóru 5.100 manns vinnandi við fiskveið- ar, 7.700 manns við fiskiðnað, 8.800 við landbúnað, 15.900 manns við annan iðnað en fiskiðnað, 11.500 manns við byggingariðnað, 500 manns við rafveitur og vatnsveit- ur, en 44.800 manns við ýmiskonar þjónustugreinar, þ.á m. hjá ríki og sveitarfélögum, að viðbættum verzlunarstörfum, tryggingar- störfum, bankastörfum, ferða- málastörfum o.fl. Hvort tveggja, hnattstaða landsins og fámenni þjóðarinnar, hefur valdið því m.ö., að við höfum þurft að leggja á okkur lengri vinnudag en ýmsar aðrar þjóðir, einkum þær er búa að rótgrónum og þróuðum iðnaði, til að tryggja okkur sambærileg lífskjör og nágrönnum. Þrátt fyrir framangreindar staðreyndir á land okkar „ærinn auð“, ef þegnar þess nýta hann af hyggindum og framsýni. Tvö lífbelti lands og lagar gera okkur mögulegt að byggja hér þróað þjóðfélag, sem kennir sig með nokkrum rétti við menningu og velferð. Annars vegar er hið ytra lífbelti, fiskveiðilögsagan, nytja- fiskar íslandsála, sem hafa um langan aldur verið undirstaða verðmætasköpunar i þjóðar- búskapnum. Hinsvegar hið innra lífbelti, gróðurlendið á strand- lengjunni umhverfis hálendið. Það hefur lagt þjóðinni björg í bú í ríkara mæli en margur þéttbýlis- búinn gerir sér grein fyrir. Með hinu innra lífbelti teljast auðlindir fallvatna og jarðvarma, þeir inn- lendu orkugjafar, sem opnað hafa þjóðinni margháttaða möguleika, nýtta og ónýtta. Ennfremur ýmis konar jarðefni, sem bíða vinnslu- könnunar, og falið geta í sér margt atvinnutækifærið, sbr. þingsálykt- unartillögu Ingólfs Jónssonar þar um á síðasta þingi. ( Tengsl íslenzkra atvinnuvega Til þess að nýta þessi lífbelti, hið innra og hið ytra, er nauðsyn- legt að halda landinu öllu í byggð. Sjávarplássin, sem mynda keðju verðmætasköpunar umhverfis landið allt, liggja vel við fiskimið- um, eru nokkurs konar landföst móðurskip, og geta átt vaxandi hlutverki að gegna, ef við högum veiðisókn hyggilega og þróum vinnsluaðstöðu tfl meiri fullkomn- unar. En fram hjá þeirri stað- reynd verður ekki horft að þessi sjávarpláss, velflest, byggja helft tilveru sinnar á nærliggjandi landbúnaðarhéruðum, sem verzlunar- og þjónustumiðstöðvar. Úrvinnsluiðnaður úr landbúnaðar- hráefnum og þjónustuiðnaður, m.a. á sviði bygginga og vélavið- halds, er annar megin þáttur í atvinnu og efnahagslegri velferð þéttbýliskjarna í strjálbýli. Sem dæmi um þéttbýli, er byggir í senn á sjávarútvegi og úrvinnslu- og þjónustuiðnaði, tengdum landbúnaði, má nefna staði eins og Akureyri, Húsavík, Sauðárkrók, Höfn í Hornafirði o.m.fl. Nokkrir þéttbýlisstaðir byggja tilveru sína nær eingöngu á nærliggjandi landbúnaðarhéruð- um: Blönduós, Selfoss, Egilsstaðir o.fl. Þéttbýlið í landinu er ekki einvörðungu markaður fyrir bú- vörur, heldur sækir það drjúgan hluta atvinnutækifæra sinna til landbúnaðar. Sjálf höfuðborgin er engin undantekning í því efni, ef grannt er gáð. En það eru ekki einvörðungu landbúnaður og sjávarútvegur, sem knýtast órjúfandi hagsmuna- böndum í islenzkum þjóðarbúskap. Báðar þessar frumatvinnugreinar eru ómissandi hráefnagjafar íslenzkum iðnaði, bæði þeim er framleiðir fyrir innanlandsmark- að og til útflutnings. Ullar- og skinnaiðnaður er vaxandi þáttur í útflutningi okkar. Iðnaðurinn og framtíðin Landbúnaður og sjávarútvegur verða um ófyrirsjáanlega framtíð meginstoðir íslenzks þjóðarbú- skapar, með gjaldeyrissparandi og gjaldeyrisskapandi framleiðslu — og sem hráefnagjafar vaxandi iðnaðar í landinu. Gróðurlendi og fiskstofnum eru hinsvegar tak- mörk sett, sem ekki má yfir fara, án þess að ganga á höfðuðstólinn, án þess að það hefni sín í framtíðinni. Það er því ljóst að iðja og iðnaður verða að taka við meginþorra þess viðbótarvinnu-' afls, sem til fellur með ört vaxandi þjóð á komandi árum og áratug- um, ekki sízt ef þjóðin á að búa við sambærileg lífskjör og nágrannar — í grónum iðnaðarþjóðfélögum V-Evrópu og N-Ameríku. í iðnað- inum felst sá vaxtarbroddur at- vinnulífs okkar og framtíðarhag- sældar, sem hlúa verður að með öllum tiltækum ráðum. Innlendar orkulindir auðvelda okkur við- fangsefnið, að tryggja vaxandi þjóð sambærileg lífskjör og ná- grönnum, austan og vestan ís- landsála. Nýtingarmörk fiskstofna og gróðurmoldar, sem og tæknivæð- ing í sjávarútvegi, fiskiðnaði og landbúnaði, valda því sem fyrr segir, að þessar atvinnugreinar taka ekki til sín umtalsvert viðbótarvinnuafl í fyrirsjáanlegri framtíð. Árið 1975 störfuðu aðeins 14.7% vinnandi íslendinga við þessar frumatvinnugreinar, fisk- veiðar og búskap. I úrvinnslu- greinum (fiskiðnaði, byggingaiðn- aði og öðrum iðnaði) starfaði 37.8% vinnuaflsins. Nær helming- ur vinnuafls þjóðarinnar, eða 47.5%, í þjónustugreinum. í þróuð- um þjóðfélögum hafa þjónustu- greinar tilhneigingu til nokkurs vaxtar og er það vel, ef sá vöxtur helzt í hendur við burðarþol framleiðsluatvinnuvega. Ljóst er hinsvegar, að framtíðaratvinnuör- yggi íslenzkrar þjóðar, og ekki síður sambærileg framtíðarlífs- kjör í samanburði við þjóðir V-Evrópu og N-Ameríku, hljóta að grundvallast á því, hvern veg til tekst með íslenzkan iðnað og iðju, ekki sízt framleiðsluiðnað og sér í lagi útflutningsiðnað. I sambandi við þetta framtíðar- verkefni verður ekki nógsamlega lögð áherzla á gildi hagnýtra rannsókna íslenzkra vísinda- manna: Varðandi innlenda orku- gjafa, innlend jarðefni og hráefni til iðnaðar, — og sérhæfðra aðila varðandi markaðsöflun, markaðs- rannsóknir og arðsemissjónarmið í hvers konar fjárfestingu. 1 þessu sambandi skal og ítrekað það, sem sagt var í leiðara Mbl. nýverið: „Við göngum ekki til góðs götuna fram eftir veg án þekking- ar á því umhverfi, sem við lifum í; því lífríki, sem við erum hluti af; þeim auðlindum lands og lagar, sem forsjónin hefur gefið okkur til lífsframfæris og trúað okkur fyrir að skila óskemmdum til framtíð- arinnar og komandi kynslóða." Við þurfum að samræma það tvennt að lifa í sátt við umhverfi okkar og nýta auðlindir þess til að skapa okkur sambærileg lífskjör og bezt þekkjast annars staðar. Þetta verður ekki gert svo vel sé án undangenginna rannsókna og þekkingaröflunar.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.