Morgunblaðið - 20.12.1984, Side 43

Morgunblaðið - 20.12.1984, Side 43
fl38M383fl .OG ffTIOAflUTMMIfl ,aifl/.J8MtJ0H0M MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 20. DESEMBER 1984 umenn hátíðarinnar voru þeir Jón Ólafsson og Páll Þorláksson. Auk þess flutti séra Jón Bjarna- son „nokkur áminningarorð til ís- lendinga" um nauðsyn þess að varðveita íslenska tungu dyggi- lega. Varaði hann þá sérstaklega við dæmi norskra innflytjenda í Bandaríkjunum sem hann taldi hafa gert sig seka um alltof mikla tilslökun í menningarlegum og málfarslegum efnum. Má draga í efa að sú ádrepa hafi verið til- hlýðileg, þar sem Norðmenn áttu talsverðan þátt að hátíðinni og höfðu verið íslendingum innan handar um skipulag hennar og framkvæmd. Ekki virðast hinir norsku gestir þó hafa hreyft and- mælum, enda liklegt að þeir hafi ekki skilið mál séra Jóns. Þjóðhátíðin í Milwaukee var fyrsta meiri háttar samkoma Vestur-lslendinga. I sambandi við hana héldu þeir sína fyrstu guðs- þjónustu og lögðu grundvöllinn að fyrsta félagsskap sínum sem þeir nefndu íslendingafélag í Vestur- heimi. Lög þess í ellefu greinum voru dagsett sjálfan hátíðardag- inn. Segir þar um tilgang félagsins að hann væri í því fólginn „að varðveita og efla fslenskt þjóðerni í heimsálfu þessari". Rætur fyrsta Islendingadagsins í Winnipeg liggja örugglega aftur til þjóðhátíðar þeirrar í Mil- waukee sem nú hefur verið stutt- lega lýst, og þótt næstum tveir áratugir liðu á milli þessara tveggja hátíða, voru það að nokkru leyti sömu mennirnir sem önnuðust framkvæmdir í bæði skiptin. Má í því sambandi nefna nöfn þeirra Jóns ólafssonar og séra Jóns Bjarnasonar. Engu að síður var vatnsstraumurinn í haf- ið ólítill á því tímabili sem skildi að hátíðirnar tvær og rétt að ræða það atriði nánar. Þótt þjóðhátíðin í Milwaukee sumarið 1874 væri öðrum þræði helguð atburðum sem þá urðu á Þingvöllum við Öxará, staðfesti hún engu að síður að um þær mundir var sumum af helstu leið- togum Vestur-Islendinga efst í huga að fslenskir innflytjendur fengju sérstakt landsvæði til um- ráða sem gerði þeim kleift að mynda sína eigin nýlendu og vernda þannig tungu sína og menningu um aldir. Þessu til stuð- nings má benda á að á Mil- waukee-hátíðinni voru þeir Jón Ólafsson og félagar hans að ferð- búast i mikinn landkönnunar- leiðangur til Alaska f leit að byg- gilegu íandsvæði handa Islending- um. Varð skýrslugerð Jóns um þá för allfræg, enda dreymdi hann stóra drauma um norðurhjarann þar sem hann hafði ljóðræna við- komu „í svölum skugga grænna greina". Ekki er unnt að ráða úr því hversu almennt fylgi íslenskir nýlendumenn vestra höfðu sér að baki, en hugmyndir þeirra virðast hafa runnið út f sandinn þegar veruleikinn hafnaði draumsýn Jóns Ólafssonar. Árið 1875 gerðu Islendingar að vísu byggð sfna i Nýja Islandi f Manitóba. Aðstæð- ur í þeirri byggð gerðu fólki kleift að halda siðum sínum og tungu, en ekki var þar um að ræða sérstaka nýlendu í stjórnfræðilegum skiln- ingi. Til þess að einfalda málin má með nokkrum sanni taka svo til orða að höfuðmunurinn á íslend- ingahátíðunum tveim í Milwaukee 1874 og Winnipeg 1890 hafi verið sá að á fyrrnefndri hátið eygði margur nýtt sjálftsætt fslenskt þjóðfélag f Norður-Ameríku bæði í menningarlegum og stjórnfræði- legum skilningi. í Milwaukee dreymdi fólk um nýja sókn á lítt skilgreindum landsvæðum. I Winnipeg tæpum tveim áratugum síðar, var hreiníslensk menning komin í varnarstöðu. Hér verður þó að slá þann varnagla að heim- ildir um menningarstefnu Vest- ur-íslendinga í öndverðu eru mjög bundnar hátíðarræðum sem siðar varðveittust á prenti. Flytjend- urnir voru að einhverju leyti leið- togar fjöldans, en höfðu samt ekki beint umboð til þess að mæla fyrir fólksins hönd. Þótt íslendingar flykktust á mannfundi þar sem móðurmál þeirra var í boði, verður ekki ráðið með neinni vissu hvaða skoðanir og vilja allur þorri þeirra Víkingur í greipum nútímans. hafði um mótun og viðhald ákveð- innar stefnu í íslenskum menning- armálum. Samt sem áður væri skynsamlegt að hafa að engu stefnuyfirlýsingar Milwaukee-Is- lendinga sumarið 1874. Áhrifa þaðan virðist hafa gætt beint eða óbeint í stefnuskrám margra Is- lendingafélaga sem síðar voru stofnuð. I þeim skrám er þó ekki ný sókn kunngerð, heldur er þar að finna orðasamböndin „að stuðla að“ og „að styðja og styrkja". Urðu slík orðasambönd til að mynda allsráðandi í stefnu- skrá Þjóðræknisfélags Islendinga árið 1919. Stuðningur og styrkur, jafnvel tímabundin efling, eru þau hugtök sem Vestur-Islendingar urðu snemma að láta sér lynda í öllu félagslegu starfi sem á einhvern hátt tengdist þjóðernislegum upp- runa þeirra. Þessi viðleitni átti sér sitt blómaskeið en ekki rúm að sinni til þess að gera henni við- hlítandi skil. Ekki má þó láta liggja í láginni að þótt erfitt kunni að vera að meta fylgi vestur- islenskra leiðtoga á ýmsum tim- um, voru margir þeirra atorku- samir. Vestur-íslensk saga er öðr- um þræði saga slíkra einstaklinga sem héldu striki sinu. Hreinpóli- tískan bakhjarl í venjubundnum skilningi höfðu þeir ekki, en stofn- uðu mýmörg félög og héldu sínar hátíðir eftir því sem þörf krafði. Skrár um framkvæmdanefndir og félagatöl nefna þó aðeins örlítið brot af öllum þeim fjölda Islend- inga sem fluttist vestur og afkom- endum þeirra sem fljótlega dreifð- ust allvíða um meginland Norð- ur-Ameríku. Þegar fram liðu stundir, gerðust íslenskir félagsmálafrömuðir vestra oft nokkuð þaulsætnir í embættum sínum. Hefur þegar verið bent á að sömu mennirnir stjórnuðu að nokkru leyti hátíðun- um tveim í Milwaukee og Winni- peg þótt meira en hálfan annan áratug bæri i milli. Auðvelt væri að draga þá álykt- un af framangreindum orðum að forvígismenn þeirra stofnana sem hér hafa verið nefndar sem dæmi hafi að einhverju leyti skipað sjálfa sig í embætti ár eftir ár. Slík ályktun væri þó hæpin og þess þá að gæta að meðlimatala vestur-íslenskra félaga hefur löngum verið nokkuð lág og af þeirri sök takmarkað svigrúm fyrir breytingar, hvað þá bylt- ingar. Hafi einhver átök orðið á þessum vettvangi, ber að skil- greina þau sem fáleika milli ör- fárra einstaklinga. Vert er og að hafa í huga aldur þeirra manna sem hér er um að ræða, þ.e. hversu gamlir þeir voru er þeir mættu til leiks hverju sinni. Jónas Þór ritstjóri hefur bent á að á Milwaukee-hátíðinni hafi unglingar einir verið I farar- broddi, ef frá er skilinn Ólafur Ólafsson frá Espihóli, og jafn- framt varpað fram þeirri spurn- ingu hvort aldnir og ráðsettir hafi á þeirri stund tekið meira mark á hugmyndum æskufólks en vænta mætti á okkar eigin timum. Aldn- ir og ráðsettir létu lítið í sér heyra um nýlenduhugsjón Jóns Ólafs- sonar árið 1874. Framgjörn æska Milwaukee-Is- lendinga var orðin mörkuð rúnum reynslu á Islendingadegi sumarið 1890. Á hátíðinni voru draumar um nýlendustofnun orðnir hluti af liðinni tíð. Umgerð hátíðarinnar var íslensk að því er tók til tungu- taks en ræður orðnar að minnum um fortíðarafrek. Hinn íslenski arfur var þá þegar tekinn að um- breytast og farinn að fá á sig nokkurn keim helgisiða sem fólk á þeirri tíð kunni að vísu skil á þótt tengsl þeirra við menningarlega framþróun væru farin að veikjast. Með öðrum orðum var trúin á gró- andi íslenskt þjóðlíf samám sam- an að þoka fyrir misskýrum hug- myndum um menningararf sem dygði fólki til nokkurs frama í nýju þjóðfélagi. Slíkar hugmyndir búa yfir sínum sérstöku táknum svo sem fánum, söngvum ýmiss konar og fastmótuðum minnum sem breytast lítt frá ári til árs. Þegar fram liðu stundir kom fjall- konan til skjalanna í viðhafnar- búningi. Helgitákn eru lífseig, en gildi þeirra verður flestum þeim mun óljósara því meir sem þau fjar- lægjast uppruna sinn í tíma og rúmi. Allur þorri fólks virðir að vísu gamlar hefðir en umgengst þær á sama hátt og kirkjugestir vínkaleikinn og obláturnar. Á hinum fyrsta íslendingadegi í Winnipeg árið 1890 fóru miðaldra menn í broddi fylkingar. Þegar Þjóðræknisfélag tslendinga í Vesturheimi var stofnað árið 1919 kvað við mjög svipaðan tón og fyrr meir í Islendingadagsræðum, en þá var meira en miðjum atdri náð. Þegar enn seig á tuttugustu öldina var meðalaldur þeirra sem ann- aðhvort sóttu hin árlegu þjóð- ræknisþing eða áttu sæti í Isíend- ingadagsnefnd orðinn ískyggilega hár. Uppúr miðri öldinni hafði dæmið frá Milwaukee sumarið 1874 snúist nokkurn veginn við, þ.e.a.s. í stað óharðnaðra æsku- manna voru komnir lifsreyndir öldungar sem töluðu til áheyrenda af léttasta skeiði. Tungutakið var að vísu ennþá alíslenskt en hinir yngri komnir úr kallfæri og um- ræðuefnin því nokkuð svipuð frá ári til árs. Þetta fólk gegndi sínum störfum í þágu fámennra hópa sem áttu íslensk bókasöfn og sýsl- aði við aðra menningariðju. Vaxt- arbroddinn hlaut þó að vanta. Þannig má í stórum dráttum rekja einn þátt vestur-íslenskra félags- mála. Hugsjónir æskunnar, sem í upphafi voru tengdar hugmyndum eða draumum um sérislenska menningu í andlegum og pólitisk- um skilningi, urðu með tfð og tíma að táknum sem ellin geymdi eftir því sem aðstæður leyfðu. Þar kom loks að á mannfundum vék íslensk tunga að mestu leyti úr sessi. Frá hugsjón til táknmáls eða þá frá æsku til elli eru meðal þeirra yfirskrifta sem í hugann koma við athugun á ferli vestur-fslenskra mannfunda og félagsmála þá öld sem hvoru tveggja var sniðinn ís- lenskur stakkur. Til glöggvunar má skjóta því hér inn að svo bar við að einmitt í þann mund sem Milwaukee-hátíðin var eina öld að baki, tók forseti Þjóðræknisfé- lagsins að stjórna þingum þess á ensku og íslendingadagsnefnd að láta tungu feðranna víkja í gjörð- arbókum sfnum. Gaf hvort tveggja til kynna aukna málfarslega einangrun gamalla táknmynda þessara tveggja stofnana. ósanngjarnt væri að telja ofangreinda þróun að einhverju leyti einstæða, þvi að hliðstæð dæmi eru auðfundin f sögu ann- arra þjóðarbrota í Norður-Amer- íku. Ef staðheitið Nýja tsland geymir að baki sér hugmyndir ís- lenskra frumbyggja um nýtt ís- lenskt landnám vestan hafsins, er ekki grunlaust um að svipaðra drauma hafi gætt þegar nöfn eins og Nýja Skotland og Nýja Eng- land urðu til. Litli Noregur og Litla Danmörk segja álíka sögu, og miklu fleiri dæmi mætti til tfna um náskyld tákn innfluttra hug- sjóna í nýrri veröld. Þótt íslensk tunga hafi að veru- legu leyti vikið úr sessi á mann- fundum Vestur-íslendinga, hefur hún þó ekki enn þokað með öllu af sviðinu. Er sanni nær aö þess sé ekki lengur að vænta að mikill hluti þess fólks sem á ættir að rekja til íslands sé henni lengur innan seilingar. Hins vegar er ljóst að á síðustu árum, eftir að íslenska vék fyrir ensku á þingum og fundum, urðu stórfelldar breyt- ingar á vestur-íslensku félags- starfi og ber Islendingadagurinn, eins og fyrr greinir, þess glögg merki. I þessu greinarkorni hefur verið minnst nokkuð á eina tegund tengsla milli drauma og tákn- mynda í þjóðbrotasögu Vestur- heims. Síst skal þó hlaupið yfir þá staðreynd að evrópsk menning er af augijósum ástæðum gleymin á söguleg tákn. Að þessu leyti er þó talsverður stigsmunur á grein og stofni, svo að ekki sé dýpra í ár- inni tekið. I gamla heiminum er sambandið milli þeirrar tegundar táknmynda, sem hér hafa verið nefndar, við skilgreinanlegan veruleika í samtíðinni greinilegra en meðal þjóðarbrota vestra, því að þau áttu sér drauma sem af augljósum ástæðum gátu aldrei að fullu ræst. Haraldur Bessason er prótessor rið Manitoba-háskóla. Dýrindis glös á jólaborðið \\y og í jólapakkann X ^ Jól í Kosta Boda Chateáíi ’W'* • Boda Line osta Bankastræti 10 - Sími 13122

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.