Morgunblaðið - 21.03.1985, Side 20

Morgunblaðið - 21.03.1985, Side 20
20 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 21. MARZ 1985 Tónleikar í höll Friðriks mikla, Sanssoucci í Potsdam. Konungur- inn leikur á flautu en Carl Emanu- el Bach situr við sembalið. Mál- verkið er eftir Menzels: „Das Flötenkonzert“. smekk fjöldans þarf ekki annað en ofurlitla lagvirkni í meðferð tóna á þröngu sviði. Listamönnum af því tagi má líkja við iðnað- armenn, sem verða að gera verk sín eftir þörfum viðskiptavina sinna. Bach batzt aldrei slíkum skildögum. Að hans dómi átti listamaðurinn að móta almenning, en ekki öfugt. Ef einhver bað hann um létt lag fyrir klaver, sem oft bar við, var hann vanur að segja: „Ég mun gera hvað ég get.“ Tók hann sér þá venjulega eitthvert einfalt stef til meðferðar, en á meðan hann var að vinna úr því, datt honum svo margt í hug, að lagið varð að lokum allt annað en létt. Ef svo var kvartað yfir því að það væri of erfitt við- fangs, brosti hann og sagði: „Æfið það dug- lega, þá mun allt ganga vel; þér hafið fimm fingur á hvorri hendi, jafn hrausta mínum.“ Voru þetta aðeins duttlungar? Nei, það var hið rétta hugarfar listamannsins. Og það var einmitt þetta sanna hugarfar listamannsins, sem vísaði honum leiðina til hins mikla og háleita sem æðsta takmarks í listinni. Og þessu hugarfari eigum vér einn- ig það að þakka, að verk Bachs eru ekki einungis hugþekk og heillandi, eins og þau listaverk yfirleitt, sem aðeins falla mönnum vei í geð, heldur hrífa þau oss ómótstæði- lega; að þau vekja ekki aðeins stundarfögn- uð, heldur verða æ áhrifameiri, er vér heyr- um þau oftar og kynnumst þeim betur; að þau boða oss í hugsanagnótt sinni eitthvað nýtt, sem veldur aðdáun vorri og undrun, enda þótt vér höfum heyrt þau þúsund sinn- um; og að lokum, að jafnvel leikmaðurinn, sem aðeins þekkir nóturnar, fær varla orða bundizt þegar hann heyrir þau vel flutt, ef hann opnar þeim hug sinn og hjarta hleypi- dómalaust. Og enn þetta: Það er fyrir þennan sanna listamannsanda, að Bach kunni að sameina háleitan og voldugan stíl, fínleika og ýtrustu vandvirkni í hverju atriði heildarinnar, sem þó þykir minni þörf í slíkum verkum en þeim, sem einungis miða að fagurri áferð; að honum þótti sem þá væri heildinni ábóta- vant, ef á vandvirkni skorti í smáatriðum; og að þessi maður, sem í eðli sínu hneigðist mest að hinu háleita og mikla, skyldi auk alls þessa, engu að síður oft eiga til glað- værð, og enda gamansemi í leik sínum og listaverkum; en það var glaðværð og gam- ansemi vitringsins. Það var einungis fyrir þetta tvennt, af- burða snilligáfu og þrotlausa ástundun, að Joh. Seb. Bach var þess megnugur að víkka svið listarinnar svo mjög, hvar sem hann lét til sín taka, að eftirkomendum hans varð það meira að segja ofraun að halda þar velli; og aðeins fyrir þetta tvennt fékk hann því áorkað, að semja svo mörg og fullkomin listaverk, sem öll eru í sannleika hinar æðstu fyrirmyndir í listinni og munu verða það um aldir alda. Og þessi maður — mesta skáld og skör- ungur í ríki tónanna, allra þeirra, sem nokk- urn tíma hafa uppi verið, og ef til vill, einnig þeirra, sem á eftir koma — var Þjóðverji. Ættjörðin má vera hreykin af honum; en hún þarf einnig að vera hans verðug. J.S. Bach hefði orðið 300 ára í dag, 21. marz. Af því tilefni kemur út á vegum söngmálastjóra þjóðkirkjunnar fyrsta ævisaga hans, J.S. Bach, líf hans, list og listaverk eftir J.N. Forkel, sem var samtíðarmaður sona hans og leitaði m.a. heimilda hjá þeim. Árni Kristjánsson píanóleik- ari snaraði bókinni á ís- lenzku og hefur Morgun- blaðið fengið góðfúslegt leyfi hans til að birta síð- asta kafla bókarinnar, Andi Bachs, á þessum af- mælisdegi. Það orkar varla tvímælis, að sá listamaður er í sannleika af- burða snillingur, sem skapað hef- ir mörg og margvísleg verk, stór- frumleg og ólík öllu, sem aðrir hafa gert, á hvaða tíma sem er, innblásin BACHS lifandi anda, sem gagntekur alla, jafnt leika sem lærða. Frjótt imyndunarafl, óþrjótandi hugkvæmni, einstök skarpskyggni í hagnýt- ingu tónhugmyndanna, gjörþroskaður smekkur, sem umber ekki einn einasta óvið- eigandi eða óþarfan tón, næm hagvirkni í meðferð hárfínustu listbragða, og loks, frá- bær leiksnilld, — allt eiginleikar, sem fela í sér, ekki eina, heldur allar orkulindur sálar- innar sameinaðar. Ef þetta eru ekki auð- kenni snilligáfunnar, þá er hún ekki til; og ef einhver fær ekki skynjað þessi einkenni á tónverkum Bachs, þá þekkir hann þau ann- aðhvort alls ekki eða mjög illa. En sá, sem ekki þekkir þau, er hvorki dómbær um þau né snilld skapara þeirra; og sá sem ónóg kynni hefir af þeim, verður að gera sér það ljóst, að því efnismeira og fullkomnara sem listaverkið er, því dýpra þarf hann að leggj- ast til að komast að kjarna þess. Sá, sem er eins og fiðrildið, flögrandi frá einu blómi til annars, er engu nær. En allir hinir ágætu hæfileikar, sem Bach fékk í vöggugjöf, hefðu samt ekki nægt til að gjöra úr honum þann fullkomna listamann, sem hann var, ef hann hefði ekki í tíma lært að forðast þá boða, sm margur listamaður- inn hefir strandað á, þótt hann væri engu minni snillihæfileikum búinn. Ég mun nú, lesandanum til skýringar, bæta við fáeinum sundurlausum athugasemdum þar að lút- andi, og ljúka síðan ritgerð þessari með því að greina frá nokkrum helztu snilldarein- kennum Bachs. Snilligáfan, hversu frábær sem hún er, þessi ómótstæðilega hvöt til listsköpunar, er í eðli sínu aðeins upplag eða frjómagn, sem því aðeins ber ávöxt, að það sé ræktað af sívakandi umönnun. Iðnin, sem í raun og veru er upphaf allra lista og vísinda, er eitt fyrsta og nauðsynlegasta skilyrðið. Hún er ekki aðeins undirstaða tæknilegrar kunn- áttu snillingsins, heldur vekur hún einnig dómgreind hans og umhugsun smám saman til virkrar þátttöku í listsköpuninni. En auð- leikni snillingsins í því að afla sér tækni- legrar kunnáttu, og velþóknun hans sjálfs og annarra á fyrstu tilraununum, sem venjulega er hrósað of snemma, tælir hann oft til þess að stökkva yfir undirstöðuatriðin í listinni og færast of mikið í fang áður en hann hefir náð fullkomnu valdi á hinu auð- veldara, með öðrum orðum: að fljúga áður en hann er fleygur. Ef snillingnum er ekki kennt á þessu þroskaskeiði annaðhvort með góðum ráðum og tilsögn eða með ýtarlegri rannsókn sígildra listaverka, sem fyrir hendi eru, að snúa við og vinna upp það, sem Málverk eftir E.G. Haussmann. vanrækt hefir verið, mun hann sóa beztu kröftum sínum til einskis og aldrei komast á það stig í listinni, sem honum væri samboð- ið. Því það er víst, að sá sem hirðir ekki um undirstöðuatriðin, tekur ekki miklum fram- förum og nær aldrei æðstu fullkomnun; enn- fremur, að hið erfiða er þeim um megn, sem aldrei hefur ráðið við hið auðveldara, og loks, að enginn verður mikill af eigin reynd, hafi hann ekki áður lært að hagnýta sér þekkingu og reynslu annarra. Vanræksla í þessum efnum varð Bach aldrei að fótakefli. Eldlegri andagift hans fylgdi jafn brennandi áhugi, sem knúði hann sí og æ til að leita sér liðsinnis í fyrirmynd- um þeirra tíma, ef honum sjálfum varð ráðafátt. Framan af veittu fiðlukonsertar Vivaldis honum aðstoð, en síðar leitaði hann til verka helztu klaver- og organtónskálda samtíðarinnar. Ekkert er þó jafn vel til þess fallið að glæða hugsun verðandi tónskálds sem list kontrapunktsins. Og þar sem höf- undar þeirra verka, sem áður var vikið að, voru að vissu leyti allir góðir fúgusmiðir, eða höfðu að minnsta kosti tæknina vel á valdi sínu, urðu náin kynni af þeim og eftir- breytni til þess að þroska skilning hans, dómgreind og hugsun smám saman, svo að honum skildist fjótt hvar skórinn kreppti og hvað á skorti til að hann gæti tekið öruggum og stórstígum framförum í listinni. Annar ásteytingarsteinn, sem orðið hefir mörgum óþroskuðum atgervismanninum að falli, er almenningslofið. Og þótt vér kveð- um ekki eins fast að orði og Forngrikkinn, sem sagði við lærisvein sinn, er hann hafði getið sér orðstír fyrir frammistöðu sína á leiksviðinu: „Þú hefur leikið illa, því annars myndu menn ekki hafa klappað þér lof í lófa.“ Þá ber samt ekki að neita því, að flest- um listamönnum verður hált á lofinu, ekki sízt, ef þeim hlotnast það of snemma, eða áður en þeir hafa náð nægilegri stillingu og sjálfsþekkingu. Almenningur vill hið mann- lega, en listamaðurinn ætti að ástunda hið guðdómlega. Hvernig getur þá fögnuður fjöldans og sönn list farið saman? Bach sóttist aldrei eftir almannalofi. Hann hugs- aði eins og Schiller: „Kannst du nicht allen gefallen, durch deine Tat und dein Kunstwerk, mach’es wenigen recht, vieien gefallen ist schlimm." (Láti þér ekki að lifa og yrkja svo öllum líki, vandlátra verðskulda hrós, viðsjál er loftungna fjöld.) Hann vann sjálfs sín vegna eins og allir miklir snillingar; hann uppfyllti sfnar eigin óskir, gerði sér sjálfum til geðs, fór eftir eigin höfði í vali verkefnanna og var ánægð- astur, þegar honum sjálfum þótti sér vel hafa tekizt. Því átti hann einnig vísa viður- kenningu allra listmenntaðra manna, enda skorti þar aldrei á. Hvernig ætti mikið lista- verk að geta orðið til á annan hátt? Lista- maður, sem lætur tilleiðast að haga verkum sínum eftir geðþótta einhverra viðvaninga, fer annaðhvort varhluta sannrar snilligáfu eða vanhelgar hana. Til að þóknast stundar- ANDI

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.