Morgunblaðið - 05.10.1986, Síða 32

Morgunblaðið - 05.10.1986, Síða 32
32 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 5. OKTÓBER 1986 HVERS VEGNA KVENNASAGA? Kristín Bjarnadóttir ræðir við Gunhild Kyle prófessor Ég er að leita að prófessor í kvennasögu hér í Gautaborg, þeim eina sem ég hef hingað til heyrt getið um. Fer til hægri og til vinstri, ýmist, villist upp á vitlausa hæð, þrátt fyrir nákvæmt heimilisfang. Nærri hálftíma á eftir áætlun er ég komin inn í stofu hjá prófessor Gunhild Kyle í Majorna, suðurhluta borgarinnar. Hún er prófessor í kvennasögu við Gautaborgarháskóla. Hún er fráskilin, börnin löngu farin að heiman og hver stund dagsins er skipulögð og nýtt til hins ítrasta. Hvað viltu mér svo, spyr hún um leið og hún sest gegnt mér í rúmgóðri stofunni. Hún á von á nemanda seinna um kvöldið, vinnudeginum langt í frá lokið. En þegar hún skyndilega kveður upp úr meðað ég líti út alveg eins og Islendingar eiga að líta út finnst mér hún hafa fyrirgefið mér óstundvísina. Hún verður hlýleg til augnanna. Er kvennasaga nauðsynleg? Það fer efLir því hvaða augum sagan er litin, segir Gunhild. Fer eftir því hvað manni fínnst mikil- vægt, hvaða atburðir. Séu það ein- göngu stórar ákvarðanir, sem leitt hafa til styijalda og byltinga, þá koma fyrst og fremst karlmenn við sögu. Ef það er hvað fólki fínnst mikilvægt í sögunni og annað ekki, þá má segja að kvennasaga sé óþörf. En tilfellið er að konur eru enginn minnihluti mannkynsins, þær eru jafnvel í meirihluta. Það væri satt að segja undarlegt ef sá meirihluti hefði engin áhrif haft. Það sem mér finnst bera söguna uppi er vinnan. Því án vinnu mann- eskjunnar á hinum ýmsu sviðum væri ekkert samfélag. Skipulag samfélagsins er byggt upp kringum þarfír fólks, einkum þá þörf að sjá fyrir sér. Það þarf að komast af og þarf á hjálp hvert annars að halda í skipulagðri samvinnu. Það er sem sagt vinnan, sem er mikil- væg að mínu mati. Og þar hafa konur og karlar tekið þátt í jafn- miklum mæli. En konurnar hafa orðið ósýnilegar. Og það fínnst mér mikilvæg spuming: Hvers vegna hafa konumar orðið svo ósýnilegar í sögunni? Hvemig stendur á því í raun og veru. Hvers vegna hafa þær alltaf búið við önnur lífsskilyrði en karlar í sömu stétt eða sama félagshópi? Hvers vegna var staða giftra kvenna allt önnur en ógiftra í samfélaginu? Eða ekkna? Það breytir ekki stöðu karlmanns í samfélaginu, hvort hann er kvænt- ur, ókvæntur eða ekkjumaður. Hann nýtur sömu réttinda. En fyrir konu hefur það haft afgerandi áhrif á réttarstöðu hennar. Hvers vegna? Sagan fjallar meðal annars um þessa hluti. Að sjá á hvaða hátt lífsskilyrði kvenna hafa breyst, annars vegar vegna eigin framtaks og hinsvegar þar sem þær hafa orðið viðfangsefni pólitískra ákvarðana, hvað segir það okkur um samféiagið? Við fáum eina hlið af samfélaginu í viðbót, í mynd okkar af sögunni. Það fínnst mér mikilvægt. Þegar fram líða stundir má vera að engin þörf verði á að skoða söguna þannig. Að þegar saga dagsins í dag er skrifuð verði svo eðlilegt að hafa konur með í henni að sérstök kvennasaga verði óþörf. En núna fínnst mér hún þörf. Ég saga ekki af þá grein sem ég sit á. Skólarnir — spegil- mynd samfélagsins Gunhild Kyle var fimmtug þegar hún varði doktorsritgerð sína við Gautaborgarháskóla. Eiginlega var það aldrei ætlun mín að leggja stund á kvennasögu, segir Gunhild þegar ég spyr um ástæðuna fyrir því að hún valdi þessa grein. Ég er orðin ansi gömul — en ég er ekkert gamall háskólanemi. En ég hef verið kennari meirihlutann af lífi mínu. Svo var það hálfu ári áður en dóttir mín átti að byija í skóla, að engan var að fá til að gæta hennar. Þá tók ég mér starfs- frí. En mér leiddist að hafa ekkert annað við að vera og byijaði þtss vegna að lesa hugmyndafræði við háskólann hérna. Eg varð smátt og smátt svo gagntekin af þeim fræð- um að það endaði með doktorsrit- gerð. Ég skrifaði um stúlknaskóla í Svíþjóð á nítjándu öld. Mér finnst í rauninni hvergi að fínna betri staði en einmitt skólana til að átta sig á hvemig samfélagið lítur út. Skóla- kerfíð er spegilmynd samfélagsins. Ég dró upp mynd af þessum skól- um, hvemig þeir höfðu verið, hvaða stúlkur gengu í þá og hvað var ætlast til að þær lærðu og hvers vegna. Hvers vegna voru þær látnar læra allt aðrar námsgreinar en strákamir. Um þetta fjallaði rit- gerðin, sem allt í einu var orðin kvennasaga. Annars var það karlmaður sem byijaði að skrifa kvennasögu hér í Svíþjóð. Hann skrifaði doktorsrit- gerð sem hann varði árið 1960 undir titlinum Kvinnofrágan í Sver- ige eða kvenréttindamál í Svíþjóð 1809—1846. Þá var það reyndar kallað félagssaga. Hann rannsakaði ástæðumar fyrir því að konur fengu rétt til að vinna sjálfstætt í atvinnu- lífínu, og hvaða bergmáli það olli. Ástæðumar voru skyndileg þörf fyrir aukið vinnuafl í kaupstöðunum eða þá að fátæktin var svo mikil að nauðsynlegt var að leyfa konum að sjá fyrir sér sjálfar á annan hátt en þær höfðu rétt til áður. Áður fyrr voru konur ekki lög- ráða. En árið 1858 voru ógiftar konur í Svíþjóð lýstar lögráða. Það var ekki vegna þess að menn væru allt í einu orðnir svo góðir í sér, heldur af því að það var svo erfítt að vera með fólk í vinnu, sem ekki var lögráða. Enginn sem ekki er myndugur getur skrifað undir lög- giltan samning, en það getur sá sem er myndugur. Þess var þörf og þá fengu menn því framgengt að ógift- ar konur skyldu vera lögráða. En þar sem eingöngu ógiftar konur skyldu fara út á atvinnu- markaðinn var engin þörf á að gefa giftum konum lögræði. Var það nauðsynlegft? Byggist réttur okkar þá á þörfum og nauðsynjum samfélagsins á hveijum tíma? Það er augljóst að í byijun iðn- væðingarinnar var nauðsynlegt að konur væru myndugar — þegar þær fóru að taka þátt í atvinnulífinu. En hvers vegna var nauðsynlegt fram að þeim tíma að láta þær vera ómyndugar? Hefurðu nokkurn tíma hugsað um það. Ha, var það nauðsynlegt í raun og veru? nei, þetta hef ég aldrei hugsað út í. En spumingin er góð og ég læt Gun- hild hjálpa mér að finna svar. Jú, það tengist því hvernig at- vinnulífíð var þá. Áður en iðnvæð- ingin hófst bjuggu 80%—90% af íbúum landsins í sveit og ráku bú- skap af ýmsu tagi eða voru ráðin við landbúnaðarstörf. Þá var hvert heimili ein fjárhagsleg heild. Og fyrir hverri fjárhagslegri heild var ein manneskja ábyrg. Manneslqa sem var myndug og gat því séð um öll viðskipti við samfélagið. Þá var Gunhild Kyle FVank Palm/Göteborgsposten álitið nauðsynlegt að ein manneskja bæri þessa ábyrgð og að sjálfsögðu karlmaður. Þess vegna var litið svo á að nóg væri að hafa eina mynduga manneskju á heimilinu. Svo var hugsað sem svo að ef frúin ætti líka að vera lögráða væri hætt við að fjölskyldan tvístraðist. Á öllum tímum hafa verið til hugtök um það hvemig konur em. Og því hefur verið haldið á lofti að af því þær em eins og þær em sé engin ástæða til að láta þær taka þátt í samfélaginu. Hvers vegna? Spumingamar em margar, en það er alveg þess virði að sjá hvers vegna annar helmingur mannkyns- ins hefur verið meðhöndlaður öðm- vísi en hinn. Það hafa margir spreytt sig á þeirri spumingu. En það er líka hægt að byija á aðeins einfaldari hátt og skoða til dæmis hvað gerði það að verkum að staða kvenna breyttist til hins betra á nítjándu öldinni. Hvers vegna þær fengu atvinnuleyfí; hvers vegna þær fengu lögræði og hvers vegna þær fengu kosningarétt. Það er hægt að henda reiður á því og sjá hvar skórinn kreppti og hvemig fjallað hefur verið um málin. Og hvaða pólitísk og hagfræðileg sjón- armið vom ríkjandi. Það er aldrei ein einstök ástæða sem liggur að baki þróunarferils. Með tvær hendur hreinar Það em þijár hreyfíngar sem mér fínnst gefa von í öllu myrkrinu í dag, segir Gunhild þegar hún er spurð álits á því hvað konur ættu að leggja áherslu á í baráttu nútím- ans. Það fer auðvitað eftir því hvaða augum maður lítur kvennabarátt- una. En persónulega bind ég vonir við Friðarhreyfínguna, umhverfís- vemdarhreyfínguna og kvenna- hreyfínguna. Kvennahreyfínguna vegna þess að það hvílir ekki eins mikið á okkur í sögulegum skilningi og karlmönnum. Við emm með tvær hendur hreinar. Við höfum ekki tekið þátt í öllum þeim ákvörð- unum sem leitt hafa menninguna á þá blindgötu sem mér fínnst hún vera stödd á í dag. Konur og menn taka ólíkar ákvarðanir vegna þess að áhuga- málin em ólík. Og vinna kvenna er meira fólgin í því að hlúa að. Ef við leyfum okkur að halda fast við að vinna eins og við höfum gert, þomm að halda áfram að líta á okkur sem hluta af öllu því sem í kringum okkur lifír og getum haft áhrif á samfélagið, þá held ég að eitthvað geti gerst. Hvemig er á islandi? Auðvitað hreint loft og tært vatn? En þú sérð hvemig okkar land lítur út! Ég held að konur geti haft áhrif á jákvæðan hátt ef þær leyfa sér að halda fast við þann vemdandi hugsunarhátt sem er ríkjandi í vinnu þeirra. Ég held að kvenna- hreyfíngin sé mikilvægt haldreipi. En það em ekki allar sem hugsa á sama hátt. Þæe em líka til sem álíta að við eigum að ganga inn í kerfíð eins og það er og breyta því innanfrá, í þeim félagssamtök- um sem em til staðar. Félagssam- tökum sem em byggð þannig upp að fáir ráða í raun og vem. Ein- staklingamir hafa meiri eða minni áhrif, neðan frá og upp, það er toppurinn sem ræður. Nýja kvennahreyfíngin er ekki uppbyggð á þennan hátt. Það em flöt samtök. Lárétt en ekki lóðrétt, Byggð á litlum hópum, sem byija á að vinna innbyrðis með sjálfa sig til að sjá hvar hver stendur og hvert viljinn stefnir. Ef til vill næst betri árangur með því. En til að breyta samfélagsskipan þarf nægan fjölda og næg áhrif. Og sé maður ánægður með sam- félagið eins og það er þarf að sjálf- sögðu enga kvennahreyfingu, enga umhverfísverndarhreyfíngu og enga friðarhreyfíngu. Það er mikilvægt að gera upp við sig hvað maður vill... Ég held að konur hafí ákveðin forréttindi

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.