Morgunblaðið - 22.12.1978, Qupperneq 40

Morgunblaðið - 22.12.1978, Qupperneq 40
40___________________MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 22. DESEMBER 1978_ Miklar umræður um Félagsmálaskóla alþýðu; Erum ekki að setja á fót fræðslustofnun til að móta skoðanir UMRÆÐUR um Félagsmálaskóla alþýðu haía orðið allmiklar í efri deild Alþingis. Þorvaldur Garðar Kristjánsson taldi hér hreyft merku máli. en spurning væri, hvort hagkvæmara væri að hafa þessa fræðslu innan skólakerfisins. Ólafur Ragnar Grímsson taldi „stéttarlegt og baráttulegt uppeldi“ á verkefnaskrá skólans til þess að manna verkalýðsfélögin á þann veg, að þau geti náð betri árangri „gegn fjandsamlegu ríkisvaldi*4, sem þeir Ilalldór Blöndal og Vilhjálmur Iljálmarsson gagnrýndu harðlega og sagði fyrrnefndi í því sambandi. „Eg er þeirrar skoðunar, að við séum ekki að setja á fót fræðslustofnanir til þess að móta skoðanir þeirra, sem í þessa skóla fara. Við viljum, að menn afli sér þekkingar með frjálsum hætti, þeir fái að kynnast málinu frá báðum hliðum, en séu ekki mataðar á upplýsingum.“ Sammála tilgangi frumvarpsins Þorvaldur G. Kristjánsson (S) sagði .m.a.: Hér er um að ræða viðfangsefni, sem er þess eðlis, að það er rétt að sinna því og fá lausn á því. I mínum huga orkar það ekki tvímælis, að það sé rétt að verða meðlimum verkalýðsfélag- anna úti um ýmsa þekkingu, sem varðar starf verkalýðsfélaganna og kaupgjaldsbaráttuna og ég lýsi mig fullkomlega samþykkan til- gangi þessa frumvarps. Hann vakti athygli á, að til fræðslumála er varið yfir 30 milljörðum króna á þessu ári. — Það vaknar sú spurning, hvort það gæti verið hyggilegri og hag- kvæmari leið að koma þessari kennslu fvrir innan skólakerfisins, sagði þingmaðurinn, bæði frá fjárhagslegu sjónarmiði, en einnig til þess að ná tilgangi frumvarps- ins. Saman fari skyldur og ábyrgð Þingmaðurinn vék að því, að í frumvarpinu væri gert ráð fyrir, að ríkið kostaði rekstur skólans, en hins vegar yrði sérstök skólanefnd skipuð, sem færi með stjórn skólans — Mér finnst, að þetta sé svo ekki sé meira sagt nokkuð vafasamt. Ég held að það sé ákaflega þýðingarmikið, að það fari saman ábyrgð og skyldur í þessu efni eins og jafnan og spurningin sé þá, hvort það sé ekki eðlilegt, að ríkið hafi alfarið stjórn skólans. Þingmaðurinn taldi, að ef gefa ætti launþegum aðild að stjórn skólans, þyrfti hún að vera víðtæk- ari og nefndi til Bandalag starfs- manna ríkis og bæja og Far- manna- og fiskimannasambandið, en einnig væri eðlilegt að hinn aðili vinnumarkaðarins, Vinnu- veitendasambandið, ætti fulltrúa í stjórn skólans. Skynji stöðu sína í þjóðfélaginu Ilelgi Seljan (Abl) taldi að nokkur misbrestur væri á því, að verkalýðsfélögin veittu meðlimum sínum næga fræðslu um rétt sinn samkvæmt samningum. Þess vegna þyrfti að leiðbeina forystu- mönnunum um, hvernig þeir gætu látið slíka fræðslu í té. Ilann taldi, að félagslegum þætti skólanámsins væri betur sinnt í grunnskólanum en áður, en á hinn bóginn gætu ríkisskólar ekki sinnt þeirri fræðslu, sem frumvarpið gerði ráð fyrir. Hún yrði að vera í höndum verkalýðs- hreyfingarinnar og veigamesti þátturinn til að bæta hana væri sá að koma slíkum skóla í fast form til þess að fólk viti betur bakgrunn sinnar hreyfingar og skilji eðli hennar, — „og skynji um leið stöðu sína í þjóðfélaginu, þar sem auðstéttin ræður ríkjum að eins miklu leyti og hún mögulega getur,“ eins og þingmaðurinn komst að orði. Angi af stærra máli. Vilhjálmur Hjálmarsson (F) sagði, að þetta væri angi af miklu stærra máli, sem við kölluðuir fræðslu fullorðinna, sem við hefðum orðið höndum seinni að skipuleggja í þessu landi. Hann rifjaði upp, að sérstök nefnd hefði tekið þau mál til athugunar og skilað tillögum, sem lagðar hefðu verið fram í frum- varpsformi, en alþingismönnum þótt málið full viðamikið. Fyrir- myndin var sótt til Norðurlanda, einkum Noregs. Ástæðurnar fyrir, að hann hefði ekki sem menntamálaráðherra sótt málið fastar og látið nýja nefnd í málið hefðu verið þær, að það hillti undir afgreiðslu á nýjum lögum um framhaldsskóla. Menn hefðu látið sér detta í hug, hvort ekki væri hægt að leysa fullorðins- fræðslumálin innan hans eða jafnvel innan háskólans, eftir því sem við ætti. Þingmaðurinn taldi, að frum- varpið um Félagsmálaskóla alþýðu fjallaði um að flýta einum þætti fullorðinsfræðslunnar, og vissu- lega merkum þætti hennar. Sjálf- sagt væri, að þetta frumvarp yrði vandlega athugað og þá m.a. gaumgæft, hvort skynsamlegt þætti að flýta um leið með löggjöf aukinni þátttöku ríkisins og skipu- legri en áður með stuðningi við einhverja aðra þætti fullorðins- fræðslunnar og nefndi þingmaður- inn sérstaklega bréfaskólana og námsflokkana í því sambandi. Stéttarlegt uppeldi Olafur Ragnar Grímsson (Abl.) sagðist óttast að gera mennta- stofnun alþýðu að ríkisstofnun með hliðsjón af því, hverjir hefðu verið félagsmálaráðherrar á und- anförnum áratugum. Alþýðusam- tökin yrðu að halda fast við það að sá þáttur í fræðslustarfsemi launafólks sem væri helgaður „hinu stéttarlega og faglega" uppeldi í samtökum launafólks væri í sínum höndum. Fræðsla um sögu, starf og stjórn stéttarfélaga, baráttu þeirra fyrir bættum lífs- kjörum, um hagsmunasamtök atvinnurekenda og innra eðli þeirra, starfshætti og markmið, gæti aldrei til lengdar, svo að vel væri, verið í ríkisskóla af því tagi, sem frumvarpið gerði ráð fyrir. Baráttutæki fyrir breyttu þjóðfélagi Ólafur Ragnar Grímsson lagði áherzlu á, að Félagsmálaskóli alþýðu yrði ekki liður í fræðslu- kerfi landsmanna, — „heldur hefur honum hingað til verið og verður í framtíðinni fyrst og fremst ætlað það hlutverk að vera baráttutæki samtaka launafólks fyrir breyttu þjóðfélagi fyrst og fremst til þess að manna verka- lýðsfélögin á þann veg með þekkingu og þjálfun að þau geti náð betri árangri í baráttu gegn samtökum atvinnurekenda, í bar- áttu gegn fjandsamlegu ríkisvaldi heldur en þau hafa nað hingað til. Þess vegna held ég að það sé höfuðatriði fyrir alþýðusamtökin í þessu landi að þau fari sjálf með óskorað forræði yfir menntunar- málum meðlima sinna.“ í fram- haldi af þessu lagði hann til, að a.m.k. 100 miilj. kr. yrði varið til Félagsmálaskóla alþýðu eða Menningar- og fræðslusambands alþýðu þegar á þessu ári. Hann sagði, að sér væri kunnugt um, að fjölmargir forsvarsmenn verka- lýðshreyfingarinnar væru sama sinnis og hann um þessi efni, sem óttuðust, að Félagsmálaskóli alþýðu yrði ónýttur sem baráttu- tæki verkalýðshreyfingarinnar, ef hann yrði gerður að ríkisskóla. Vil óbreytt frumvarp Bragi Níelsson (A) sagði frum- varpið mjög gott og taldi jafnfrá- leitt að atvinnurekendur ættu aðild að Félagsmálaskóla alþýðu eins og að „ASÍ færi að kássast í stjórn bændaskólanna". Hann taldi engan veginn koma til greina að fella þessa fræðslu inn í fullorðinsfræðsluna, en hins vegar væri brýnt að gefa launþegum kost á að fá félagslega fræðslu um og eftir miðjan aldur. Að nota laun- þegahr ey f i nguna Ilalldór Blöndal (S) sagðist ekki þurfa að taka það fram að hann bæri hag launafólks fyrir brjósti. — Ég hef tekið virkan þátt í starfsemi launþegahreyfingarinn- ar, sagði hann, og þarf ekki eins og Ólafur R. Grímsson að taka mér þau orð í munn í annarri hverri setningu, að hagsmunir þessa fólks standi mér nærri hjarta. Enda held ég, að mér sé óhætt að segja, að ég hef aldrei reynt að lyfta sjálfum mér á því að nota mér baráttu þessa fólks fyrir betri hag og bættum lífskjörum hér í landinu. Þessi þingmaður skrifaði um það mikla grein í Þjóðviljann á sl. ári, með hvaða hætti Alþýðu- bandalagið gæti misnotað þessi samtök sér til pólitísks framdrátt- ar. Hann talaði um það í því sambandi, að það væri rétt fyrir Alþýðubandalagið að leggja hart að sínum verkalýðsforingjum að beita verkalýðshreyfingunni gegn ákvörðunum Alþingis, stofna til alþingis götunnar, eins og hann sjálfur sagði. Og það er ástæða til að rifja það einnig upp, að hæstv. viðskiptaráðherra hafði það að fyrirsögn í einni af forystugrein- um í Þjóðviljanum með hvaða hætti rétt þætti að óvirða þessa æðstu stofnun íslenzku þjóðarinn- ar. Þetta er ekki í fyrsta skipti sem orðalag og umr.æður af þessu tagi koma upp hér á landi og ævinlega að undirlagi þeirra manna, sem mest og bezt hafa misnotað verkalýðshreyfinguna sjálfum sér til' framdráttar, fyrst Sameining- arflokkur alþýðu, sósíalis4 'Vikk- urinn og nú Alþýðubandalagið. Það hljómar dálítið undarlega, að sú ríkisstjórn, sem nú situr, eigi að vera einhver sérstök ríkisstjórn hinna vinnandi stétta í landinu. Það er ekki einn einasti maður í henni, sem hefur svo kunnugt sé a.m.k., gegnt trúnaðarstöðum hjá verkalýðshreyfingunni né komizt þar á blað. Halldór Blöndal vakti athygli á, að ÓRG hefði hvað eftir annað í ræðu sinni talað um, að Félags- málaskóli alþýðu ætti að hafa „stéttarlegt og faglegt uppeldi“ með höndum eða jafnvel „stéttar- legt og baráttulegt uppeldi". — Ég er þeirrar skoðunar, sagði þing- maðurinn, að við séum ekki að setja á fót fræðslustofnanir til þess að móta skoðanir þeirra, sem í þessa skóla fara. Við viljum, að menn afli sér þekkingar með frjálsum hætti, þeir fái að kynnast inciMMnGiMÞ fliÞincifliÞinci Frjáls upplýsing eða matreiðsla? 0

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.